Sở Tài chính Cần Thơ “phản pháo” kết luận thanh tra mua sắm y tế
Sở này kiến nghị loại bỏ trách nhiệm ra khỏi thông báo kết luận thanh tra, đồng thời, cho rằng, cần xem xét trách nhiệm của chính Thanh tra...
Chủ quan, “quy chụp”?
Ngày 17/6, nguồn tin từ Sở Tài chính TP Cần Thơ, cho biết, cơ quan này vừa có văn bản gửi UBND TP Cần Thơ đề nghị xem xét lại nội dung Thông báo Kết luận của Thanh tra TP liên quan đến việc thẩm định mua sắm phục vụ phòng chống dịch Covid-19.
Lực lượng y tế thực hiện xét nghiệm cộng đồng cho người dân trong năm 2021.
Trước đó, Thanh tra TP Cần Thơ đã có Thông báo kết luận thanh tra việc mua sắm và sử dụng các trang thiết bị, vật tư, phương tiện phòng, chống dịch, các loại xét nghiệm chẩn đoán nhanh và xét nghiệm sinh học phân tử RT-PCR xác định Covid-19 tại Sở Y tế và các đơn vị có liên quan.
Kết luận có nêu phần liên quan đến Sở Tài chính. Cụ thể, Thanh tra TP nhận định: “Đối với việc mua sắm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC), để xảy ra những hạn chế, thiếu sót nêu trên, trách nhiệm thuộc về Giám đốc CDC Cần Thơ, Hội đồng Khoa học công nghệ cơ sở, Tổ thẩm định, Tổ chuyên gia xét thầu và các cá nhân tham mưu thực hiện gói thầu.
Ngoài ra, còn có trách nhiệm của đơn vị thẩm định giá được CDC Cần Thơ chỉ định thầu thực hiện thẩm định giá các gói thầu mua sắm tại CDC Cần Thơ và trách nhiệm có liên quan của lãnh đạo Sở Tài chính, Phòng thẩm định và cá nhân trực tiếp thẩm định hồ sơ dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu”.
Theo Sở Tài chính Cần Thơ, việc thực hiện thanh tra từng đơn vị thực hiện mua sắm, Thanh tra TP đã không làm việc trực tiếp đơn vị được giao nhiệm vụ thẩm định dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu để rà soát, xem xét, đối chiếu hồ sơ, thủ tục khi đơn vị thẩm định trình UBND TP phê duyệt một cách khách quan và lắng nghe giải thích của đơn vị thẩm định đối với từng gói thầu.
Do đó, theo Sở Tài chính TP Cần Thơ, một số nhận định của Thanh tra TP còn mang tính chủ quan.
“Đối với việc mua sắm tại các bệnh viện công lập trên địa bàn thành phố, còn có trách nhiệm của Phó Giám đốc Sở Tài chính, Trưởng Phòng Tài chính đầu tư và chuyên viên Phòng Tài chính đầu tư tham mưu thẩm định... ”.
Sở Tài chính cho rằng, việc nhận định của Thanh tra TP về trách nhiệm của Sở như nêu trên là mang tính chất chủ quan; không đủ cơ sở; không phù hợp, không sát với tình hình diễn biến của dịch bệnh. Có dựa vào quy định pháp luật, nhưng không đúng phạm vi điều chỉnh ở các tình huống xử lý, bản chất của từng gói thầu theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ thể hiện ở các Công điện và Nghị quyết của Chính phủ.
Hơn nữa, việc đưa ra nhận định và kết luận nêu trên của Thanh tra TP không có trao đổi với đơn vị thẩm định để được giải thích làm rõ, mà “quy chụp” trách nhiệm của đơn vị thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu.
Việc nhận định trình tự, thủ tục mua sắm chưa xem xét các quy định, hướng dẫn, đối chiếu với tình hình thực tế khi thực hiện công tác mua sắm phục vụ phòng, chống dịch trong trường hợp cấp bách, “chống dịch như chống giặc”?
Theo Sở Tài chính, nhận định như vậy là chưa nhìn nhận một cách thấu đáo, cũng như chưa đồng cảm, xem xét những khó khăn, vướng mắc thực tế của các đơn vị mua sắm gặp phải trong tình hình dịch bệnh bùng phát nhanh, phức tạp, khó lường, công tác phòng chống dịch là chưa có tiền lệ, vừa mua sắm, vừa chống dịch, vừa phải thực hiện việc mua sắm trong tình trạng “giãn cách xã hội” theo chỉ đạo của Chính phủ, của Thành ủy, UBND TP.
Trong khi đó thực hiện chủ trương “chỉ định thầu rút gọn” lần đầu tiên được thực hiện trong phòng chống dịch bệnh cũng còn lúng túng.
Liên quan đến thẩm định giá làm cơ sở để chủ đầu tư lập dự toán và trình phê duyệt mua sắm, theo nhận định cho rằng có trách nhiệm của Sở Tài chính. Đối với nội dung này Sở Tài chính cho rằng là không đúng.
Bởi lẽ, căn cứ các quy định pháp luật, việc tổ chức thẩm định giá làm cơ sở lập dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm hàng hóa để trình cấp thẩm quyền phê duyệt không thuộc phạm vi trách nhiệm của Sở Tài chính.
Sở Tài chính chỉ thẩm định giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư số 58/2016/TT-BTC ngày 29/3/2016 của Bộ Tài chính.
Cần xem xét trách nhiệm của Thanh tra
Theo lý giải của Sở Tài chính TP Cần Thơ: trong thời kỳ dịch bệnh bùng phát (khoảng tháng 4/2021), do tính chất cấp thiết phục vụ cho công tác khám chữa bệnh của bệnh viện; đồng thời dịch bệnh xảy ra chưa có tiền lệ, chưa lường trước được tình hình diễn biến dịch cho nên đơn vị cũng không thể ước lượng số lượng, chủng loại cần mua, đơn giá thay đổi từng thời điểm… chỉ mua theo nhu cầu hoạt động của đơn vị.
Do đó, không mang tính chất chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu rút gọn vì “việc triển khai ngay gói thầu để tránh nguy hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của cộng đồng dân cư (bao gồm cả gói thầu xây lắp, hàng hóa, phi tư vấn và tư vấn) và mua thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, phương tiện để phòng, chống dịch Covid-19 là trường hợp cấp bách được chỉ định thầu theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 22 Luật Đấu thầu mà không phụ thuộc vào hạn mức (giá) gói thầu".
Trước đó, Thanh tra TP Cần Thơ đã chỉ ra nhiều sai phạm tại các đơn vị mua sắm thiết bị y tế có liên quan đến Việt Á.
Đồng thời, tất cả các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục trình phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm phòng chống dịch đều được báo cáo trình bày trước Tổ Chỉ đạo, điều hành, Tổ Tài chính, hậu cần Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 và được ý kiến thống nhất của tất cả thành viên của Tổ khi tổ chức thực hiện.
Về việc mua sắm theo hình thức chỉ định thầu đã được thông qua và thống nhất của Tập thể Ban Thường vụ Thành ủy; Ban Cán sự Đảng UBND TP, phù hợp với quy định pháp luật tại thời điểm có dịch.
Đối với nhận định: “Có dấu hiệu chia tách nhỏ gói thầu để tiến hành mua sắm ơ một số bệnh viện để thực hiện chỉ định thầu theo quy trình rút gọn, vi phạm những điều cấm trong hoạt động đấu thầu”, theo Sở Tài chính, nhận định này còn mang tính chủ quan, áp dụng cho những việc mua sắm thông thường trong điều kiện khi không có dịch bệnh.
Như vậy, căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành về trách nhiệm trong quá trình lựa chọn nhà thầu mua sắm hàng hóa như nêu trên, cho thấy trách nhiệm thực hiện mua sắm theo đúng quy định hiện hành, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí ngân sách, tài sản nhà nước...
Đồng thời, bảo đảm mục tiêu của công tác đấu thầu là cạnh tranh, công bằng, minh bạch, hiệu quả là trách nhiệm của chủ đầu tư, bên mời thầu, đơn vị trực tiếp mua sắm, không thuộc trách nhiệm của Sở Tài chính (đơn vị được giao thẩm định dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu, không tham gia thực hiện mua sắm).
Ngoài ra, đối với nhận định “những hạn chế thiếu sót, sai phạm qua công tác thanh tra”, theo Sở Tài chính TP, cần xem xét trách nhiệm của Thanh tra TP trong việc theo dõi, kiểm tra, nhắc nhở việc thực hiện mua sắm theo đúng trình tự thủ tục quy định đã được phân công thành viên trong Tổ chỉ đạo, điều hành, giải quyết mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, phương tiện phục vụ phòng, chống dịch.
Sở Tài chính đề nghị UBND TP xem xét tổ chức cuộc họp thông qua lại Kết luận Thanh tra với sự tham gia của các thành viên Tổ Tài chính, hậu cần Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 và các đơn vị mà Thanh tra TP thực hiện thanh tra để các đơn vị được giải trình, nêu chính kiến, cũng như báo cáo những cơ sở pháp lý đã áp dụng thực hiện trước đây.
Sở Tài chính kiến nghị lãnh đạo có ý kiến chỉ đạo Thanh tra TP xem xét loại bỏ trách nhiệm của Sở Tài chính đã nêu tại Thông báo kết luận thanh tra, vì hạn chế này không thuộc trách nhiệm của đơn vị thẩm định dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Sở Tài chính thực hiện thẩm định dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm hóa chất, trang thiết bị, vật tư, phương tiện, phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP theo đúng quy định, đúng hướng dẫn và đúng trách nhiệm của đơn vị thẩm định để trình UBND TP xem xét, phê duyệt. |
Thanh tra TP Cần Thơ đề nghị cơ quan công an tiếp tục điều tra và xử lý 5 gói thầu mua sắm kit xét nghiệm của Công ty Việt Á do CDC Cần Thơ chỉ định thầu.
Nguồn: [Link nguồn]