Tàu Cát Linh - Hà Đông hoạt động miễn phí nửa tháng

Sự kiện: Thời sự

Bộ GTVT vừa có kế hoạch đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Metro số 2A) vào vận hành thương mại từ tháng 4/2019 sau khi kết thúc vận hành thử nghiệm. Để phục vụ cho kế hoạch này, Sở GTVT Hà Nội và đơn vị tiếp nhận, vận hành vừa đưa ra phương án điều chỉnh lộ trình 34 tuyến buýt để “hút” khách cho metro và chạy tàu miễn phí trong vòng nửa tháng.

Tàu Cát Linh - Hà Đông hoạt động miễn phí nửa tháng - 1

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Tổng thầu Trung Quốc vừa có đề xuất kết thúc chạy thử dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào cuối quý 1/2019 và chính thức đưa vào vận hành thương mại toàn tuyến từ tháng 4/2019. “Để chuẩn bị cho kế hoạch này, Bộ GTVT đã giao cho Ban quản lý dự án đường sắt và Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Metro Ha Noi) rà soát các hạng mục, kế hoạch vận hành để Bộ có quyết định cụ thể về việc này”, ông Đông nói.

Trước đó, Ban quản lý dự án đường sắt và Tổng thầu Trung Quốc đã triển khai kế hoạch chạy thử các đoàn tàu metro từ tháng 9/2018, thời gian vận hành kỹ thuật dự kiến từ 3 đến 6 tháng, mục tiêu của kế hoạch này là sẽ đưa dự án vào khai thác trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Tuy nhiên, mục tiêu này đã không thực hiện được. Lý giải về việc này, đại diện Bộ GTVT cho rằng, dự án còn nhiều hạng mục cần có thêm thời gian khớp nối các thông số kỹ thuật, riêng phần xây lắp vẫn còn 4% chưa thi công xong.

Chuẩn bị cho tuyến metro Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động, Sở GTVT Hà Nội cũng vừa đưa ra phương án điều chỉnh lộ trình 34 tuyến buýt đang chạy song song hoặc cắt ngang hành trình tuyến metro số 2A. Cụ thể, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, dọc hành lang tuyến metro đang có 34 tuyến buýt đang hoạt động, các tuyến buýt này chiếm khoảng 30% số lượng tuyến của toàn mạng xe buýt tại Hà Nội.

Từ kế hoạch vận hành của tuyến metro số 2A, để tránh tình trạng xe buýt chạy trùng tuyến với metro, bên cạnh đó vẫn đảm nhiệm vai trò “hút” khách cho đường sắt trên cao, Sở GTVT đã xây dựng phương án điều chỉnh lộ trình 34 tuyến buýt theo 2 giai đoạn. Ở giai đoạn 1: Điều chỉnh đi tránh hoặc giảm tần suất khoảng 50% lượt xe của các tuyến buýt có lộ trình trùng với tuyến metro số 2A đoạn từ Ngã Tư Sở tới bến xe Yên Nghĩa (dài 9km); với 50% lượt xe còn lại vẫn duy trì hoạt động theo lộ trình như hiện nay để giảm xáo trộn, cùng với đó là trung chuyển và “hút” khách cho metro.

Trao đổi với PV Tiền Phong chiều 18/2 về kế hoạch chuẩn bị tiếp nhận, vận hành tuyến metro đầu tiên của Hà Nội từ tháng 4 tới, ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Metro Ha Noi) cho biết, hiện Metro Hà Nội đã xây dựng xong kế hoạch tiếp nhận, vận hành. Với việc vận hành các đoàn tàu, ông Trường cho biết, bắt đầu từ 1/3 tới, thay vì hoạt động theo các thông số kỹ thuật của Tổng thầu, các đoàn tàu sẽ được hoạt động, điều hành theo kế hoạch vận hành của Metro Hà Nội.

Cũng theo ông Trường, để người dân có thời gian làm quen, tiếp cận và trải nghiệm tàu đô thị, Metro Hà Nội cũng có phương án, tàu sẽ hoạt động và chở khách miễn phí trong khoảng thời gian nửa tháng đầu.

Một thập kỷ thấp thỏm ngóng “siêu tàu” Cát Linh – Hà Đông lăn bánh

Nếu hỏi, Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông – tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của Hà Nội đã “thất hứa”...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Trọng Đảng ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN