Thay đổi bất ngờ sau dỡ loạt “lô cốt” cao 3m ở trung tâm TP.HCM
Không gian đường Lê Lợi (quận 1, TP.HCM) trở nên thông thoáng khiến nhiều người bất ngờ khi đoạn rào chắn thi công tuyến metro số 1 vừa được tháo dỡ.
Tháng 10/2016, đường Lê Lợi, quận 1 dựng rào chắn để thi công gói thầu 1A (đoạn từ Nhà hát Thành phố đến ga Bến Thành, dài 515m) của dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Sáng 27/4, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) tiếp tục hoàn trả mặt bằng đoạn đường Lê Lợi đoạn từ Nguyễn Huệ đến đường Pasteur sau khi hoàn thành phục vụ thi công đoạn ngầm phía dưới.
Hiện đoạn đường được trải nhựa mới, kẻ vạch, mặt đường khang trang. Các công trình Nhà hát TP, công viên Lam Sơn, đài phun nước đã thấy rõ từ đường Pasteur sau nhiều năm bị che chắn.
Nhiều năm qua, hàng chục nhà dân, hộ kinh doanh bên đường bị che chắn, ảnh hưởng đến cuộc sống, kinh doanh nay đã được trả lại không gian, mặt tiền thông thoáng.
Hình ảnh trước và sau khi rào chắn được tháo dỡ trên đường Lê Lợi. “6 năm qua hàng ngày chuyển hàng tới đây phải luồn lách cực lắm. Hôm nay rất bất ngờ khi chừng ấy thời gian không gian phía trước mới trở lại như trước đây. Giờ thì mọi việc sẽ thuận lợi cho công việc của chúng tôi, cuộc sống, kinh doanh của người dân tại đây” ông Nguyễn Thanh Sơn, tài xế chờ hàng cho hay.
Hàng loạt mặt bằng cho thuê bị đóng cửa trong nhiều năm, nhất là thời điểm dịch nay các chủ cho thuê và người thuê đang rục rịch mở cửa, sửa sang lại để chuẩn bị kinh doanh trên một trong những tuyến đường đắt đỏ nhất ở TP.HCM.
Không gian đoạn đường Lê Lợi dài gần 300m hiện đã thông thoáng sau khi tháo rào chắn. Ông Vũ Minh Trí, Phó giám đốc Ban quản lý dự án 1 (trực thuộc MAUR) cho biết vực trả lại mặt đường Lê Lợi mang lại những hiệu ứng tích cực cho cư dân sinh sống xung quanh và tiếp nối đà khôi phục kinh tế du lịch của TP.HCM trong thời gian tới.
Một con hẻm trên đường Lê Lợi trở nên sáng sủa hơn sau những năm bị bịt kín bởi những tấm rào chắn cao đến 3m phía trước.
Người dân vui mừng chụp ảnh không gian phía trước nhà sau khi “lô cốt” được tháo dỡ. “Mấy năm trời cuộc sống, buôn bán bị đảo lộn. Những hộ phải thuê mặt bằng kinh doanh họ đều lần lượt rời bỏ hết. Cửa hàng là nhà tôi luôn nên đỡ hơn. Hy vọng sắp tới mọi việc sẽ thuận lợi hơn”, chủ cửa hàng Ngàn Thông trên đường Lê Lợi chia sẻ.
Hiện tại đơn vị thi công tiếp tục san lấp, tái lập vỉa hè, mặt đường Lê Lợi đoạn từ giao với đường Pasteur đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa để tiếp tục hoàn trả thêm mặt bằng trong những ngày tới.
Theo MAUR, đoạn đường Lê Lợi từ giao với Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến giữa ngã ba Lê Lợi – Phan Bội Châu dự kiến sẽ hoàn thành thi công, tháo dỡ rào chắn vào tháng 6. Phần còn lại trước chợ Bến Thành và quảng trường Quách Thị Trang sẽ hoàn tất trả mặt bằng vào dịp lễ 2/9.
Như vậy, dự kiến sau 2/9 toàn bộ đường Lê Lợi sẽ được hoàn trả mặt bằng sau 6 năm bị lô cốt bủa vây để thi công tuyến metro số 1.
Tuyến metro số 1 dài gần 20km từ ga Bến Thành đến depot Long Bình (TP Thủ Đức) có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Dự án đã nhập về 15/17 đoàn tàu, dự kiến chạy thử nghiệm vào cuối năm nay. Toàn tuyến hiện đã đạt 89,01%.
Nguồn: [Link nguồn]