Cứu hộ tìm thấy hai phi công vụ máy bay rơi ở Bình Định
Xác định rõ được vị trí, cứu hộ khoanh vùng, tìm thấy phi công Nguyễn Văn Sơn và Nguyễn Hồng Quân trên ngọn núi cao dưới trời mưa tầm tã, sau hơn 10 tiếng máy bay rơi, tối 6/11.
* Tiếp tục cập nhật
Hơn 22h, đơn vị cứu hộ tìm thấy đại tá Nguyễn Văn Sơn - phi công còn lại trong vụ rơi máy bay Yak-130 khi tập luyện ở Bình Định trưa nay. Hiện, đại tá Sơn được lực lượng chức năng đưa xuống núi.
Phi công Nguyễn Văn Sơn (giữa) được tìm thấy đêm 6/11. Ảnh: Quy Nhơn
Trước đó, đơn vị cứu hộ phát hiện thượng tá Quân lúc 20h20, dưới trời mưa lớn, tại ngọn núi thuộc khu vực Hầm Hô, xã Tây Phú, huyện Tây Sơn, Bình Định, cách nơi tìm thây phi công Nguyễn Văn Sơn khoảng một km.
Hai phi công sức khỏe khá tốt, không bị thương. Các chiến sĩ đang đưa cả hai ra khỏi rừng cách đó hơn 10 km. Xe cứu thương nằm tại bìa rừng được sở chỉ huy lâm thời điều vào nơi tìm thấy nạn nhân.
Lực lượng tìm thấy thượng tá Nguyễn Hồng Quân (trái). Ảnh: Quy Nhơn
Trước đó khoảng 16h30, ông Quân gọi điện về đơn vị báo tin an toàn và cung cấp vị trí gặp nạn. Tuy nhiên khu vực này nhiều đồi núi, mưa lớn khiến việc tiếp cận phi công gặp nhiều khó khăn.
Thông tin từ lực lượng tìm kiếm, do nhảy dù xuống nơi vực sâu, thượng tá Quân mất nhiều thời gian leo lên để có sóng gọi điện cho đơn vị, sau đó máy hết pin. Quân đội đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ lần theo định vị để tiếp cận vị trí phi công báo về.
Quân đội lên phương án tìm kiếm, cứu hộ hai phi công vụ rơi máy bay quân sự ở Bình Định. Video: Trần Hóa - Bá Nam
Theo đại tá Nguyễn Xuân Sơn, Chính ủy Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Định, ban đầu việc tìm vị trí nạn nhân gặp khó khăn. Sau đó đơn vị Viettel gửi chính xác địa điểm của thượng tá Quân để lực lượng quân đội tại hiện trường phong tỏa, khoanh vùng và thu hẹp khu vực tìm kiếm.
"Mưa to, nước lớn, trời tối gây khó khăn cho việc tìm kiếm, nhưng bằng mọi cách chúng tôi phải bám sát vị trí được cung cấp, quyết tâm đêm nay tiếp cận được mục tiêu", đại tá Sơn nói, cho biết mỗi tổ công tác tìm kiếm có lực lượng kiểm lâm dẫn đường.
Vị trí nhảy dù và nơi tìm thấy hai phi công Nguyễn Hồng Quân và Nguyễn Văn Sơn. Đồ họa: Khánh Hoàng
Lúc 18h45 hôm nay, lực lượng tìm kiếm cứu nạn tiếp tục nhận được điện thoại từ đại tá Nguyễn Văn Sơn - người thứ hai trong máy bay gặp nạn, và đang nỗ lực xác định vị trí phi công báo.
Trung tướng Trịnh Đình Thạch, Chính ủy Quân khu 5, cho biết qua định vị, lực lượng chức năng xác minh vị trí của hai phi công cách nhau khoảng một km. Sư đoàn 2 thuộc Quân khu 5 tổ chức 15 tổ tìm kiếm với hơn 100 chiến sĩ cơ động của quân khu, cộng thêm lực lượng của tỉnh và của huyện. Mỗi tổ đều có lực lượng kiểm lâm thông thạo địa bàn dẫn đường.
Thượng tá Hoàng Trung Dũng, Phó tham mưu trưởng Sư đoàn 2, cho biết khả năng máy bay rơi ở khu vực huyện Kông Chro, Gia Lai, giáp ranh Bình Định. Do đó lực lượng sẽ chia ra hai hướng vừa tìm kiếm phi công và sang địa bàn Kông Chro xác định vị trí Yak-130.
Quân đội triển khai lực lượng tìm kiếm, tối 6/11. Ảnh: Trần Hóa
Trước đó, vào sáng 6/11, hai phi công của Trung đoàn không quân 940 là đại tá Nguyễn Văn Sơn, trung đoàn trưởng và thượng tá Nguyễn Hồng Quân, chủ nhiệm bay trung đoàn, lái chiếc Yak-130 (số hiệu 210D) tập luyện bay đường dài, không vực, xuyên mây trong điều kiện khí tượng phức tạp.
Sau gần 40 phút trên không trung, khi kết thúc bài tập chuẩn bị hạ cánh, phi công phát hiện máy bay không thể thả càng, đồng thời thực hiện biện pháp xử lý tình huống khẩn cấp, song không thành công. Phi công đã báo chỉ huy bay và được phép nhảy dù tại khu vực Trường bắn TB2, huyện Tây Sơn.
Quân chủng Phòng không Không quân phối hợp các đơn vị, địa phương lập sở chỉ huy lâm thời, huy động nhiều lực lượng tìm kiếm máy bay rơi và phi công. Khu vực xảy ra sự cố mưa to, trời mù nên việc truy tìm gặp khó khăn.
Trung đoàn không quân 940 thuộc Trường Sĩ quan Không quân (Quân chủng Phòng không Không quân) hiện đóng quân trên địa bàn huyện Phù Cát, sử dụng sân bay ở địa phương làm căn cứ, nơi huấn luyện. Đơn vị này được trang bị Yak-130 từ năm 2021.
Yak-130 là dòng máy bay huấn luyện (hai chỗ ngồi) do Nga và Italy phối hợp sản xuất. Máy bay được trang bị hai động cơ 2.500 mã lực, trọng lượng cất cánh lớn nhất 10.290 kg; 9 giá treo. Phương tiện còn có thể hoạt động chiến đấu với khả năng trinh sát và tấn công tầm trung.
Nguồn: [Link nguồn]
Máy bay Yak-130 của Trung đoàn không quân 940 rơi khi bay tập luyện không thả được càng lúc sắp hạ cánh, hai phi công đã nhảy dù, sáng 6/11.