Rô bốt 'Táo bạo' nặng 850 tấn đào hầm ngầm Metro Nhổn - Ga Hà Nội
Sáng 30/7, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội - MRB (chủ đầu tư) cùng với các đơn vị liên quan đã khởi công khoan hầm bằng rô bốt đào TBM (Tunnel Boring Machine) đoạn đi ngầm dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội từ Kim Mã về ga Hà Nội.
Việc khởi công diễn ra tại tầng hầm thứ 3 (tầng đáy) của ga ngầm S9 tại đầu đường Kim Mã (Cầu Giấy). Tại đây, hai rô bốt đào hầm TBM đã được lắp đặt xong và nằm song song cách nhau khoảng trên 20 mét để sẵn sàng khoan những mét hầm ngầm đầu tiên của dự án sau lễ khởi công.
Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt Hà Nội cho biết, dự án đường sắt đô thị tuyến số 3 đoạn Nhổn – Ga Hà Nội là một trong những công trình trọng điểm của UBND thành phố Hà Nội. Dự án có vai trò phát triển đô thị theo hướng không gian xanh văn minh, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường.
Hai máy rô bốt đào hầm BTM đặt song song tại tầng hầm để chuẩn bị vận hành sau lễ khởi công.
Theo ông Sơn, dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn – ga Hà Nội có 12,5 km đi trên cao và hơn 4 km đi ngầm. Với đoạn đi trên cao hiện việc thi công đã xong và chuẩn bị đi vào hoạt động thương mại. Còn đoạn đi ngầm thuộc gói thầu CP3 của dự án, tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm đạt 43.4%, trong đó các ga ngầm đạt 49.4%, phần hầm đạt 39.4%. Nhà thầu chính thực hiện gói thầu CP03 của dự án là Liên danh HyunDai & Ghella (HGU).
Ông Nguyễn Quốc Bảo - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần FECON (nhà thầu vận hành máy khoan TBM) cho biết, công nghệ thi công hầm bằng máy rô bốt TBM tại Metro tuyến số 3 Hà Nội là công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Với việc sử dụng dòng máy cân bằng áp lực (EPB) rất phù hợp với điều kiện địa chất có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp địa chất đất sét pha tại Hà Nội, phức tạp hơn so với loại đất sét bùn tại dự án Metro tuyến số 1 TP. HCM.
Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan chạm tay vào hình cầu làm lễ khởi công đào hầm
Theo nhà thầu, dự án sử dụng bộ đôi máy đào hầm TBM được đặt tên là Rô bốt “Táo bạo” BTM số 1 và Rô bốt “Táo bạo” BTM số 2. Hai máy đào hầm được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.
Theo kế hoạch, Dự án sẽ bắt đầu khoan máy TBM số 1 từ Ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17.8m. Khi máy đào TBM số 1 khoan được khoảng 200m thì máy TBM số 2 sẽ bắt đầu quá trình khoan hầm. Hoàn thành khởi chạy cho 240m đầu tiên, các máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo.
Tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc việc khoan hầm của máy TBM số 2 dự kiến 16 tháng. Sau khi kết thúc khoan tại ga S12 (Ga Hà Nội), các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được vận chuyển về Ga S9 - Kim Mã. Tổng số nhân sự cho công tác thi công, vận hành việc đào hầm là hơn 150 người.
Rô bốt đào hầm BTM hoạt động, bắt đầu khoan những mét hầm ngầm đầu tiên
Thời điểm 10h sáng 30/7, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã làm thủ tục “chạm tay” vào hình cầu để vận hành máy khoan hầm TBM số 1, bắt đầu khoan những mét hầm ngầm đầu tiên.
Nguồn: [Link nguồn]
Quy trình sản xuất những tấm bê tông - vỏ hầm đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được yêu cầu thi công rất cao cả về kỹ thuật và hình thức.