Sự cố dầm cầu cạn tuyến metro số 1: Tổng thầu có dấu hiệu chối bỏ trách nhiệm

Sự kiện: Tin nóng

Từ khi sự cố dầm cầu cạn tuyến metro số 1 xảy ra, tổng thầu vẫn không có báo cáo nguyên nhân, không trình nộp đúng thời hạn các hồ sơ mặc dù Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM đã nhiều lần đốc thúc.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (gọi tắt là BQL) vừa có công văn khẩn gửi ông Tatsuya Masuzawa, Giám đốc dự án Liên danh NJPT (đơn vị tư vấn giám sát); ông Shigeki Ihara, Giám đốc dự án Liên danh Sumitomo - Cienco6 (SCC) về việc Tổng thầu EPC (Liên danh SCC) chậm trễ trong báo cáo nguyên nhân sự việc gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối tại trụ P14-10 của Gói thầu số 2 (CP2) của tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Gói thầu CP2 do Liên danh SCC làm tổng thầu.

Sự cố dầm cầu cạn tuyến metro số 1 (Ảnh: Nguyễn Phan)

Sự cố dầm cầu cạn tuyến metro số 1 (Ảnh: Nguyễn Phan)

Theo BQL, trong khoảng thời gian xảy ra sự việc, từ ngày 30-10 đến nay, BQL đã liên tục phát hành văn bản cũng như thường xuyên tổ chức các cuộc họp đôn đốc Tổng thầu EPC báo cáo nguyên nhân, trình các hồ sơ thiết kế, kết quả thí nghiệm vật liệu, biện pháp thi công, nghiệm thu lắp đặt liên quan đến gối cầu.

Trong khi sự việc xảy ra đã thu hút sự quan tâm của dư luận và các cơ quan chuyên môn và cơ quan chức năng. UBND TP, Bộ Giao thông Vận tải đã liên tục có yêu cầu BQL báo cáo sự việc.

Tuy nhiên, đã hơn 1 tháng, Liên danh NJPT và Liên danh SCC vẫn không có báo cáo nguyên nhân, không trình nộp đúng thời hạn các hồ sơ. Theo BQL, Tổng thầu EPC chỉ đưa ra các giải thích/nhận định ban đầu rất sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích chuyển hướng sự việc, kéo dài thời gian, chối bỏ trách nhiệm với vai trò Tổng thầu EPC của mình.

Do đó, BQL vẫn chưa có báo cáo chính thức gửi đến các cơ quan chức năng theo yêu cầu.

"Một lần nữa, BQL chính thức yêu cầu Tổng thầu EPC (Liên danh SCC) hoàn thành và trình nộp các bằng chứng về việc điều tra và báo cáo cụ thể nguyên nhân sự việc gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối tại trụ P14-10 trước ngày 10-12-2020 nhằm phục vụ việc báo cáo cho các cơ quan chức năng" - công văn khẩn nêu rõ.

BQL cũng chính thức tuyên bố sau thời hạn nêu trên, Liên danh SCC chịu toàn bộ trách nhiệm cho mọi chậm trễ gây ra bởi các hành động của mình mà không loại trừ trách nhiệm trực tiếp giải trình các cơ quan chức năng khi có yêu cầu.

Đối với Liên danh NJPT phải có trách nhiệm chủ động rà soát, phối hợp, đôn đốc Tổng thầu SCC thực hiện sớm và trình nộp lại đầy đủ hồ sơ được yêu cầu nêu trên.

Trước đó, vào ngày 30-10, qua kiểm tra hiện trường thường xuyên, BQL phát hiện một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối (dầm cầu này đã thi công vào năm 2016). Sau đó, Tổng thầu EPC đã xử lý xong đặt gối thay thế bảo đảm ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân của sự việc.

Nguồn: [Link nguồn]

Rà soát, khắc phục sự cố gối cao su bị rơi tại gói thầu CP2 tuyến metro 1

Ban đường sắt đô thị TP.HCM vừa có văn bản khẩn đề nghị tổng thầu rà soát sự cố gối cao su bị rơi tại gói thầu...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nguyễn Phan ([Tên nguồn])
Tin nóng Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN