Thêm máy bay từ TP HCM bị móp mũi radar, Bộ GTVT báo cáo Phó Thủ tướng

Sự kiện: Tin nóng

Sau 2 sự cố máy bay bị móp mũi che radar, Bộ GTVT báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, nhấn mạnh nguy cơ uy hiếp đến an toàn hoạt động hàng không của máy bay không người lái.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có báo cáo về sự cố máy bay của Vietjet bị móp mũi che radar ngày, đồng thời nhấn mạnh rủi ro của đe dọa của vật thể bay chưa xác định đối với hàng không dân dụng.

Trong văn bản gửi Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, Bộ GTVT đã báo cáo về sự cố máy bay quốc tịch Việt Nam Airbus A321 Neo bị móp mũi che radar trong hành trình bay từ TP HCM đi Phú Quốc.

Máy bay Hàn Quốc hạ cánh khẩn nguy xuống Tân Sơn Nhất sau tiếng động lớn

Máy bay Hàn Quốc hạ cánh khẩn nguy xuống Tân Sơn Nhất sau tiếng động lớn

Cụ thể, ngày 16-10, máy bay Airbus A321-27N (NEO), số đăng kỷ VN-A607, thực hiện chuyến bay VJ331, chặng bay TP HCM đi Phú Quốc của Công ty cổ phần hàng không Vietjet. Lái chính quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ, lái phụ quốc tịch Việt Nam. Khi máy bay hạ cánh tại Phú Quốc, nhân viên kỹ thuật phát hiện chóp mũi che radar thời tiết của máy bay bị móp một vết, nhưng không có biểu hiện va đập của chim.

Theo báo cáo của cơ trưởng, trong quá trình bay, máy bay gặp mưa to kết hợp mây giông và máy bay có biểu hiện rung lắc nhẹ; theo quan sát thực tế, thời tiết không có biểu hiện mưa đá.

Đây là lần thứ hai máy bay dân dụng trong không phận Việt Nam gặp phải hiện tượng này. Lần thứ nhất là máy bay Boeing B737 số đăng ký HL8056, chuyến bay TW123 chặng bay Incheon - TP HCM) của Hãng hàng không Tway Air (Hàn Quốc) đã bị móp và cách chóp mũi che radar thời tiết.

Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia, ký khẳng định hiện nay tại Việt Nam, hoạt động của máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ đang dần trở lên phổ biến, chủ yếu qua hình thức các thiết bị bay điều khiển từ dưới đất để chụp ảnh, quay phim (flycam).

Đánh giá rủi ro sự can thiệp của phương tiện bay không người lái (PTBKNL) vào hai sự cố nêu trên, Bộ GTVT cho biết hai sự cố nêu trên hiện vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra. Đối với vụ máy bay Boeing B737 số đăng ký HL 8056, vị trí tổ lái cảm thấy va chạm đang được tạm xác định trên địa bàn TP HCM, khi máy bay chuẩn bị tiếp cận.

Do không tìm thấy dấu vết va đập của chim ở trong hai vụ nêu trên nên khả năng tàu bay bị va chạm với PTBKNL vẫn còn để ngỏ.

Căn cứ các chỉ đạo và đánh giá rủi ro về PTBKNL, Bộ GTVT kính đề nghị Phó Thủ tướng Thường trực, Chủ tịch Ủy ban ANHK ban hành Công điện chỉ đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát, thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về sản xuất, mua và bản, cấp phép các thiết bị bay không người lái để phòng ngừa khả năng xảy ra sự cố va chạm giữa tàu bay dân dụng với PTBVNL.

Đã có nhiều vụ khủng bố sử dụng phương tiện bay không người lái

Phương tiện bay không người lái (PTBKNL) hiện nay đã phát triển đa dạng, liên tục được cải tiến, nâng cấp, dễ sử dụng, giá thành rẻ, được ứng dụng, sử dụng rộng rãi trên nhiều lĩnh vực với nhiều lợi ích. Tuy nhiên, do đặc điểm gọn nhẹ, dễ vận chuyển, dễ điều khiển, dễ chế tạo, lắp ráp, sử dụng, có thể hoạt động trong các điều kiện môi trường mà con người khó có thể tiếp cận, giá thành rẻ, lại được quản lý chưa chặt chẽ nên PTBKNL cũng đồng thời là công cụ hữu hiệu, là một trong số các phương thức được các tổ chức khủng bố sử dụng trong các âm mưu, kế hoạch khủng bố, trong đó có hoạt động khủng bố đối với hàng không dân dụng. Trên thực tế đã có nhiều vụ khủng bố được thực hiện bằng cách sử dụng PTBKNL.

Ngoài các hoạt động khủng bố, cố ý phá hoại, cũng đã có nhiều vụ việc PTBKNL uy hiếp đến an toàn hoạt động hàng không, gây thiệt hại lớn đối với boạt động hàng không dân dụng do thiếu hiểu biết, chủ quan... của người sử dụng PTBKNL.

Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã xác định Hàng không dân dụng tiếp tục là mục tiêu ưu tiên của các tổ chức và đối tượng khủng bố. Trong đó, việc sử dụng PTBKNL là một trong các phương thức tấn công có tính khả thi và mức độ rủi ro an ninh ở mức phải áp dụng biện pháp giảm thiểu. Đây cũng là một trong số các phương thức khủng bố được ICAO đặc biệt quan tâm và cũng đánh giá ở mức phải áp dụng ngay các biện pháp giảm thiểu phù hợp.

Nguy cơ uy hiếp an toàn máy bay dân dụng của fly-cam đã được nhấn mạnh trong báo cáo phân tích của Tổng cục II - Bộ Quốc phòng (Công văn số 3226/BCTKHCN-TCT ngày 19 tháng 8 năm 2019).

Máy bay bị chiếu tia laze vào khoang lái tại Nội Bài

Một phi công của Vietnam Airlines vừa phản ánh bị chiếu tia laze vào khoang lái khi đang hạ cánh tại Nội Bài.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo D.Ngọc ([Tên nguồn])
Tin nóng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN