Sẽ tước bằng lái, giữ xe người che biển số

Sự kiện: Thời sự

Nhiều ý kiến cho rằng, cần tăng mức phạt, bổ sung hình thức tước GPLX đối với hành vi che biển xe khi tham gia giao thông để tăng tính răn đe.

Cục CSGT cho biết, đang nghiên cứu để có đề xuất cụ thể về việc xử lý hành vi che biển số xe khi tham gia giao thông.

Khốn khổ vì bị phạt nguội oan

Đầu tháng 9, anh Tuấn Anh (quận Đống Đa, Hà Nội) vào hệ thống tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh và tá hoả thấy xe BKS 30E-261.3x của mình liên tục vi phạm giao thông ở Hà Tĩnh, Nghệ An. Trong khi suốt thời gian trên, chiếc xe của anh T.A nằm sửa chữa trong 1 gara ở Hà Nội.

Anh Tuấn Anh đã phải liên hệ với Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An để cung cấp các video, hình ảnh, giấy tờ liên quan chứng minh xe của anh không đi ra đường trong thời gian hệ thống camera ghi nhận phạt nguội.

Nhiều ý kiến cho rằng cần nâng cao mức xử phạt với hành vi che biển số phương tiện khi tham gia giao thông

Nhiều ý kiến cho rằng cần nâng cao mức xử phạt với hành vi che biển số phương tiện khi tham gia giao thông

“Xe của tôi được xóa lỗi vi phạm giao thông trên hệ thống. Nhưng việc này rất mất thời gian, nếu thời điểm đó không phải xe tôi nằm gara mà vẫn sử dụng tham gia giao thông bình thường thì rất khó chứng minh. Mà nếu xe đó vi phạm hình sự thì còn phiền toái hơn”, anh Tuấn Anh than thở.

Anh Thanh Hải (30 tuổi, Hà Tĩnh) cho biết, khoảng đầu năm nay, bỗng nhiên anh nhận được biên bản yêu cầu nộp phạt do vi phạm giao thông tại nút giao Điện Biên Phủ - Trần Phú, ngay trung tâm Hà Nội. Sau đó, anh đành phải di chuyển một quãng đường khá xa để đến Hà Nội kiểm tra lại biên bản.

Anh Hải cho biết, mẫu ô tô gia đình đang sử dụng là chiếc Mazda 3, chưa từng di chuyển đến Hà Nội. Tuy nhiên, theo ghi nhận từ camera giao thông, chiếc xe vi phạm lại là mẫu xe Hyundai Santa Fe.

Vậy là anh Hải phải dành nhiều thời gian để hoàn tất các thủ tục nhằm chứng minh xe mình bị phạt nguội oan.

“Có lẽ ai đó mang biển số giả giống xe của tôi, hoặc dùng băng dính để thay đổi biển số”, anh Hải nhận định.

Nếu trước đây, nhiều tài xế sử dụng khẩu trang, băng dính, thậm chí lá cây để che một con số trên biển kiểm soát ô tô để né camera giám sát thì nay, các tài xế lại “tung chiêu” sửa chữ, số trong biển.

Điển hình, chữ E thường được “hô biến” thành F và ngược lại, bằng cách che hoặc vẽ thêm nét. Nhiều số như 0 được sửa thành 8, 5 thành 6, 3 thành 8 cũng bị sửa bằng cách tương tự. Nhiều số khó sửa như 1 thành 4, 3 thành 5 cũng bị tẩy xóa.

Đại diện một trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở huyện Đông Anh (TP Hà Nội) cho biết, những trường hợp phạt nguội oan vì người khác dán biển số giống biển xe mình thì phải đủ căn cứ chứng minh bị oan, mới được tiếp tục đăng kiểm.

“Biên bản của CSGT gửi sang bên trung tâm đăng kiểm thì chúng tôi chỉ biết thực hiện, còn việc oan hay không thì chủ phương tiện phải chứng minh với CSGT”, đại diện trung tâm đăng kiểm này nói.

Không thể “quýt làm, cam chịu”

Trao đổi với Báo Giao thông, Thiếu tá Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, quá trình tuần tra, kiểm soát trên đường, lực lượng CSGT không ít lần phát hiện những trường hợp sử dụng vật liệu như băng dính, mặt cười bằng nhựa, khẩu trang để che chắn biển số xe. Hiện tượng này xuất hiện với cả xe máy lẫn ô tô.

“Ô tô thì nhằm né tránh phạt nguội, xe máy thì chủ yếu là những người chạy xe ôm công nghệ. Che chắn như vậy để tránh bị công ty họ phạt hay chấm dứt hợp tác”, Thiếu tá Trần Quang Chinh nói.

Thiếu tá Chinh cũng cho biết, có một số trường hợp sử dụng dụng cụ chuyên dụng có khả năng điều khiển từ xa để che, lật thay đổi biển số.

Nếu lực lượng CSGT không kiểm tra kỹ thì rất khó phát hiện những trường hợp này. Từ thực tế này, Thiếu tá Chinh đề nghị cần tăng mức phạt và bổ sung hình thức tước bằng lái từ 1-3 tháng đối với hành vi che chắn biến số để tăng tính răn đe.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết TNGT (Cục CSGT, Bộ Công an) đánh giá việc che, lấp biển số xe là hành vi cố ý vi phạm Luật GTĐB. Cục CSGT đã yêu cầu phòng CSGT các địa phương tăng cường phát hiện, xử lý nghiêm tình trạng này.

Trước mắt, Cục CSGT đã có biện pháp tìm ra chủ phương tiện vi phạm dựa trên hệ thống camera giám sát và cơ sở dữ liệu đăng ký xe. Nếu đầu ra biển số bị che, CSGT sẽ kiểm tra đầu vào để xác định xe và truy ra chủ phương tiện.

“Hành vi che biển số không thuộc nhóm trực tiếp dẫn đến TNGT, nhưng là khởi nguồn của rất nhiều hành vi gây thiệt hại cho chủ xe biển thật và cơ quan quản lý nên cần xử lý nghiêm. Chúng tôi sẽ nghiên cứu đề xuất tăng nặng mức phạt kèm các hình thức phạt bổ sung như tước bằng lái, tạm giữ phương tiện… để tăng tính răn đe”, đại diện Cục CSGT nói.

Đối với các trường hợp chủ xe biển thật nhận được thông báo phạt nguội do xe khác dán, che biển, CSGT khuyến cáo cần người dân bình tĩnh phối hợp với lực lượng chức năng, cung cấp giấy tờ liên quan. CSGT sẽ xác minh thông qua hệ thống đăng ký xe và camera giám sát để đối chiếu, tuyệt đối không để xảy ra phạt oan.

Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, hiện nay hành vi gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng đối với xe ô tô, xe gắn máy đã được tăng mức phạt so với trước đây.

Cụ thể, tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP hành vi này đã tăng mức phạt từ 4-6 triệu đồng đối với ô tô (mức phạt cũ ở Nghị định 100 chỉ là từ 0,8-1 triệu đồng). Tuy nhiên, so với mức độ thiệt hại mà hành vi này gây ra cho người khác thì cần tăng thêm số tiền phạt và bổ sung thêm hình thức tước GPLX.

“Cần phải tăng mức xử phạt hành chính và bổ sung hình thức tước GPLX thì mới đủ răn đe, tránh hiện tượng “quýt làm cam chịu” như hiện nay”, luật sư Cường đề xuất.

Ngày 11/9, Cục CSGT có văn bản chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc tăng cường rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến biển số xe.

Theo đó, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ chủ động phối hợp kiểm tra, quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất, cấp biển số của các công ty sản xuất biển số xe cho công an các đơn vị địa phương; xử lý nghiêm các đối tượng có biểu hiện sản xuất, mua bán biển số xe trái phép.

Thông qua các hoạt động nghiệp vụ như: Tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính; đăng ký xe; điều tra giải quyết TNGT, lực lượng CSGT sẽ đối chiếu với cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm, hệ thống giám sát trật tự ATGT, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và phối hợp với các đơn vị thu phí trên tuyến, địa bàn quản lý... để phát hiện các trường hợp phương tiện không đúng với giấy đăng ký xe hoặc biển số xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp; Xử lý mạnh các trường hợp sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số; gắn thiết bị thay đổi biển số xe; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng...

Nguồn: [Link nguồn]

Tướng Cảnh sát giao thông nói về hiện tượng dán, che, thay đổi biển số xe

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) trao đổi với phóng viên quanh hiện tượng tình trạng dán, che, thay đổi biển số xe để không bị xử phạt.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Phùng Đô ([Tên nguồn])
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN