Tài xế xe ben hay cán chết người vì áp lực tăng chuyến

Sự kiện: An toàn giao thông

"Các doanh nghiệp làm được vài công trình, có đóng góp cho TP nhưng lại phải trả giá vài mạng người như vậy thì có được không?", đó là câu hỏi được đặt ra tại buổi làm việc xử lý xe ben chở đất đá gây tai nạn.

Sáng 10-3, theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, UBND quận Cẩm Lệ, Công an TP Đà Nẵng, Sở GTVT, Sở TN&MT cùng các ngành liên quan đã làm việc với 36 doanh nghiệp vận tải trên địa bàn quận này để xử lý về tình trạng xe ben, xe tải vừa gây ra các vụ tai nạn thảm khốc vừa qua.

Không xe nào chịu nhường xe nào

Tại cuộc làm việc, Trung tá Hồ Ngọc Hợp, Phó Trưởng Công an quận Cẩm Lệ, cho hay ra tết đến nay tai nạn giao thông (TNGT) liên tục xảy ra khiến dư luận bức xúc và Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng đã họp khẩn yêu cầu chấn chỉnh. Trong khi đó, lượng xe lưu thông trên địa bàn quận qua đường Cách Mạng Tháng Tám và quốc lộ 14B tăng đột biến. Mỗi ngày có khoảng 4.000 lượt xe tải, xe ben, xe khách lưu thông, có giờ cao điểm lên tới 1.500 lượt xe.

“Ý thức tham gia giao thông của lái xe kém đã dẫn đến việc liên tiếp xảy ra các vụ TNGT thương tâm. Chỉ tính riêng từ ngày 20-2 đến nay tại Cẩm Lệ xảy ra tới bốn vụ tai nạn khiến bốn người chết, trong đó ba vụ do xe tải ben gây ra làm ba người chết” - Trung tá Hợp cho hay. Trung tá Hợp thông tin thêm: “Lái xe ra đường chạy như đua để tăng chuyến nên gây TNGT”.

Tài xế xe ben hay cán chết người vì áp lực tăng chuyến - 1

Các ngành chức năng TP Đà Nẵng và quận Cẩm Lệ họp bàn giải quyết xe ben gây tai nạn. Ảnh: LÊ PHI

Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Lê Văn Sơn cho rằng các doanh nghiệp cần chung tay với TP, quận để chấn chỉnh tình trạng xe chạy quá tốc độ, cướp chuyến và lấn đường gây tai nạn vừa qua. 

“Sau cuộc họp này chúng tôi sẽ xứ lý nghiêm minh. Đối với các doanh nghiệp vắng (12 doanh nghiệp vắng) trong cuộc họp này cần phải nghiêm khắc xử lý vì không coi trọng chính quyền” - ông Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, ông và bí thư Quận ủy đã đích thân đi kiểm tra, đo đếm thì mỗi ngày riêng đường Cách Mạng Tháng Tám có tới trên 4.000 lượt xe tải, ben, khách chạy với mật độ rất lớn. “Kiểm tra thì thấy không xe nào chịu nhường xe nào, có công an vẫn vượt, coi thường lực lượng chức năng. Còn khi vắng lực lượng chức năng thì chạy rất kinh khủng” - ông Sơn nói.

Ông Sơn cũng cho hay nhiều lái xe chạy đến độ lúc xuống xe thì như cọng bún, tinh thần hết sức bất thường vì áp lực chuyến và doanh thu lớn nên chạy bằng mọi cách.

Tài xế xe ben hay cán chết người vì áp lực tăng chuyến - 2

Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Chính (đứng) cho biết lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm các doanh nghiệp và tài xế vi phạm pháp luật. Ảnh : LÊ PHI

Ông Sơn đề nghị các doanh nghiệp vận tải phải cho tài xế chạy theo ca để dưỡng sức và trách áp lực về chuyến. Nếu chạy buổi đêm thì nghỉ ban ngày và ngược lại chứ không thể ép lái xe chạy quá sức như hiện tại.

Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Lê Văn Sơn cũng cho hay có hiện tượng lái xe sử dụng ma túy, rượu bia khi lái xe nên cần kiểm tra sức khỏe định kỳ để loại bỏ những tài xế này. Đồng thời, ông Sơn đề nghị TP kiểm tra đột xuất các phương tiện của các doanh nghiệp trước khi lưu thông.

Tài xế bị áp lực tăng chuyến nên chạy như điên

Trước việc này, đại diện doanh nghiệp vận tải Tiến Thanh cho hay sẽ quán triệt với tài xế lái xe chấp hành đúng luật giao thông, còn các vụ TNGT xảy ra là lỗi khách quan chứ không ai muốn. “Bản thân tôi cũng hết sức bức xúc vì tai nạn như vậy. Mong TP xem xét tuyên truyền về luật giao thông hơn, chứ theo quan sát của tôi thì không chỉ tài xế xe ben có ý thức tham gia giao thông kém mà 70% người lưu thông trên đường bất chấp luật lệ, tạt ngang tạt ngửa mọi nơi” - đại diện công ty này nói.

Theo Doanh nghiệp vận tải Tiến Thanh, với biện pháp cấm lưu thông qua cầu Nguyễn Tri Phương hiện tại từ 16 giờ đến 19 giờ là bất cập. Thời gian cấm quá dài và cấm bất hợp lý đối với xe chạy ra ngoài. TP có thể cấm xe lưu thông vào TP để tránh quá tải chứ không nên cấm xe đi ra ngoại ô TP.

Ông Nguyễn Đình Nam, Đại diện Công ty Vận tải Phúc Hoàng Nguyên, cũng nhìn nhận ý thức tham gia giao thông của người dân và lái xe ben là kém.  Nhưng để xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng vừa qua trên đường Cách Mạng Tháng Tám thì đề nghị cần phân luồng lại giao thông. 

Tài xế xe ben hay cán chết người vì áp lực tăng chuyến - 3

Đại diện doanh nghiệp vận tải cũng nêu ra những bất cập của các ngành chức năng về phân luồng, cấm tuyến trên địa bàn. Ảnh: LÊ PHI

“Đường, cầu cấm đến 8 giờ 30 sáng rồi chiều lại cấm từ 16 giờ đến 19 giờ khiến thời gian vận chuyển vật liệu bị rút ngắn nên áp lực tăng chuyến đối với tài xế quá lớn, các tài xế xe ben không ổn định tinh thần vì năng suất. Vì vậy cần xem xét lại thời gian cấm xe” - ông Nam đề nghị.

Ông Nam cũng cho biết doanh nghiệp hoàn toàn ủng hộ các ngành chức năng xử lý phạt nguội nghiêm khắc để vi phạm một vài lần tài xế sẽ khiếp không còn chạy ẩu nữa. Ngoài ra, nhiều vụ tai nạn còn do người lái xe máy, ô tô… không chịu nhường đường cho xe tải, xe ben và những người này khi tham gia giao thông đi vào điểm mù của tài xế nên dẫn đến các tai nạn thương tâm.

Trước vấn đề TNGT nan giải hiện nay, Đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, cho rằng các doanh nghiệp làm được vài công trình, có đóng góp cho TP nhưng lại phải trả giá vài mạng người như vậy thì có được không?. “Chúng ta phải đặt mình vào người dân để hiểu sự bức xúc của họ và đặt câu hỏi cho lương tâm” - Đại tá Chính nói.

Theo Đại tá Chính, thời gian tới lượng xe tải, ben sẽ còn tăng vì lượng đăng ký  tăng liên tục nhưng hạ tầng như hiện tại sẽ khó đáp ứng. Còn khi buộc giảm tải thì các tài xế sẽ buộc phải tăng sản lượng, tăng chuyến nên cần nghiên cứu tốc độ lưu thông. Bởi hiện tại trên đường Cách Mạng Tháng Tám và quốc lộ 14B xe chạy ẩu, giành chuyến diễn ra khá phổ biến.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đăng Huy (Phó Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng) cho biết hiện đã có chế tài xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp, chủ mỏ có xe vi phạm. Theo đó, xe tải ben vi phạm lần hai thì sẽ đỉnh chỉ mỏ đất đá, khoáng sản từ 6 đến 12 tháng, còn vi phạm lần ba sẽ rút giấy phép mỏ khai thác. Trong khi đó, đối với thùng xe quá tải trọng tới đây sẽ cưỡng chế cắt thùng xe.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo LÊ PHI (Pháp luật TP.HCM)
An toàn giao thông Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN