Sở GTVT TP.HCM nói về nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn trên cầu Phú Mỹ
Sở GTVT sẽ nghiên cứu triển khai đầu tư mở rộng mặt đường Võ Chí Công đoạn từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy để đảm bảo khả năng thoát xe nhanh, tránh tình trạng ùn ứ giao thông trên cầu.
Chiều 9-8 trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Sở GTVT cho biết ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng trên cầu Phú Mỹ, sở này đã trao đổi với các lực lượng liên quan. Theo đó, các cơ quan chức năng đánh giá ban đầu nguyên nhân xảy ra tai nạn là do xe tải đông lạnh bị mất thắng.
Hiện trường vụ tai nạn trên cầu Phú Mỹ ngày 8-8. Ảnh: TỰ SANG
Theo Sở GTVT, cầu Phú Mỹ được đưa vào khai thác từ năm 2009, nằm trên trục đường Vành đai 2 của TP, kết nối giao thông giữa các tỉnh miền Tây Nam Bộ với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu. Vì vậy, khu vực này có mật độ phương tiện lưu thông rất lớn (trung bình khoảng 30.000 xe/ngày).
Để hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông tại khu vực cầu Phú Mỹ, Sở GTVT đã đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Phú Mỹ (nhà đầu tư BOT) triển khai tổ chức giao thông tại đây.
Cụ thể là bố trí 2 làn đường sát tim cầu dành cho các loại xe ô tô lưu thông; 1 làn đường bên phải sát lan can cầu sẽ tổ chức cho các loại xe 2 bánh lưu thông. Tốc độ tối đa cho phép là 40km/h đối với xe ô tô tải, xe container và 60km/h đối với xe ô tô con, xe ô tô khách.
Cùng với đó là lắp đặt đầy đủ các biển cảnh báo như đi chậm, chú ý quan sát, đoạn đường thường xảy ra tai nạn giao thông, đoạn đường thường xuyên kiểm tra tốc độ…
Liên quan đến khoảng cách an toàn giữa các xe khi tham gia trên cầu này, Thông tư 31/2019 của Bộ GTVT có quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ đã quy định rõ.
“Tuy nhiên, thực tế cho thấy các phương tiện lưu thông trên cầu Phú Mỹ không chấp hành nghiêm chỉnh quy định nêu trên” - Sở GTVT đánh giá.
Sở GTVT cho biết khu vực này có mật độ phương tiện lưu thông rất lớn, trung bình khoảng 30.000 xe/ngày. Ảnh: ĐÀO TRANG
Từ vụ tai nạn vừa qua, để đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực cầu Phú Mỹ, trước mắt, Sở GTVT đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Phú Mỹ tập trung duy tu, sửa chữa mặt đường cầu. Đặc biệt là đoạn đường dẫn xuống cầu nhằm đảm bảo mặt đường êm thuận cho các loại xe lưu thông.
Đồng thời đề nghị Công an TP chỉ đạo lực lượng chức năng xử lý nghiêm tình trạng lưu thông không đúng tốc độ cho phép, không giữ khoảng cách an toàn theo quy định trên cầu Phú Mỹ.
Về lâu dài, Sở GTVT sẽ nghiên cứu triển khai đầu tư mở rộng mặt đường Võ Chí Công (đoạn từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy) để đảm bảo khả năng thoát xe nhanh, tránh tình trạng ùn ứ giao thông trên cầu Phú Mỹ.
Nguồn: [Link nguồn]
Ban An toàn giao thông TP.HCM sẽ đề nghị cơ quan chuyên ngành, chuyên môn đảm bảo hạ tầng và tổ chức giao thông, trong đó phải khảo sát, đánh giá lại thiết kế hạ tầng như độ dốc, mặt đường cầu Phú Mỹ.