Sáng nay, bắt đầu thử nghiệm tàu ngầm Trường Sa
Sáng nay (15/1), chủ xưởng cơ khí ở Thái Bình bắt đầu thử nghiệm tàu ngầm mini mang tên Trường Sa.
Ông Nguyễn Quốc Hòa, người chế tạo tàu ngầm mini Trường Sa cho biết, sáng nay ông sẽ cùng với các kỹ sư thử nghiệm tàu. Thời gian thử nghiệm dự kiến mất khoảng 10 ngày. Ban đầu ông Hòa sẽ bơm nước từ từ vào bể thử nghiệm để kiểm tra hệ thống điện nước, độ rò rỉ bên trong con tàu, độ cân bằng, hệ thống lọc oxi, động cơ máy nổ…
“Tôi thấy công đoạn kiểm tra độ cân bằng của con tàu mất nhiều thời gian nhất. Bởi nếu tàu ngầm bị lệch về một bên hoặc nặng ở phần đầu thì phải lắp đặt lại các thiết bị bên trong con tàu. Khi tàu ngầm cân đối mới có thể lặn hoặc nổi được”, ông Hòa chia sẻ.
Theo ông Hòa, trong quá trình thử nghiệm tàu ngầm, mỗi ngày ông sẽ xả một ít nước vào bể thử nghiệm. Nước ngập đến bộ phận, động cơ nào, ông sẽ thử nghiệm động cơ đó.
“Khi nước được xả đầy bể thử nghiệm, chỉ có mình tôi ngồi ở bên trong tàu ngầm kiểm tra lại khả năng lặn, nổi của con tàu”, ông Hòa nói.
Ông Hòa cho biết thêm, điều ông lo lắng nhất là thiết bị định vị vệ tinh bên trong con tàu, tuy nhiên trong sáng nay (15/1) kiểm tra sơ bộ thì hệ thống này hoạt động tốt. Ông Hòa cho hay, ông đã có thể yên tâm về thiết bị này.
Tàu ngầm mini mang tên Trường Sa do ông Hòa chế tạo
Khi phóng viên đề nghị về nơi ông Hòa thử nghiệm tàu ngầm ghi nhận một số hình ảnh, ông Hòa nói rằng trong quá trình thử nghiệm tàu ngầm, ông sẽ không cho bất ai tiếp cận bởi lý do tế nhị. Sau khi thử nghiệm thành công, ông sẽ cho tàu ngầm trình diễn.
Đầu năm 2013, ông Nguyễn Quốc Hòa (56 tuổi, Giám đốc Công ty cơ khí Quốc Hòa, ở TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình) đã tự chế tàu ngầm mang tên Trường Sa. Theo thiết kế, tàu có lượng choán nước 12 tấn khi lặn và 9,2 tấn khi nổi. Bán kính hoạt động 800km. Tàu lặn sâu 50m, có khả năng di chuyển sát hay nằm im dưới đáy biển. Tàu có 2 động cơ 90Hp
Khi lặn, tàu sử dụng công nghệ AIP (viết tắt của Air Independent Propulsion - công nghệ không khí tuần hoàn độc lập). Công nghệ AIP tức là động cơ nổ (tàu có 2 máy nổ diesel chạy cùng lúc) phải có không khí, nếu không có không khí thì động cơ sẽ chết.
Bể nước thử nghiệm tàu ngầm chứa 200 m3, kích thước 4m x 10m x 5m.
Điều khiến mọi người hoài nghi về sự thành công của dự án là ông Hòa chỉ là một thợ cơ khí, chưa qua một trường lớp đào tạo chuyên sâu về chế tạo tàu ngầm. Đặc biệt hơn khi ông Hòa nói sử dụng công nghệ AIP trên tàu ngầm (đây là công nghệ tiên tiến, mới có một số ít nước phát triển như Pháp, Thụy Điển áp dụng thành công). Do vậy, nhiều người cho rằng ông Hòa tự chế tàu ngầm là “mạo hiểm”, không khả thi.
Tàu ngầm đưa ra bể thử nghiệm.
Hệ thống máy nổ bên trong con tàu ngầm
Hai cánh quạt phía sau tàu ngầm
Bể nước thử nghiệm tàu ngầm chứa 200 m3, kích thước 4m x 10m x 5m.
Tàu ngầm ở trong bể thử nghiệm. Trong sáng nay, ông Hòa bắt đầu thử nghiệm tàu ngầm. Dự kiến thời gian thử nghiệm mất 10 ngày.