Sử dụng phi công Pakistan, vì sao Cục nói có, hãng bảo không?

Sự kiện: Tin nóng

Hôm nay (28/6), các hãng hàng không đều bất ngờ phủ nhận thông tin có phi công Pakistan đang bay cho hãng mình.

Cả nước hiện có 1.123 phi công nước nước ngoài đang hoạt động

Cả nước hiện có 1.123 phi công nước nước ngoài đang hoạt động

Cục Hàng không khẳng định đã cấp bằng lái tại Việt Nam cho 27 phi công mang quốc tịch Pakistan

Trong ngày hôm nay (28/6), cả 4 hãng hàng không nội địa gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, Vietjet và Bamboo Airways đều lên tiếng khẳng định không có phi công người Pakistan.

Cụ thể, theo Vietnam Airlines, các hãng hàng không thuộc Vietnam Airlines Group gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO đã tiến hành kiểm tra và khẳng định hiện tại toàn bộ phi công nước ngoài của các hãng không mang quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.

Ngay trong chiều nay, Bamboo Airways cũng lên tiếng cho biết “toàn bộ phi công trong biên chế của Bamboo Airways không mang quốc tịch Pakistan, không sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp”.

Trong khi đó, Vietjet cũng khẳng định không có phi công Pakistan đang làm nhiệm vụ. Vietjet cho biết hiện có 823 phi công, trong đó 413/431 cơ trưởng là những phi công dày dạn kinh nghiệm với trên 5000 giờ bay. Tất cả các phi công đều được tuyển chọn theo các quy trình tiên tiến quốc tế, sát hạch nghiêm ngặt, xác minh hồ sơ lý lịch của các cơ quan ngoại giao và tư pháp.

Ngay khi có thông tin từ phía Pakistan, Vietjet đã chủ động rà soát và không phân công làm nhiệm vụ với các phi công thuộc diện cần hãng kiểm tra, đánh giá. Hãng hàng không Vietjet khẳng định hiện không có phi công quốc tịch Pakistan hay được cấp chứng chỉ tại Pakistan đang làm nhiệm vụ bay.

“Trong tổng số 27 phi công Pakistan làm việc tại các hãng hàng không Việt Nam thì có 11 phi công làm tại Vietjet. Hãng đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong và ngoài nước, nhanh chóng xác minh các thông tin bằng cấp của đội ngũ phi công, đảm bảo không phân biệt đối xử, công bằng cho tất cả đội ngũ lao động đang làm việc tại hãng, với mục tiêu cao nhất là an toàn cho mọi chuyến bay” - Vietjet cho hay.

Sẽ không có gì đáng nói nếu không có chuyện trong ngày hôm qua (27/6), thông tin phát ra từ Cục Hàng không VN cho thấy hiện có 27 phi công Pakistan đang đang làm việc cho các hãng hàng không trong nước.

Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho hay: Cục Hàng không đã cấp bằng lái tại Việt Nam cho 27 phi công mang quốc tịch Pakistan, trong đó Vietjet 17 phi công, Vietnam Airlines 6 phi công và Jetstar Pacific có 4 phi công. Hiện tại, số phi công quốc tịch Pakistan đang có mặt ở Việt Nam là 12 người, trong đó 11 phi công của Vietjet và 1 phi công Jetstar Pacific, 15 phi công khác thời gian qua có thể họ đã rời Việt Nam về nước vì dịch Covid-19.

“Phi công mang quốc tịch Pakistan làm việc cho các hãng là có thật, các hãng không thể nói là không có được. Tuy nhiên, thời điểm này các hãng có sử dụng phi công Pakistan và sắp xếp lịch bay cho các phi công này hay không lại là việc khác. Tôi cho rằng các hãng có phi công Pakistan nhưng hiện đang không sử dụng hoặc không xếp lịch bay”, ông Thắng khẳng định.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không, dù đã có bằng gốc do Pakistan cấp, nhưng trước khi được làm việc tại Việt Nam, các phi công này phải trải qua quá trình đào tạo huấn luyện bay đầy đủ cả về lý thuyết, thực hành, bay chuyển loại trên SIM, giám sát chặt chẽ theo quy định của pháp luật Việt Nam và phải được Cục Hàng không VN cấp bằng lái để sử dụng làm việc tại Việt Nam. Cục Hàng không cũng liên hệ với nhà chức trách nước cấp bằng gốc cho phi công để làm rõ hồ sơ, chứng chỉ của các phi công đó.

Kiểm soát chất lượng phi công nước ngoài thế nào?

Trao đổi thêm về chất lượng phi công nước ngoài, cụ thể là các phi công Pakistan làm việc tại Việt Nam thời gian qua, ông Thắng đánh giá: Đây đều là những phi công làm việc tốt. Chúng tôi đã rà soát và không phát hiện trường hợp nào gặp vấn đề gì trong quá trình điều hành các chuyến bay.

Trả lời câu hỏi vì sao phải tạm dừng bay với các phi công Pakistan, ông Thắng nói: Có thể tất cả bằng lái gốc của các phi công Pakistan đều chuẩn, nhưng cũng có thể một trong số các phi công này có vấn đề trong quá trình đào tạo trước đó. Hiện Cục Hàng không đang phối hợp với nhà chức trách Pakistan để làm rà soát, làm rõ.

“Sau khi có thông tin chính thức từ phía nhà chức trách Pakistan, Cục Hàng không Việt Nam sẽ quyết định cho bay trở lại hay không đối với các phi công này”, ông Thắng nhấn mạnh.

Liên quan đến quy trình cấp phép cho phi công nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, theo tìm hiểu của Báo Giao thông, việc cấp giấy phép và năng định cho người lái nước ngoài tuân thủ theo Bộ quy chế hàng không Việt Nam ban hành tại Thông tư 01/2011 của Bộ GTVT cũng như các Tài liệu hướng dẫn thực hiện và Sổ tay hướng dẫn cấp phép cho nhân viên hàng không.

Quá trình kiểm tra hồ sơ và tổ chức kiểm tra, cấp giấy phép và năng định cho người lái nước ngoài được thực hiện nghiêm túc theo đúng Quy chế hàng không Việt Nam và quy định tại Phụ ước 01 của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO.

Theo đó, khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép cho người lái nước ngoài, Cục Hàng không VN tiến hành kiểm tra hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bao gồm kiểm tra thông tin tại các mẫu đơn đề nghị, kiểm tra các điều kiện về tuổi, sức khỏe, bằng cấp, tổng số giờ bay khai thác, số giờ bay trên loại, kinh nghiệm của người đề nghị cấp phép.

Cục Hàng không VN cũng sẽ liên hệ với nhà chức trách cấp giấy phép gốc của người lái nước ngoài để đảm bảo rằng giấy phép do người lái nước ngoài đề nghị công nhận đã được cấp bởi quốc gia thành viên ICAO và tuân thủ qui định tối thiểu về cấp giấy phép cho nhân viên hàng không theo Annex 1.

Cần phải nói rằng, tất cả các giấy phép của người lái nước ngoài bay khai thác tại Việt Nam đều được Cục Hàng không VN cấp trên cơ sở chuyển đổi từ giấy phép nước ngoài do quốc gia thành viên khác của ICAO cấp trên cơ sở căn cứ vào kết quả sát hạch lý thuyết tại Cục Hàng không Việt Nam và thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không VN phê chuẩn.

Sau khi có được thông tin đầy đủ về tình trạng giấy phép đề nghị chuyển đổi từ người lái nước ngoài đảm bảo không vi phạm qui định hiện hành, Cục Hàng không VN thực hiện sát hạch lý thuyết cho người lái. Những người lái đạt kết quả sát hạch lý thuyết sẽ được tham gia sát hạch thực hành trên buồng lái mô phỏng được Cục Hàng không VN phê chuẩn do giáo viên kiểm tra bay được Cục trưởng Cục Hàng không VN ủy quyền kiểm tra về kỹ năng bay.

Sau khi hoàn thiện các bước nói trên, người lái nước ngoài sẽ được Cục trưởng Cục Hàng không VN ra quyết định cấp giấy phép và năng định để được phép bay khai thác cho các nhà khai thác tại Việt Nam trên các máy bay đăng ký tại Việt Nam.

Nguồn: [Link nguồn]

Vietnam Airlines lên tiếng về thông tin sử dụng phi công Pakistan

Liên quan tới việc Cục Hàng không Việt Nam tạm đình chỉ toàn bộ hoạt động của các phi công Pakistan đang làm việc tại...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo T.Bình ([Tên nguồn])
Tin nóng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN