Siêu xe nhập khẩu không ai nhận
Thời gian gần đây, cục hải quan các tỉnh trên toàn quốc liên tục phát thông báo tìm chủ nhân của những chiếc xe hạng sang. Dù có giá trị từ vài tỷ đến hàng chục tỷ đồng, nhưng số phận của những chiếc xe này lại hẩm hiu khi không ai nhận.
Xe G63 trị giá hơn chục tỷ đồng nằm tại cảng, không ai đến nhận.
“Siêu xe” chục tỷ nhập về đắp chiếu
Ngày 30/5, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 2, Cục Hải quan Hải Phòng thông báo tìm chủ cho 2 chiếc xe hạng sang gồm Mercedes GLS 63 và Mercedes-AMG G63. Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, chiếc Mercedes-Benz GLS 63 đang được lưu giữ tại cảng Nam Hải Đình Vũ, TP. Hải Phòng, trong khi chiếc Mercedes-AMG G63 cập cảng container quốc tế Tân Cảng và đang lưu giữ tại cảng Nam Hải Lê Chân.
Hai chiếc xe này được đưa về cảng từ tháng 10/2018, thế nhưng đến nay, sau gần 5 năm vẫn chưa có cá nhân hay doanh nghiệp nào đến nhận. Những chiếc xe này trên thị trường đang được rao bán với giá hơn chục tỷ đồng.
Tình trạng các xe sang bị bỏ rơi, không có chủ nhân đến nhận không phải hiếm trong thời gian gần đây. Trước đó, vào đầu tháng 5, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ, Cục Hải quan Hải Phòng đã phát thông báo tìm chủ sở hữu của chiếc xe siêu sang Rolls-Royce Cullinan, số VIN: SCATF2108NU212867. Chiếc siêu xe này đang được lưu kho tại cảng container quốc tế Tân Cảng - Hải Phòng từ tháng 7/2022.
Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, chiếc xe này được làm thủ tục nhập khẩu theo diện quà biếu tặng do Công ty Hollman International (Đức) là bên tặng. Công ty nhận là Công ty Cổ phần Đầu tư ASC (trụ sở ở BT02-09 Khu đô thị Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội). Chiếc xe này trên thị trường có giá 40 tỷ đồng. Dù được tặng chiếc xe với giá trị lớn nhưng khi chúng tôi liên hệ với Công ty Cổ phần Đầu tư ASC đều không được và không tìm thấy công ty tại địa chỉ đăng ký kinh doanh.
Đây không phải lần đầu tiên các chi cục hải quan thông báo tìm chủ “bỏ quên” những chiếc siêu xe. Theo đó, sau loạt bài “Bất thường đường dây nhập khẩu siêu xe biếu tặng” đăng tải trên báo Tiền Phong vào tháng 5/2022, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1 cũng đang tìm chủ hàng hóa tồn đọng là 111 ô tô nhập cảnh từ 19/12/2022 đến 2/1/2023. Theo danh sách của cơ quan hải quan, lô xe này không có thông tin của người gửi và người nhận nhưng có số vận đơn, tên tàu vận chuyển. Địa điểm lưu giữ là cảng Tân Vũ.
Theo một cán bộ hải quan Hải Phòng, sau khi ngành hải quan và thuế siết chặt việc quản lý ô tô nhập khẩu theo diện quà biếu tặng, tình trạng các siêu xe vô chủ nằm tại cảng có xu hướng tăng. Nguyên nhân là dù đã cập cảng về nước nhưng những chiếc xe này cần tiếp tục xin giấy phép thông quan của cục hải quan.
Đại diện Cục Hải quan Hải Phòng cho biết, những chiếc xe sang này nếu quá thời gian lưu kho tại cảng là 90 ngày sẽ buộc phải đem đấu giá để sung công quỹ theo quy định. Việc đấu giá sẽ được công bố công khai về thời gian và mức khởi điểm.
Theo Cục Hải quan Hải Phòng, để xác lập giá khởi điểm khi đấu giá, đơn vị phải thành lập Hội đồng thẩm định giá gồm lãnh đạo Cục Hải quan, Sở Tài chính… và có tham khảo của một số đơn vị thẩm định giá độc lập dựa trên hiện trạng tài sản.
“Hiện tại, số lượng xe nhập khẩu vô chủ về các cảng Hải Phòng không phải ít. Trong khoảng 3 tháng tới, nếu doanh nghiệp được tặng xe không đến làm thủ tục và cung cấp đủ giấy tờ nhập khẩu, những chiếc xe này sẽ được đấu giá theo quy định”.
Cục Hải quan Hải Phòng cho hay.
Bộ Tài chính từ chối quản lý
Sau loạt bài phản ánh “Bất thường đường dây nhập khẩu siêu xe biếu tặng” của Tiền Phong, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công Thương, Tư pháp và các cơ quan liên quan đánh giá việc thực hiện Thông tư 143/2015/TT-BTC đề xuất cụ thể những cơ chế, chính sách cần thiết để quản lý đối với ô tô nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương để thống nhất đề xuất cơ quan chủ trì xây dựng cơ chế, chính sách quản lý đối với ô tô nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại và thẩm quyền quyết định ban hành.
Sau loạt bài “Bất thường đường dây nhập khẩu siêu xe biếu tặng”, tình trạng xe nhập khẩu “đắp chiếu” có xu hướng gia tăng.
Sau chỉ đạo này, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 45/2022/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 143/2015/TT-BTC trong đó có nội dung: “Chính sách quản lý ô tô, xe gắn máy nhập khẩu, tạm nhập khẩu theo hình thức quà biếu, quà tặng, hàng mẫu, tài sản di chuyển thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 69/2018/NĐ-CP của Chính phủ”.
Đáng chú ý, Bộ Tài chính đề xuất Thủ tướng xem xét, giao Bộ Công Thương là cơ quan chủ trì xây dựng chính sách quản lý đối với ô tô nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại.
Loạt bài “Bất thường đường dây nhập khẩu siêu xe biếu tặng” mà Tiền Phong phản ánh vừa nhận được quyết định của Hội đồng Giải báo chí quốc gia tặng giải C giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVII năm 2022. Lễ trao giải được Tổ chức tại Hà Nội vào tối 21/6 tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô.
Theo Bộ Tài chính, Bộ Công Thương là cơ quan quản lý về xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập... đại lý mua bán, gia công, xuất xứ hàng hóa. Ô tô nhập khẩu theo hình thức quà biếu, tặng cũng là hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài, do đó thuộc đối tượng quản lý của Bộ Công Thương. Bộ Tài chính cho rằng, không thể coi ô tô là ngoại lệ để giao riêng cho bộ này xây dựng cơ chế, quản lý chính sách.
Sau đề xuất của Bộ Tài chính, mới đây vào cuối tháng 5, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì họp với các bộ, ngành liên quan việc điều chỉnh chính sách quản lý ô tô nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại.
Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương khẩn trương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xây dựng chính sách quản lý ô tô nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại; bảo đảm chặt chẽ, khả thi, hiệu quả, không để xảy ra tình trạng trục lợi, vi phạm pháp luật; báo cáo Chính phủ trong quý 3/2023.
Nguồn: [Link nguồn]
Xe sang nhập khẩu theo diện tặng biếu sẽ rẻ hơn so với giá xe nhập khẩu chính hãng từ 15 - 20%, chưa kể chiêu thức dìm giá để lách thuế.