Tháo dỡ cầu sắt 50 năm tuổi để xây cầu mới ở TP.HCM

Sự kiện: Nhịp sống 24h

Cầu sắt Rạch Đỉa nối quận 7 và huyện Nhà Bè, TP.HCM có tuổi đời hơn 50 năm được tháo dỡ bên cạnh cầu mới đang xây dựng.

Cầu sắt Rạch Đỉa nằm trên đường Lê Văn Lương, nối quận 7 với huyện Nhà Bè được xây dựng trước năm 1975 (ít nhất đã 50 tuổi). Nhiều năm qua cầu tuy đã xuống cấp trầm trọng nhưng thường xuyên phải chịu mật độ phương tiện cao, thường xuyên ùn tắc.

Cầu sắt Rạch Đỉa nằm trên đường Lê Văn Lương, nối quận 7 với huyện Nhà Bè được xây dựng trước năm 1975 (ít nhất đã 50 tuổi). Nhiều năm qua cầu tuy đã xuống cấp trầm trọng nhưng thường xuyên phải chịu mật độ phương tiện cao, thường xuyên ùn tắc.

Cầu có kết cấu thép khổ rộng khoảng 3m, lưu thông hai chiều và không có lề bộ hành. Tải trọng khai thác tối đa 3,5 tấn. Trong khi đó, độ tĩnh không cầu cũng không đảm bảo nên luôn đối mặt nguy cơ bị tàu thuyền, sà lan tông sập.

Cầu có kết cấu thép khổ rộng khoảng 3m, lưu thông hai chiều và không có lề bộ hành. Tải trọng khai thác tối đa 3,5 tấn. Trong khi đó, độ tĩnh không cầu cũng không đảm bảo nên luôn đối mặt nguy cơ bị tàu thuyền, sà lan tông sập.

Hình 3:

Các thanh sắt, các mối hàn, đinh tán đã bị gỉ sét, bong tróc sơn, nhiều mối liên kết giữa các bộ phận bị mất ốc vít, gia cố tạm bằng dây thép. Các trụ bê tông nứt toác lộ kết cấu thép, những thanh dầm chắp vá trong quá trình gia cố.

Các thanh sắt, các mối hàn, đinh tán đã bị gỉ sét, bong tróc sơn, nhiều mối liên kết giữa các bộ phận bị mất ốc vít, gia cố tạm bằng dây thép. Các trụ bê tông nứt toác lộ kết cấu thép, những thanh dầm chắp vá trong quá trình gia cố.

Sau hơn 50 năm khai thác, cầu sắt Rạch Đỉa không còn đáp ứng được tình hình giao thông hiện tại. Do đó, TP.HCM cho xây dựng cầu Rạch Đỉa mới từ tháng 7 vừa qua. Cầu sắt cũ hiện đang được tháo dỡ, bắt đầu từ ngày 16/12. Những ngày qua hàng chục công nhân triển khai cắt các khung sắt chống va đập cầu cũ, những thanh sắt nối kết cấu khung nhịp cầu, tháo dỡ mặt sàn cầu…

Sau hơn 50 năm khai thác, cầu sắt Rạch Đỉa không còn đáp ứng được tình hình giao thông hiện tại. Do đó, TP.HCM cho xây dựng cầu Rạch Đỉa mới từ tháng 7 vừa qua. Cầu sắt cũ hiện đang được tháo dỡ, bắt đầu từ ngày 16/12. Những ngày qua hàng chục công nhân triển khai cắt các khung sắt chống va đập cầu cũ, những thanh sắt nối kết cấu khung nhịp cầu, tháo dỡ mặt sàn cầu…

Sau 4 ngày thi công, một nhịp chính cầu sắt đã được cầu lên sà lan sau khi cắt, tháo các mối kết cấu dầm, trụ.

Sau 4 ngày thi công, một nhịp chính cầu sắt đã được cầu lên sà lan sau khi cắt, tháo các mối kết cấu dầm, trụ.

Nhịp cầu sau khi đưa lên sà lan, nhóm công nhân tiếp tục hàn cắt, tháo dỡ các kết cấu khung nhịp.

Nhịp cầu sau khi đưa lên sà lan, nhóm công nhân tiếp tục hàn cắt, tháo dỡ các kết cấu khung nhịp.

Hai nhịp khác đã được tháo dỡ các chi tiết nhỏ, mặt sàn trước khi đưa lên sà lan. Ông Đinh Văn Dũng, phụ trách đơn vị tháo dỡ cho biết cầu sắt đã cũ, bị hư hỏng nhiều nên khá khó khăn trong việc cắt, tháo từng chi tiết để giữ nguyên những thanh sắt của từng nhịp.

Hai nhịp khác đã được tháo dỡ các chi tiết nhỏ, mặt sàn trước khi đưa lên sà lan. Ông Đinh Văn Dũng, phụ trách đơn vị tháo dỡ cho biết cầu sắt đã cũ, bị hư hỏng nhiều nên khá khó khăn trong việc cắt, tháo từng chi tiết để giữ nguyên những thanh sắt của từng nhịp.

“Công trường tháo dỡ cầu có 10 người thực hiện. Dự kiến hoàn thành tháo dỡ toàn bộ trong thời gian một tháng”, ông Dũng cho biết.

Trước đó, từ ngày 25/11, cơ quan chức năng cấm xe qua cầu sắt Rạch Đỉa để xây dựng cầu mới, các phương tiện đi theo lộ trình khác để đảm bảo an toàn.

Trước đó, từ ngày 25/11, cơ quan chức năng cấm xe qua cầu sắt Rạch Đỉa để xây dựng cầu mới, các phương tiện đi theo lộ trình khác để đảm bảo an toàn.

Ngay cạnh cầu sắt cũ, hàng chục công nhân cùng nhiều máy móc đang thi công xây dựng những hạng mục của cây cầu mới. Cầu Rạch Đỉa mới dài 318m, rộng hơn 10m, gồm 9 nhịp với tổng mức đầu tư hơn 513 tỷ đồng.

Ngay cạnh cầu sắt cũ, hàng chục công nhân cùng nhiều máy móc đang thi công xây dựng những hạng mục của cây cầu mới. Cầu Rạch Đỉa mới dài 318m, rộng hơn 10m, gồm 9 nhịp với tổng mức đầu tư hơn 513 tỷ đồng.

Hiện tại mặt bằng thi công dự án đã được bàn giao toàn bộ, dự kiến công trình sẽ hoàn thiện vào tháng 12/2024.

Hiện tại mặt bằng thi công dự án đã được bàn giao toàn bộ, dự kiến công trình sẽ hoàn thiện vào tháng 12/2024.

Ghi nhận ngày 20/12, một số trụ cầu phía huyện Nhà Bè đã được xây dựng, các công nhân tiếp tục thi công đổ bê tông, kết cấu sắt các trụ giữa cầu.

Ghi nhận ngày 20/12, một số trụ cầu phía huyện Nhà Bè đã được xây dựng, các công nhân tiếp tục thi công đổ bê tông, kết cấu sắt các trụ giữa cầu.

Nhóm công nhân thi công kết cấu thép của một trụ cầu chính giữa rạch.

Nhóm công nhân thi công kết cấu thép của một trụ cầu chính giữa rạch.

Trên công trường có hàng chục công nhân, máy móc được triển khai thi công nhiều hạng mục.

Trên công trường có hàng chục công nhân, máy móc được triển khai thi công nhiều hạng mục.

Khi đưa vào sử dụng, cầu Rạch Đỉa mới sẽ giúp việc đi lại của người dân quận 7 và huyện Nhà Bè ở cửa ngõ phía Nam thành phố được thuận tiện hơn.

Khi đưa vào sử dụng, cầu Rạch Đỉa mới sẽ giúp việc đi lại của người dân quận 7 và huyện Nhà Bè ở cửa ngõ phía Nam thành phố được thuận tiện hơn.

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
Theo Hồng Lam ([Tên nguồn])
Nhịp sống 24h Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN