Sau ngày 1-10, người lao động muốn trở lại TP.HCM cần điều kiện gì?
Sở GTVT TP.HCM đề xuất ba phương án vận chuyển hành khách sau ngày 1-10.
Ngày 24-9, Sở GTVT TP.HCM đã trình UBND TP.HCM phương án phối hợp đón người lao động tại các tỉnh, thành phố trở lại TP.HCM.
Quy định nhóm đối tượng được về TP.HCM
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động các tỉnh, TP trong cả nước trở lại TP.HCM làm việc đảm bảo an toàn và thuận lợi trong thời gian TP.HCM khôi phục hoạt động kinh tế trong tình hình mới, Sở GTVT đã chủ động phối hợp với Sở Y tế, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý Khu chế xuất và Công nghiệp đề xuất phương án phối hợp với các tỉnh, TP.
Theo đó, các đơn vị sẽ hỗ trợ công tác vận chuyển người lao động tại các tỉnh, TP về TP.HCM. Dưới đây là bản dự thảo của Sở GTVT trình UBND TP.HCM xem xét và có ý kiến chỉ đạo.
Sau ngày 1-10 sẽ có kế hoạch đưa người dân về TP.HCM. Ảnh: ĐT.
Đối tượng vận chuyển gồm: Người lao động (thuộc các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP, bao gồm công nhân, chuyên gia) tại các tỉnh, TP cần di chuyển về TP.HCM.
Người lao động về TP phải đáp ứng các điều kiện như có kế hoạch làm việc (được các doanh nghiệp, hợp tác xã có văn bản xác nhận hoặc gửi thông báo); Đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi thứ nhất đủ 14 ngày sau khi tiêm.
Người lao động cần có kết quả xét nghiệm (SARS-CoV-2) âm tính còn hiệu lực theo quy định của ngành y tế. Đồng thời, được UBND TP, tỉnh nơi cư trú cho phép di chuyển (đối với địa phương là vùng cam, vùng đỏ) để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Ba phương thức vận chuyển
Sở GTVT TP.HCM đề xuất ba phương thức vận chuyển người lao động bằng đường bộ. Cụ thể:
Phương thức 1: Đơn vị sử dụng lao động tự tổ chức: Đơn vị (doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển công nhân) gửi phương án vận chuyển đến các cơ quan đầu mối UBND TP Thủ Đức và các quận huyện, Ban Quản lý Khu Chế xuất và Công nghiệp TP, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao, Ban Quản lý dự án, Tổng công ty thuộc UBND TP hoặc các Bộ, ngành quản lý) để rà soát. Từ đó, tổng hợp gửi Sở GTVT xem xét tổ chức triển khai.
Phương tiện vận chuyển: xe ô tô trên 10 chỗ có đăng ký kinh doanh. Chi phí vận chuyển do đơn vị sử dụng lao động tự chi trả hoặc thỏa thuận với người lao động.
Phương thức 2: Ban Quản lý Khu Chế xuất và Công nghiệp và Ban Quản lý Khu Công nghệ cao làm đầu mối tổng hợp nhu cầu của các đơn vị đang hoạt động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất và khu kông nghệ cao...phối hợp với Công ty cổ phần xe khách Phương Trang để xây dựng kế hoạch vận chuyển. Sau đó, gửi Sở GTVT cấp giấy nhận diện có mã QR và thông báo đến các tỉnh, TP (Sở GTVT các tỉnh, thành phố) kế hoạch vận chuyển.
Chi phí vận chuyển, do đơn vị sử dụng lao động tự chi trả hoặc thỏa thuận với người lao động.
Phương thức 3: Tổ chức tuyến vận tải hành khách cố định xuất phát từ bến xe khách liên tỉnh của các tỉnh, TP đến Bến xe Miền Đông và Bến xe Miền Tây. Tần suất hoạt động tối đa 4 chuyến/ngày/tuyến.
Đơn vị vận chuyển là các đơn vị kinh doanh vận tải theo tuyến cố định đảm nhận khai thác trên từng tuyến do Sở GTVT TP.HCM thống nhất với Sở GTVT các tỉnh, TP liên quan và cấp giấy nhận diện QR Code cho phương tiện trước khi thực hiện kế hoạch vận chuyển.
Chi phí vận chuyển tính theo giá vé doanh nghiệp kê khai, niêm yết phù hợp quy định.
Thời gian dự kiến triển khai như sau: Giai đoạn 1 (từ ngày 1-10 đến ngày 31-10) sẽ triển khai tổ chức vận chuyển bằng đường bộ theo các phương thức 1 và phương thức 2.
Giai đoạn 2 từ ngày 1-11 sẽ triển khai cả 3 phương thức.
Đối với phương thức vận chuyển người lao động bằng đường sắt và đường hàng không sẽ thực hiện theo kế hoạch, phương án của Bộ GTVT đảm bảo yêu cầu an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và phù hợp nhu cầu của các địa phương nơi đi và nơi đến.
Nguồn: [Link nguồn]
Bí thư Nguyễn Văn Nên yêu cầu các ngành, các cấp phải hình dung được những tình huống phát sinh khi mở cửa trở lại để...