Thanh tra giao thông bị “chim lợn” vây, giải cứu xe quá tải

Sự kiện: An toàn giao thông

TTGT dù nỗ lực cũng không tránh khỏi nhiều phen lực bất tòng tâm trong cuộc chiến chống xe quá tải.

Thanh tra giao thông bị “chim lợn” vây, giải cứu xe quá tải - 1

Đội ngũ "chim lợn" theo dõi "nhất cử nhất động" của lực lượng thanh tra giao thông

Lạng lách, đánh võng, chặn đầu là những hành vi hung hăng của các đối tượng “chim lợn” đối với lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) Hải Dương nhằm giải thoát cho những chiếc xe quá tải. TTGT dù nỗ lực cũng không tránh khỏi nhiều phen lực bất tòng tâm trong cuộc chiến chống xe quá tải.

Ngang nhiên ngáng đường

Giữa tháng 12, ông Vũ Đức Hạnh, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) lưu động Hải Dương thông tin cho PV Báo Giao thông: “Tình hình ở Trạm KSTTX “căng lắm”, anh em đi làm bị các đối tượng “chim lợn” (những người được thuê để theo dõi lực lượng chức năng) vây kín. Lực lượng TTGT đi tuần tra bị chúng dùng ôtô lạng lách, đánh võng, thậm chí ngang ngược chặn xe chuyên dụng để xe quá tải chạy thoát”.

Ngày 15/12, PV Báo Giao thông có mặt tại Trạm KSTTX Hải Dương (đặt tại Km 12+900 trên QL17B qua địa bàn huyện Kinh Môn) trong ánh mắt dò xét của hàng chục “người lạ” đỗ xe ven đường. Chỉ sang từng tốp người đứng cách hai đầu trạm cân vài chục mét, các cán bộ trạm cân cho biết, đó là đội ngũ “chim lợn”, được thuê để đứng canh “nhất cử nhất động” của lực lượng trạm cân.

Chật vật vượt qua vòng vây của “chim lợn”, ngày 15/12 lực lượng TTGT cũng đưa được hai xe về trạm cân. Kết quả, cả hai xe đều quá tải trọng cho phép hơn 50%.

Ông Vũ Đức Hạnh cho biết, huyện Kinh Môn là địa bàn có tình trạng xe quá khổ, quá tải phức tạp nhất tỉnh Hải Dương. Trên địa bàn huyện có nhiều DN sản xuất xi măng, sắt, đồng thời có nhiều bến, bãi trung chuyển than, vật liệu xây dựng nên không ít đối tượng lợi dụng chở hàng quá tải. “Nóng” nhất thời gian này là tình trạng xe quá tải chở than. Các đối tượng chở than từ Quảng Ninh vượt qua cầu Đá Vách sang Hải Dương để tới các bến, bãi dọc sông Kinh Thầy.

Từ Trạm KSTTX, hai xe chuyên dụng của lực lượng TTGT lên đường với cung đường hướng về phía cầu Đá Vách, giáp địa phận tỉnh Quảng Ninh. Khi xe chuyên dụng đi qua ba xe ôtô cùng gần 10 xe máy đỗ ven đường, lập tức những chiếc xe này cũng nổ máy lăn bánh. Chỉ với quãng đường hơn 10km, PV Báo Giao thông ngồi trên xe chuyên dụng của TTGT không dưới 10 lần chứng kiến ôtô, xe máy của “chim lợn” lạng lách, đánh võng, chặn đầu xe chuyên dụng. Khi phát hiện một ôtô tải có biểu hiện quá tải phía trước, lái xe chuyên dụng của TTGT vừa nhấn ga đuổi thì một chiếc ôtô bán tải của “chim lợn” lao lên đánh lái, chặn phía trước. Có những tình huống, xe ôtô của “chim lợn” chặn ngang đường hoặc cùng lúc ba xe ôtô chặn giữa đường không cho xe chuyên dụng của lực lượng TTGT tiến lên.

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó chánh TTGT Hải Dương nhìn nhận, lực lượng “chim lợn” dọc tuyến đường này ước chừng khoảng 40 người, sử dụng 7-8 xe ôtô cùng hàng chục xe máy được phân công khá chặt chẽ. Có những chiếc ôtô sau một hồi quần thảo, ngăn chặn xe chuyên dụng của TTGT thì đột ngột lái xe rất “hiền lành” đỗ ven đường. Cùng lúc đó, hai chiếc xe ôtô khác lập tức “tiếp quản” nhiệm vụ “kèm” xe của lực lượng TTGT. Bị kẹp chặt giữa nhiều xe “chim lợn”, nên dù nhìn thấy các xe tải chạy ngược chiều có biểu hiện quá tải nhưng lực lượng TTGT không thể xử lý, bởi những xe “chim lợn” rú ga lao vào chặn đầu, ngáng đường xe chuyên dụng.

Thanh tra giao thông bị “chim lợn” vây, giải cứu xe quá tải - 2

Những xe than đỗ kín ven đường chân cầu Đá Vách, chờ tín hiệu để chạy sang Hải Dương

Muôn chiêu né trạm cân

Cầu Đá Vách nằm trên QL17B phân chia địa giới hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương. Lực lượng TTGT Hải Dương chỉ có thể kiểm tra tới chân cầu (phía Hải Dương) thì dừng lại. Điều lạ lùng là ngay giữa cầu Đá Vách nằm chình ình hai chiếc xe tải, trên xe “đắp” đầy than như thách thức. Chỉ vào những chiếc xe than nằm giữa cầu, ông Nguyễn Văn Phong cho biết: “Bằng mắt thường cũng có thể khẳng định những chiếc xe đó quá tải ít nhất là 400%, nhưng vị trí xe đỗ là đất Quảng Ninh rồi”.

Chỉ cách hai chiếc xe có dấu hiệu quá tải giữa cầu đó khoảng 50m là một tổ CSGT đang lập chốt. Cách chốt CSGT trên không xa là hàng chục xe than khác đang “ém quân” chờ thời cơ để chạy sang đất Hải Dương.

Lúc này, xe chuyên dụng của lực lượng TTGT Hải Dương đỗ bên cầu Đá Vách, thuộc địa phận Hải Dương bắt đầu quay xe, chầm chậm xuôi về phía huyện Kinh Môn trong sự “hộ tống” của dàn xe “chim lợn”. Đi được nửa đường, xe chuyên dụng đột ngột quay lại hướng cầu Đá Vách, thì các xe “chim lợn” lập tức thể hiện vẻ hung hãn bằng các màn lạng lách, chặn đầu đầy nguy hiểm. Khi xe chuyên dụng quay lại tới cầu Đá Vách, mấy chục xe than có dấu hiệu quá tải đậu ven đường lúc trước đã lăn bánh từ bao giờ, chốt CSGT gần cầu Đá Vách cũng đã rời đi.

Một cán bộ TTGT chia sẻ: “Lúc nãy xe quá tải được “chim lợn” báo nên không chạy nữa, đứng im ở bên kia cầu Đá Vách - nơi TTGT Hải Dương không thể kiểm tra. Khi TTGT quay đi rồi lập tức quay trở lại, thì bị các xe “chim lợn” chặn đầu, ngăn cản. Thời gian xe của TTGT bị chặn đầu, ngăn cản đó đủ để những xe chở than quá tải chạy qua cầu Đá Vách tới địa điểm tập kết là các bãi, bến dọc sông Kinh Thầy”.

Một ngày tham gia cùng lực lượng Trạm KSTTX Hải Dương, PV Báo Giao thông chứng kiến quá nhiều pha ngang nhiên lạng lách, đánh võng nguy hiểm của xe “chim lợn” chặn đầu xe chuyên dụng của TTGT. Ngoài ra, chúng tôi cũng chứng kiến hàng trăm lượt xe mà TTGT cho là có biểu hiện quá tải rất rõ chạy qua chốt chặn của CSGT Hải Dương.

“Nạn chở hàng quá tải đang bùng phát trở lại trên cung đường này nhưng chúng tôi quá cô đơn trong cuộc chiến chống quá tải”, ông Nguyễn Văn Phong buồn bãi.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Việt Hoa (Báo Giao thông)
An toàn giao thông Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN