Tàu đâm xe tải: Thông tuyến Bắc - Nam sau 24 giờ
Sau 24h đồng hồ (từ 22h đêm 10.3) nỗ lực cứu hộ cứu nạn, đúng 22h5 phút tối 11.3, hiện trường vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra tại Quảng Trị đã được xử lí xong, tuyến đường sắt Bắc-Nam đã được thông trở lại.
Như tin đã đưa, vào lúc 21h40 phút tối 10.3, tàu hỏa SE5 đi Hà Nội-Sài Gòn đến km 639+750 đoạn qua huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị (đoạn giữa ga Quảng Trị và Diên Sanh) đã đâm trực diện xe tải mang biển kiểm soát 75R 00185.
Vụ tai nạn đã làm lái tàu tử vọng tại chỗ. Phụ lái tàu bị thương nhẹ. Tài xế xe ben đang được điều trị tại bệnh vện Trung ương Huế và 2 người khác bị thương. Được biết, đoàn tàu chở 583 hành khách.
Nhận được tin báo, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cùng các ban ngành chức năng đã huy động hơn 100 công an cùng 200 công nhân đường sắt đến hiện trường xử lí vụ việc từ khoảng 10h đêm 10.3.
21 giờ 40 phút ngày 10.3, vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra giữa tàu SE5 với xe tải chở đá khiến 3 toa tàu văng khỏi đường ray
Ông Nguyễn Quân Chính – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị có mặt tại hiện trường cho biết, đến khoảng 3h sáng 11.3, thi thể lái tàu mới được đưa ra khỏi cabin.
9h sáng 11.3, trước nhiệm vụ cứu hộ khẩn cấp, hai cần cẩu 100 tấn được huy động từ Thừa Thiên – Huế ra hiện trường để ứng cứu. Tuy nhiên, vì yếu tố kĩ thuật nên một cần cẩu đã bị đổ nằm vắt ra quốc lộ 1. Rất may, giao thông ở khu vực này không xảy ra ách tắc.
Đến 13h chiều 11.3, cả 3 toa tàu đã được đưa ra khỏi đường ray. Tuy nhiên, công tác cứu hộ vẫn phải tiếp tục khi cần đưa cần cẩu bị đổ vào đúng đường ray để di chuyển về nơi sửa chữa.
Công tác cứu hộ cần cẩu bị đổ gặp rất nhiều khó khăn. Có ít nhất 2 lần công tác cứu hộ tưởng như hoàn tất nhưng chỉ một sơ xuất nhỏ, bánh của cần cầu trật khỏi đường ray khiến công nhân gặp nhiều khó khăn để điều chỉnh, cân đo đặt bánh chuẩn đường ray.
14h chiều, tại hiện trường, hàng trăm con người vẫn đội nắng, vượt qua cơn đói lã người để cố gắng, quyết tâm hoàn thành công việc, sớm thông tuyến đường sắt Bắc-Nam.
Giây phút nín thở đến vào lúc 15h 06 phút khi trục bánh cuối cùng của cần cẩu được đặt chính xác vào đường ray. Lực lượng cứu hộ cùng hàng trăm người dân chứng kiến vỡ òa trong sung sướng sau một ngày mệt nhọc với những khối sắt khổng lồ dưới cái nắng cháy da ở Quảng Trị.
Tuy nhiên, chỉ sau khoảng 1 giờ đồng hồ, cần cẩu vừa được cứu hộ lại bị nghiêng một góc khoảng 50 độ. Lực lượng cứu hộ lại phải đau đầu nghĩ cách khắc phục sự cố.
Đến 22 giờ ngày 11.3, tất cả mọi công tác cứu hộ cứu nạn vụ tai nạn đã cơ bản hoàn tất, tuyến đường sắt Băc-Nam chính thức thông tuyến trở lại.
Sau 24 giờ làm việc cật lực với tinh thần trách nhiệm cao, hiện nay, toàn bộ lực lượng cứu hộ đang hết sức phấn khởi bởi đã hoàn thành nhiệm vụ một cách an toàn tuyệt đối.
Ông Vũ Tá Tùng – Tổng GĐ Tổng CTy Đường sắt VN cũng đã tức tốc vào hiện trường từ sáng sớm để cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Trị chỉ đạo công tác cứu hộ. “ Công ty đã hỗ trợ ban đầu cho lái tàu tử vong Lê Văn Phú (53 tuổi, trú tỉnh Thừa Thiên – Huế) 30 triệu đồng; hỗ trợ cho phụ lái tàu bị thương Hồ Ngọc Hải số tiền 10 triệu đồng. Thực sự rất may mắn khi toàn bộ hành khách thoát nạn” – ông Tùng nói. Ngoài ra, lái tàu Lê Văn Phú (53 tuổi, trú tỉnh Thừa Thiên – Huế), đã được UBND tỉnh Quảng Trị hỗ trợ 5 triệu đồng ngay trong đêm xảy ra tai nạn.
“Nguyên nhân của vụ tai nạn được xác định là do tài xế xe ô tô cố tình vượt đường ngang trong khi đã có cảnh báo có tàu đến. Tuy nhiên, vụ việc vẫn đang tiến hành điều tra nên chưa vội kết luận” – Đại tá Nguyễn Văn Định – Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị nói.
Một toa tàu văng xa chắn ngang một phần lớn mặt đường quốc lộ 1
Chiếc xe tải chở đá bị chẻ làm đôi
Lực lượng cứu hộ triển khai công tác cứu hộ ngay trong đêm
Hai toa tàu bị văng nằm trên đường ray
Bánh tàu bị bật ra khỏi toa tàu
Toa tàu hư hỏng, móp méo. Thiệt hại rất lớn.
Cẩu 3 toa tàu bị lật ra khỏi đường ray
Tiếp tục cứu hộ trục cẩu bị lật nằm giữa đường ray
Tuy nhiên việc này gặp khó khăn bởi trục cẩu nặng 100 tấn, lại cồng kềnh và phải đưa chính xác khớp bánh vào đường ray
Có lúc, lực lượng cứu hộ tưởng chừng bó tay vì trục cẩu quá khó để đưa vào đường ray
Tuy nhiên, với nỗ lực và tinh thần trách nhiệm cao, lực lượng cứu hộ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Đường sắt Bắc-Nam chính thức thông tuyến vào lúc 22 giờ tối 11.3. Kết thúc 24 giờ cứu hộ vất vả của các cấp ngành.