Tài xế phát hoảng nhận giấy báo phạt đi vào làn BRT
Nghĩ đi vào làn xe buýt nhanh BRT là lỗi nhỏ, nhiều tài xế phát hoảng khi nhận giấy xử phạt “Điều khiển xe đi không đúng làn đường quy định".
Tài xế xe SantaFe BKS 30Y-0824 bị CSGT dừng xe xử phạt 1 triệu đồng, tước GPLX 2 tháng (Chụp trên đường Lê Văn Lương, Hà Nội chiều 8/8)
Với quy định lần tái phạm sau sẽ xử phạt mức cao hơn lần trước, nhiều tài xế ngậm ngùi nộp phạt cả chục triệu đồng.
Tái phạm phạt tăng nặng
Ngày 8/8, Đại úy Nguyễn Đăng Biểu, Tổ phó Tổ Xử lý vi phạm, Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho PV Báo Giao thông xem một loạt các trường hợp tài xế đi vào làn xe buýt nhanh BRT, trong đó rất nhiều xe “dính” lỗi vi phạm này liên tiếp chỉ trong 2 ngày.
Như xe khách BKS 21B-007.58 của Công ty Thuỷ Bộ Yên Bái vi phạm lỗi “Điều khiển xe đi không đúng làn đường quy định”, hình ảnh camera ghi lại xe này đi vào làn xe buýt nhanh BRT thuộc ngã tư Quang Trung - Văn La (quận Hà Đông) vào hồi 8h21 ngày 5/7. Tới 8h31 ngày 6/7, chiếc xe này tiếp tục vi phạm lỗi tương tự tại đường Lê Trọng Tấn - Park City (quận Hà Đông).
“Nhiều tài xế rất chủ quan với lỗi vi phạm này, có người còn nghĩ, vi phạm nhiều lần thì cũng xử lý một lần thôi. Nhưng theo quy định, với lỗi “Điều khiển xe đi không đúng làn đường quy định”, xe khách sẽ bị xử phạt từ 800 nghìn - 1,2 triệu đồng, ngoài ra còn tước GPLX từ 1-3 tháng”, Đại uý Biểu cho biết và giải thích thêm: Nếu tài xế vi phạm lần đầu thì bị phạt tiền mức trung bình 1 triệu đồng, tước GPLX 2 tháng. Nhưng nếu tái phạm lỗi này, tài xế sẽ bị áp dụng mức phạt kịch khung 1,2 triệu đồng và tước GPLX 3 tháng theo qui định, tức cộng dồn 2 lần vi phạm thì tài xế sẽ bị phạt tới 2,2 triệu đồng.
Có những phương tiện vi phạm liên tiếp 2-3 lần trong tuần thì sẽ bị xử lý lần sau ở khung cao nhất theo quy định hiện hành. Đã có tài xế một tháng “dính” gần chục lần vi phạm, phải nộp phạt cả chục triệu đồng chỉ vì lỗi vi phạm này.
Trung tá Nguyễn Minh Thuý, Phó đội trưởng Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông cho biết, hiện trên địa bàn TP Hà Nội tại một số tuyến đường đã được lắp đặt camera tự động để tiến hành chụp ảnh các hành vi vi phạm giao thông. Từ hệ thống camera chụp tự động, CSGT sẽ tiến hành rà soát, in hình ảnh vi phạm, đồng thời trình lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Hà Nội ký giấy gửi thông báo, mời chủ phương tiện đến làm việc.
“Trên thực tế, có những trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm đã được hệ thống camera quay chụp lại hình ảnh, nhưng do lưu lượng tuyến đường này đang đông thì CSGT có thể cho phương tiện đó tiếp tục lưu thông, rồi sau đó tiến hành gửi thông báo vi phạm phạt nguội”, Trung tá Thuý nói.
Xe máy, ô tô đều vi phạm
“Theo thống kê Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông, từ đầu năm đến nay, qua hệ thống camera ghi lại được 1.700 trường hợp vi phạm giao thông. Đến nay, đã có 1.200 trường hợp người điều khiển phương tiện chấp hành xử phạt.” |
Chiều 8/8, PV Báo Giao thông theo chân Tổ công tác của Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội làm nhiệm vụ TTKS trên tuyến đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân).
Chỉ ít phút triển khai nhiệm vụ, Tổ công tác đã phát hiện xe máy BKS 29P1-073.13 do anh Trần Duy Linh (SN 1989, ở thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung, Thanh Hóa) điều khiển đi vào làn BRT. Bị dừng xe, anh Linh khá bất ngờ chưa biết mình vi phạm lỗi gì. Tổ công tác đã giải thích để anh Linh hiểu, ký vào biên bản vi phạm lỗi “Đi không đúng làn đường qui định” (đi vào làn đường BRT) với mức phạt 300 nghìn đồng.
Ngay tiếp sau đó, xe ô tô SantaFe BKS 30Y-0824 bị CSGT tuýt còi dừng xe kiểm tra vì đi vào làn BRT. Tài xế là anh Nguyễn Xuân Thành (SN 1979, ở phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội) vui vẻ kí vào biên bản xử phạt, đồng thời cho biết “tại vội quá, biết sai vẫn đi”.
Khoảng 15 phút sau, anh Phạm Công Thắng (SN 1983, ở xã Đông Mỹ, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) điều khiển ô tô Mercedes C200 mang BKS 30A-878.39 cũng vi phạm lỗi: “Đi vào làn đường BRT”. Anh Thắng phân trần, lưu thông từ khu vực quận Hà Đông về, nhiều xe xếp hàng nối nhau, trong khi đó tuyến đường BRT lại vắng, đợi mãi không được và do vội nên khi vừa lưu thông qua ngã tư Khuất Duy Tiến liền vọt lên vào đường BRT chạy cho nhanh thì bị CSGT xử phạt luôn.
Đại úy Lê Văn Hưng, Phó đội trưởng Đội CSGT số 7 cho biết, hàng ngày, nhất là vào giờ cao điểm Đội CSGT số 7 đã bố trí các tổ tuần tra CSGT tại một số vị trí có tuyến đường BRT giao cắt các đường có phương tiện lưu thông cao để hướng dẫn, phân luồng, tuyên truyền nhắc nhở đến người tham gia giao thông chấp hành, không đi vào là đường xe buýt nhanh BRT.
“Trước, sau giờ cao điểm, Đội sẽ cắt lại một chốt để xử lý với những trường hợp người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy, ô tô con, ô tô tải cố tình vi phạm đi vào đường BRT. Chỉ tính riêng Đội CSGT số 7 từ đầu năm đến nay đã xử phạt gần 200 trường hợp người điều khiển phương tiện ô tô, xe gắn máy vi phạm lỗi đi vào đường BRT.
Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) đề xuất cho các phương tiện có thể được di chuyển...