Quảng Ngãi ra “tối hậu thư” cho VEC về trả lại đường dân sinh đã mượn

Sự kiện: Tin ngắn

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có buổi làm việc với Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) để giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Theo đó, có 7 tuyến đường dân sinh ở Quảng Ngãi do VEC mượn thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi bị hư hỏng, mất ATGT. Việc chậm trễ sửa chữa, hoàn trả lại các tuyến đường này gây bức xúc, làm mất lòng tin trong người dân…

Tuyến đường qua xã Bình Trung, Bình Sơn (Quảng Ngãi) do nhà thầu Giang Tô - Trung Quốc mượn thi công gói thầu A3 của cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi hư hỏng đã 4 năm nay.

Tuyến đường qua xã Bình Trung, Bình Sơn (Quảng Ngãi) do nhà thầu Giang Tô - Trung Quốc mượn thi công gói thầu A3 của cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi hư hỏng đã 4 năm nay.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đi qua địa bàn Quảng Ngãi có chiều dài 40km. Trong quá trình thi công dự án, nhà thầu có mượn địa phương 23 tuyến đường với tổng chiều dài 55,62km. Đến nay, chỉ mới hoàn thành việc hoàn trả 15 tuyến đường; còn lại 7 tuyến đường chưa được hoàn trả đã xuống cấp, hư hỏng trầm trọng gây nguy hiểm cho người đi đường, khiến người dân bức xúc. Tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều văn bản đề nghị Bộ GTVT và VEC chỉ đạo các nhà thầu khắc phục hư hỏng, hoàn trả lại các tuyến đường, nhưng 4 năm qua vẫn chưa thực hiện.

Ông Trương Viết Đông, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC thừa nhận, việc sửa chữa, hoàn trả lại 7 tuyến đường dân sinh ở huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) mà các nhà thầu mượn để thi công đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi là quá chậm. Ông Đông mong muốn chính quyền địa phương và người dân chia sẻ khó khăn với VEC do nhiều nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến công tác giải quyết như do ảnh hưởng của đại dịch COVID- 19, lãnh đạo VEC có nhiều sai phạm nên bị xử lý theo pháp luật, và VEC trong quá trình tái cơ cấu lại.

Ông Đông cam kết, trong quý III/2022 sẽ triển khai xử lý các tồn tại, vướng mắc do dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi gây ra và đến 31/3/2023 sẽ xử lý dứt điểm. Trường hợp, nhà thầu gói thầu A3 (Giang Tô - Trung Quốc) cố tình không thực hiện, hoặc chậm trễ triển khai thực hiện công tác sửa chữa hoàn trả các tuyến đường địa phương nêu, VEC có trách nhiệm sửa chữa.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi lưu ý, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã nhiều lần có văn bản đề nghị VEC khắc phục tồn tại này. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có ý kiến với Bộ GTVT. Trong quá trình chờ đợi địa phương đã phải bố trí kinh phí để sửa chữa tạm thời các tuyến đường bị hư hỏng cho người dân đi lại. “Bây giờ không phải hứa để được lòng người dân mà phải đi đôi với làm. VEC phải thực hiện đúng tiến độ như cam kết của mình là chậm nhất 31/3/2023 phải sửa chữa, hoàn trả lại 7 tuyến đường dân sinh, không được để kéo dài thêm nữa”, ông Minh nêu rõ.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 139,2km, với tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, do Bộ GTVT quyết định đầu tư, VEC làm chủ đầu tư. Dự án gồm 2 hợp phần: Hợp phần do JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) tài trợ (Km0+000 - Km65+000) và hợp phần WB (Ngân hàng Thế giới) tài trợ (Km65+000 - Km131+500). Trong đó, đoạn tuyến thuộc hợp phần JICA tài trợ (Km0+000 - Km65+000) được đưa vào khai thác và thu phí từ ngày 2/8/2017. Đoạn từ Km65+000 - Km131+500 sử dụng vốn vay của WB được thông xe đầu tháng 9/2018.

Nóng: Bộ Công an bắt giam nguyên Chủ tịch Tổng Công ty VEC

Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam ông Mai Tuấn Anh, nguyên chủ tịch HĐTV và nhiều bị can khác nguyên là lãnh đạo Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Anh Thư ([Tên nguồn])
Tin ngắn Xem thêm
Báo lỗi nội dung
X
CNT2T3T4T5T6T7
GÓP Ý GIAO DIỆN