Sử dụng tiếng Trung Quốc tại đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Động thái bất ngờ từ BQL
Ban quản lý đường sắt đã gửi văn bản yêu cầu Tổng thầu EPC Trung Quốc thực hiện ngay một số việc về biển báo tại nhà ga tuyến Cát Linh- Hà Đông.
Trước đó, tại một số nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông có đề tên biển nhà ga bằng song ngữ tiếng Việt và tiếng Trung Quốc. Ảnh H.X
Sáng 9/8, ông Vũ Hồng Phương, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân về chữ Trung Quốc ở các nhà ga đường sắt Cát Linh- Hà Đông, đơn vị đã yêu cầu ngay Tổng thầu EPC Trung Quốc thực hiện gỡ bỏ các biển báo có sử dụng song ngữ Việt- Trung tại các nhà ga. Đến sáng 9/8, việc gỡ bỏ biển báo có chữ Trung Quốc đã hoàn tất.
Ông Phương cho biết, sau sự việc, đơn vị cũng có văn bản nhắc nhở tổng thầu, đơn vị thi công về việc tự ý gắn biển báo thông tin có chữ Trung Quốc.
Về thời chạy thử nghiệm đoàn tàu Cát Linh- Hà Đông, ông Phương thông tin, hiện đơn vị vẫn chưa có kế hoạch cụ thể về việc chạy thử nghiệm đoàn tàu vào ngày nào. “Chúng tôi vẫn đang bàn bạc, thống nhất với các đơn vị liên quan về việc ấn định ngày chạy thử nghiệm đoàn tàu trong tháng 8. Khi nào có kế hoạch cụ thể, chúng tôi sẽ thông báo tới nhân dân”, ông Phương nói.
Đến ngày 9/8, biển báo có chữ Trung Quốc tại các nhà ga đã được gỡ bỏ.
Theo vị này, trong quá trình đoàn tàu chạy thử nghiệm, sẽ chỉ có những người làm nhiệm vụ mới được lên tàu kiểm tra, vận hành tàu. Người dân không được phép lên đoàn tàu. Thời gian chạy thử nghiệm từ 3-6 tháng, sau đó, đoàn tàu sẽ đi vào hoạt động, khai thác thương mại.
Hiện tại, đơn vị thi công đã hoàn thiện được trên 97% khối lượng công việc và đang tiếp tục hoàn thiện các nhà ga trên toàn tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông. Trong những ngày cuối tháng 7/2018, đường sắt cũng đã đóng điện trên toàn tuyến nhằm phục vụ cho việc chạy thử đoàn tàu.
Trước đó, tại một số nhà ga thuộc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) có đề tên biển nhà ga bằng song ngữ tiếng Việt và tiếng Trung Quốc. Tuy nhiên, tiếng Trung Quốc lại ở phía trên tiếng Việt và có kích cỡ lớn hơn nên gây ra nhiều ý kiến trái chiều.
Sau đó, Ban quản lý dự án đường sắt giải thích, các biển thông tin trên là biển tạm thời, do đơn vị thi công tự ý gắn nhằm giúp người của đơn vị thi công (Tổng thầu EPC Trung Quốc) dễ nhận biết.
Dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông có chiều dài hơn 13km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa (Hà Đông). Toàn bộ 12 nhà ga trên cao và khu Depot dưới mặt đất có đường ray đôi khổ 1.435mm. Dự án có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Thời gian khai thác 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến; tốc độ thiết kế tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác bình quân là 35 km/giờ. Dự án khởi công từ tháng 10/2009, có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD vào năm 2008. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD. Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là 669,62 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD. Phần vốn vay Trung Quốc tăng thêm 250 triệu USD so với trước đây. Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này được đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải liên tục điều chỉnh tiến độ và lùi đến cuối năm 2018 mới có thể khai thác thương mại. |
Công trường dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông xuất hiện biển thông tin có chữ Trung Quốc kích cỡ lớn.