Tai nạn đường sắt ở Bình Dương: Trích xuất camera để làm rõ sai phạm
Đường sắt xác định nguyên nhân ban đầu do lỗi chủ quan, tuy nhiên vẫn đang điều tra rõ trách nhiệm chính ở khâu nào.
Hiện trường vụ tai nạn
Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN Trần Thiện Cảnh vừa xác nhận với Báo Giao thông, nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn tàu hàng SH3 đâm xe container tại chắn đường ngang có gác trên địa bàn TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương vào sáng sớm nay (5/11) là do lỗi chủ quan của ngành Đường sắt.
Ông Cảnh cho biết, tai nạn xảy ra do nhân viên gác đường ngang không đóng chắn, dẫn đến tàu SH3 va phải xe container đi qua đường ngang. Tuy nhiên, điều tra ban đầu loại trừ nguyên nhân nhân viên gác đường ngang ngủ quên, không đóng chắn.
“Trước mắt, chúng tôi tập trung cứu viện vụ tai nạn, đường đã thông, hiện đang giải phóng hàng hóa trên container. Rất may, tài xế chỉ bị thương nhẹ, đã được đưa đi cấp cứu kịp thời. Còn về xác định trách nhiệm, lỗi cụ thể, chúng tôi sẽ điều tra làm rõ, do trực ban chạy tàu ga không điện báo cho nhân viên gác chắn sắp có tàu qua hay do nguyên nhân khác…”, ông Cảnh nói và cho biết thêm, tại các trạm gác đường ngang và phòng trực ban chạy tàu ga đều có camera giám sát, nên có thể trích xuất dữ liệu để xác định trách nhiệm, sai phạm cụ thể.
Khoảng 4h sáng nay, tàu hàng số hiệu SH3 chạy hướng Bắc - Nam. Khi tới km 1706 + 928, đoạn giao cắt với đường Lý Thường Kiệt (phường Dĩ An, TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương) thì tông trúng xe container biển số 51C-654.47 đang băng qua đường ray. Vụ tai nạn xảy ra tại vị trí cạnh sát ga Dĩ An.
Cú tông mạnh làm xe container đứt lìa, phần đầu kéo nằm một bên, 2 thùng container lật khỏi rơ mooc nằm một bên.
Hậu quả, tài xế container bị thương, mắc kẹt trong cabin được người dân cứu ra ngoài rồi chuyển đi bệnh viện cấp cứu. Phần đầu kéo container hỏng nặng. Phần đầu tàu cũng hư hỏng, nằm chắn giữa đường.
Nhận thông tin, Công an thành phố Dĩ An và nhân viên các đơn vị đường sắt nhanh chóng có mặt phong tỏa hiện trường, điều tiết giao thông và tổ chức cứu viện. Đến khoảng 7h20, đường sắt đã thông đường, các đoàn tàu tiếp tục hành trình qua vị trí đường ngang này.
Theo biên bản tai nạn ban đầu, khi lái tàu đến gần đường ngang thì phát hiện chắn không đóng, có xe container đi qua nên hãm khẩn cấp nhưng không kịp, tàu vẫn đâm phải. Còn hai nhân viên gác chắn cho biết, không nhận được điện thoại báo là sắp có tàu qua đường ngang nên không đóng chắn.
Nguồn: [Link nguồn]
Xe container bị tàu hỏa Bắc-Nam tông đứt đôi, người dân phá cabin giải cứu tài xế mắc kẹt.