Thêm máy bay của VietJet Air gặp cảnh báo kỹ thuật khi tăng tốc chạy đà
Khi đang tăng tốc chạy đà để bay thì máy bay mang số hiệu VJ513 của VietJet Air đã hoãn lại vì cảnh báo kỹ thuật.
Một chiếc bay của VietJet Air vừa hạ cánh an toàn ở sân bay. (Ảnh minh họa)
Sau hai sự cố liên tiếp xảy ra với các máy bay của VietJet Air trong ngày 25/12, tới sáng nay (26/12), thêm một máy bay của hãng hàng không này lại gặp trục trặc khi đang tăng tốc chạy đà trên đường băng. Đó là chuyến bay mang số hiệu VJ513, có lịch trình bay từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) tới sân bay Đà Nẵng (thành phố Đà Nẵng).
Việc tạm dừng cất cánh để kiểm tra kỹ thuật là nhằm đảm bảo an toàn ở mức tối đa cho chuyến bay. Trong trường hợp này, theo một số nguồn tin, tổ bay đã nhận được cảnh báo kỹ thuật nhưng chưa rõ đó là từ các hệ thống cảm biến nào hay động cơ nào trên máy bay, nhưng khi đã có cảnh báo thì việc kiểm tra là bắt buộc theo quy trình trong ngành hàng không.
Theo dữ liệu trên flightradar24.com, chuyến bay VJ513 có hành trình Hà Nội đi Đà Nẵng được xếp lịch bay sớm lúc 6h ngày 26/12, dự kiến hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng lúc 7h20 cùng ngày. Tuy nhiên, dữ liệu thực tế cho thấy, máy bay này khởi hành lúc 8h58 và đã hạ cánh ở Đà Nẵng lúc 10h cùng ngày.
Chuyến bay VJ513 là chuyến bay thứ ba của VietJet Air gặp sự cố chỉ trong hai ngày qua.
Trước đó, ngay trong đêm Noel, 24/12 - rạng sáng 25/12, nhiều hành khách trên chuyến bay VJ861 của VietJet Air đã có một phen lo sợ khi máy bay gặp sự cố, phải hạ cánh khẩn cấp ở Đài Loan thay vì đúng lịch trình là bay từ Seoul (Hàn Quốc) về thẳng sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo thông tin từ VietJet Air, chuyến bay VJ861 khởi hành từ sân bay quốc tế Incheon (Seoul, Hàn Quốc) đi TP.HCM tối 24/12. Sau khi cất cánh được khoảng 2 tiếng, cơ trưởng quyết định hạ cánh xuống Đài Bắc (Đài Loan) để kiểm tra do phát hiện cảnh báo kỹ thuật tại buồng hàng sau.
Sau khi dỡ hành lý, kiểm tra và xác định không có cháy và cảnh báo của truyền cảm báo khói là báo giả và tình trạng máy bay bình thường, tổ bay đã tiếp tục thực hiện hành trình và về đến sân bay Tân Sơn Nhất lúc 5h20 ngày 25/12.
Đến trưa 25/12, thêm chuyến bay VJ689 của VietJet Air phải quay đầu hạ cánh khẩn cấp ở sân bay Cam Ranh nhưng lại đáp nhầm đường băng. Chuyến bay này dự kiến từ Cam Ranh đi TP.HCM lúc 11h14 ngày 25/12.
Tuy nhiên, sau khi máy bay cất cánh ít phút, tổ bay phát hiện có cảnh báo kỹ thuật. Tổ lái đã quyết định cho tàu bay quay lại, hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Cam Ranh. Trong quá trình tiếp cận, tổ bay hạ cánh nhầm xuống đường băng đã thi công xong nhưng chưa đưa vào khai thác.
Ngay trong chiều 25/12, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã vào Cam Ranh trực tiếp chỉ đạo tổ điều tra sự cố. Sau khi làm việc, Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định đình chỉ tổ bay VJ689 nhằm phục vụ công tác điều tra; đình chỉ công tác đối với người chịu trách nhiệm chính của VietJet liên quan đến việc khai thác; dừng tăng chuyến đối với hãng hàng không VietJet Air để rà soát đánh giá lại vấn đề khai thác; thực hiện giám sát đặt biệt với VietJet tại 4 cảng hàng không quốc tế là: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh và Đà Nẵng.
Cách đây khoảng 1 tháng, chuyến bay có số hiệu VJ356 của VietJet Air cũng gặp sự cố nghiêm trọng ở Buôn Ma Thuột khi văng 2 lốp trước lúc hạ cánh. Sự việc xảy ra tối 23/11 với máy bay VN-A653 do Airbus sản xuất, VietJet Air mới tiếp nhận 2 tuần trước và chỉ mới khai thác 8 chặng bay thì gặp sự cố.
Sau khi máy bay cất cánh ít phút, tổ bay phát hiện có cảnh báo kỹ thuật nên quay lại sân bay Cam Ranh, nhưng lại đáp nhầm...