Sự hung hãn của cướp biển qua lời máy trưởng tàu Sunrise
Ông Lương Đại Thành (SN 1962, máy trưởng tàu Sunrise) cho biết, khi lên tàu, cướp biển cầm vũ khí tấn công các thủy thủ.
Khoảng 6h sáng nay (ngày 11/10) tàu Sunrise-689 bị cướp biển khống chế đã về tới phao số 0, cách bờ biển Vũng Tàu 20 hải lý.
Hiện Sunrise-689 tiếp tục được các tàu cảnh sát biển hộ tống về vị trí B12 gần bến Sao Mai, Bến Đình để sửa chữa. Sau đó, tàu Sunrise-689 sẽ di chuyển thẳng về cảng Quảng Trị.
Tàu Sunrise-689 đã về tới phao số 0
Cũng theo thông tin mới nhất từ ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ Vũng Tàu, toàn bộ thành viên thủy thủ đoàn sẽ không vào đất liền nghỉ ngơi như thông tin ban đầu, vì sức khỏe ổn định.
Mặc dù vậy, tinh thần của các thủy thủ đoàn khá tốt. Các thành viên còn tỏ ra rất vui mừng khi tàu chở lực lượng Cảnh sát biển, Cảng vụ TP.Vũng Tàu và Cục hàng hải vừa tiếp cận.
Cục trưởng cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Nhật đã lên tàu Sunrise để thăm và tặng quà các thuyền viên. Các lực lượng Cảnh sát biển, Biên phòng, Cảng vụ, Thanh tra an toàn, an ninh Cục Hàng hải đã lên tàu khám nghiệm.
Bên cạnh công tác khám nghiệm tàu Sunrise-689, Cảnh sát biển cũng đang khẩn trương lấy lời khai của các thành viên thủy thủ đoàn. Đánh giá ban đầu từ ban điều tra cho thấy, hải tặc đã cướp phá nhiều thứ trên tàu, thậm chí cả những vật phẩm như bàn chải đánh răng, phao cứu sinh,...
Thuyền viên Vũ Xuân Sang trao đổi với phóng viên
Trao đổi với phóng viên, anh Vũ Xuân Sang (SN 1978, thuyền viên tàu Sunrise-689) cho biết, ngày 3/10, cướp biển lên tàu khống chế và dồn tất cả thuyền viên vào phòng thuyền trưởng. Một nhóm cướp được cắt cử để canh gác các thuyền viên. Ngày đầu tiên, nhóm cướp biển không cho các thủy thủ ăn mà chỉ phát nước.
Ông Lương Đại Thành (SN 1962, máy trưởng tàu Sunrise) cho biết, khi lên tàu, cướp biển cầm vũ khí tấn công các thủy thủ. Hoảng loạn trước sự hung hãn của toán cướp, ông Thành vội nhảy qua cửa sổ trốn chạy. Cú nhảy làm ông bị vỡ bánh chè.
Lúc này, cướp biển dồn các thuyền viên vào phòng thuyền trưởng, phát hiện thiếu 2 người (ông Thành và một thuyền viên khác), bọn cướp hùng hổ lao đi tìm. Chúng dùng cả bình cứu hỏa để phá cửa, tìm người.
Không lâu sau đó, ông Thành bị bắt. Thuyền viên còn lại chui vào ống khói trốn cũng bị lôi ra. 2 người bị đưa lên phòng thuyền trưởng - nơi 16 thuyền viên khác đang bị cầm chân. Bị giam cầm bởi những tên cướp hung hãn và to khỏe, các thuyền viên Việt Nam hết sức hoảng sợ.
"Sau 2 ngày bị khống chế, chúng tôi nhận định mục đích chính của toán cướp là hàng hóa. Nếu mình phản kháng, có thể sẽ có người bị chúng giết để cảnh cáo" - ông Thành nói.
Tàu Cảnh sát biển ra hỗ trợ tàu Sunrise
Trước đó, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Vũ Điệp, đại diện chủ tàu Sunrise cho biết: “Tàu Sunrise đi theo hai tàu Cảnh sát biển Việt Nam nên đi khá chậm. Mặt khác, do đi ngược dòng nước nên tàu di chuyển cũng bị chậm hơn so với dự kiến ban đầu”.
Trước thông tin thủy thủ đoàn tàu Sunrise-689 không lên bờ, các phóng viên báo đài đều tập trung ở Cảng hải quan Vũng Tàu để chờ thông tin.
Cận cảnh tàu Sunrise-689
* Nhấn F5 để cập nhật
Như tin đã đưa, ngày 7/10, Văn phòng Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn nhận được thông tin từ Hệ thống Đài thông tin duyên hải VN và Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam về việc tàu Sunrise-689 gồm 18 thuyền viên trên đường từ cảng Horizon (Singapore) về Cửa Việt (Quảng Trị) bị mất liên lạc (cách Nam Đông Nam mũi Cà Mau khoảng 360 hải lý). Tàu Sunrise-689 thuộc Công ty cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng, trọng tải 5.928,9 tấn, chở 5.226 tấn dầu Gasoil. Đến 6h45 ngày 9/10, Văn phòng Ủy ban xác minh qua thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng được biết tàu bị tấn công ngay sau khi rời khỏi luồng cảng tại vùng biển Singapore, lấy khoảng 1.500 tấn dầu. Theo ông Thắng, khi bị cướp biển khống chế, thuyền trưởng và các thuyền viên trên tàu đã cảnh báo bọn cướp: “Tàu chúng tôi đã mất liên lạc dài ngày, nếu các anh không rời tàu sẽ bị các lực lượng chức năng Hải quân, Cảnh sát biển Việt Nam và các nước bắt giữ. Vì vậy đến 01h00 ngày 9/10, bọn cướp rời tàu bằng tàu cá KNF 7858 (mũi tàu treo cờ Malaysia, đuôi tàu treo cờ Việt Nam)”. Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã điều 2 tàu Cảnh sát biển Vùng 4: CSB 2001 từ Phú Quốc và CSB 2004 từ Năm Căn (Cà Mau) xuất phát lúc 7h00 cùng ngày đi cứu hộ và cấp cứu 02 thuyền viên bị thương. |