Siêu chiến cơ F-35 bị “bà già” F-16 đánh gục
Viên phi công lái siêu chiến cơ F-35 đã phải kêu ca về sự vụng về, chậm chạp của nó khi đối đầu với “bà già” F-16 trong một trận không chiến.
F-35 là chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Mỹ, được coi là vũ khí đắt nhất trong lịch sử quân sự nước này, thế nhưng trong một cuộc diễn tập không chiến gần đây, chiếc siêu chiến cơ này đã bị một chiến đấu cơ “bà già” F-16 hơn 40 tuổi đời đánh gục.
Trận diễn tập không chiến này diễn ra trên Thái Bình Dương, nơi một chiếc chiến đấu cơ tàng hình F-35 đọ sức về tốc độ, hỏa lực và độ linh hoạt với chiếc máy bay chiến đấu già cỗi F-16 được thiết kế, chế tạo từ thập niên 1970.
Trận diễn tập không chiến này được thực hiện gần căn cứ không quân Edwards của Mỹ nhằm kiểm tra khả năng cận chiến trên không của F-35 ở độ cao từ 3.000 mét tới 9.000 mét, trong đó phi công của cả chiếc F-35 và F-16 được phép sử dụng các loại vũ khí để “bắn hạ” lẫn nhau.
Tuy nhiên viên phi công lái chiếc F-35 đã báo cáo rằng màn thể hiện của chiếc siêu chiến cơ này “tồi tệ” đến mức anh ta coi nó hoàn toàn không phù hợp để không chiến với máy bay khác trong cự ly gần.
Theo đó, chiếc F-35 do hãng Lockheed Martin chế tạo này “thua xa đối thủ về khả năng cơ động” trong mỗi lần chạm trán cùng chiếc F-16, mặc dù chiếc F-16 này đã phải mang thêm 2 thùng dầu phụ để tăng thời gian hoạt động trên không, khiến trọng lượng của nó tăng lên đáng kể.
Theo viên phi công, chiếc F-35 này gặp nhiều vấn đề về khí động học, đặc biệt là ở phần mũi máy bay khi vọt lên, khiến nó trở nên vụng về, chậm chạp trong việc né tránh hỏa lực của máy bay địch. Tốc độ tối đa của F-35 là 1.930 km/h, đồng nghĩa với việc nó sẽ không thể chạy thoát được nếu bị một chiếc F-16 với vận tốc tối đa 2.120 km/h đuổi theo.
Ngoài ra, chiếc mũ bảo hiểm trị giá nửa triệu USD giúp phi công có cái nhìn 360 độ xung quanh máy bay đã khiến anh ta không thể nhìn được một cách thoải mái bên trong buồng lái chật hẹp, đến mức nhiều lần chiếc F-16 đã áp sát từ phía sau mà anh ta không hề hay biết.
Viên phi công này viết trong báo cáo: “Chiếc mũ bảo hiểm quá lớn so với không gian chật hẹp trong buồng lái khiến tôi không thể ngoảnh ra sau để quan sát”. Được biết chiếc mũ bảo hiểm đắt nhất thế giới này được kết nối với toàn bộ các cảm biến, camera trên F-35, giúp phi công có thể quan sát mọi góc độ xung quanh máy bay.
F-35 là chiếc máy bay đắt nhất, hiện đại nhất trong lịch sử quân đội Mỹ, với tổng mức chi phí nghiên cứu, phát triển dành cho chiếc siêu chiến đấu cơ này đến nay là 263 tỉ USD. Thế nhưng, nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình phát triển và thử nghiệm đã phần nào làm gia tăng sự nghi ngờ đối với hiệu quả của nó.
Tướng Không quân Chris Bogdan, người phụ trách chương trình F-35, cũng từng thừa nhận rằng chiếc chiến cơ này “đầy những lỗi vặt”, từ đèn ở đầu cánh không theo tiêu chuẩn của Cục Hàng không Liên bang, cho đến loại bánh không phù hợp cho việc hạ cánh. Hồi tháng 5, một chiếc F-35 đã bốc cháy trong khi cất cánh khi gặp phải sự cố về động cơ.
Mặc dù vậy, các chiến lược gia Không quân Mỹ vẫn đặt niềm tin vào chiếc chiến đấu cơ tàng hình đa năng thế hệ thứ năm này và cho rằng nó có nhiều điểm vượt trội so với các chiến đấu cơ thế hệ trước.
Tướng Thủy quân lục chiến Robert Schmidle từng ví chiếc F-35 với một “cỗ máy tính bay” có thể phát hiện ra kẻ thù nhanh gấp 5 đến 10 lần khả năng của đối phương. Trong khi đó, hãng Lockheed Martin thì quảng cáo rằng chiếc chiến cơ này “được kết hợp công nghệ tàng hình hiện đại với tốc độ, khả năng linh hoạt của chiến đấu cơ”.
Hiện Mỹ đang sản xuất 3 dòng F-35 chính, đó là F-35A cất hạ cánh thông thường, F-35B cất cánh ở đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng, F-35C có khả năng cất cánh từ tàu sân bay. Công nghệ tàng hình được trang bị trên loại máy bay này cho phép nó tránh bị sóng radar phát hiện, khả năng mà các chiến đấu cơ thế hệ thứ tư phải “ghen tị”.