Phối cảnh cầu đi bộ hình lá dừa nước bắc qua sông Sài Gòn

Sự kiện: Tin ngắn

Cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn được thiết kế vòm thép hình tượng lá dừa nước, tạo nên điểm nhấn thu hút người dân và du khách.

Mới đây, UBND TP.HCM đã phê duyệt phương án thiết kế kiến trúc cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn theo hình tượng lá dừa nước – hình ảnh quen thuộc của miền Nam. Thiết kế cầu được thực hiện bởi liên doanh Liên danh Chodai - Takashi Niwa Architects và Chodai Kisojiban Việt Nam.

Mới đây, UBND TP.HCM đã phê duyệt phương án thiết kế kiến trúc cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn theo hình tượng lá dừa nước – hình ảnh quen thuộc của miền Nam. Thiết kế cầu được thực hiện bởi liên doanh Liên danh Chodai - Takashi Niwa Architects và Chodai Kisojiban Việt Nam.

Địa điểm xây dựng cầu đi bộ được xác định tại vị trí giữa cầu Ba Son và hầm vượt sông Sài Gòn. Phía quận 1, chân cầu dự kiến tại khu vực công viên bến Bạch Đằng, gần đường Nguyễn Huệ. Bên Thủ Thiêm, chân cầu nằm tại công viên bờ sông và ngoài ranh khu A – phía nam Quảng trường trung tâm tại khu đô thị này.

Địa điểm xây dựng cầu đi bộ được xác định tại vị trí giữa cầu Ba Son và hầm vượt sông Sài Gòn. Phía quận 1, chân cầu dự kiến tại khu vực công viên bến Bạch Đằng, gần đường Nguyễn Huệ. Bên Thủ Thiêm, chân cầu nằm tại công viên bờ sông và ngoài ranh khu A – phía nam Quảng trường trung tâm tại khu đô thị này.

Từ năm 2019, TP.HCM đã tổ chức tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu đi bộ qua sông Sài Gòn. Phương án với hình tượng lá dừa nước đã tối ưu hệ thống cột dưới lòng sông và đưa hệ cột về gần bờ tạo tĩnh không dưới nước lớn, giúp tàu thuyền di chuyển thuận tiện.

Từ năm 2019, TP.HCM đã tổ chức tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu đi bộ qua sông Sài Gòn. Phương án với hình tượng lá dừa nước đã tối ưu hệ thống cột dưới lòng sông và đưa hệ cột về gần bờ tạo tĩnh không dưới nước lớn, giúp tàu thuyền di chuyển thuận tiện.

Đơn vị thiết kế đưa ra phương pháp thi công vòm thép theo cách chế tạo sẵn cho các bộ phận rồi tập kết đến công trường lắp ráp nhằm hạn chế ảnh hưởng giao thông, môi trường trong quá trình thi công ở trung tâm thành phố.

Đơn vị thiết kế đưa ra phương pháp thi công vòm thép theo cách chế tạo sẵn cho các bộ phận rồi tập kết đến công trường lắp ráp nhằm hạn chế ảnh hưởng giao thông, môi trường trong quá trình thi công ở trung tâm thành phố.

Thiết kế vòm thép hình dáng lá dừa được đánh giá giúp mặt cầu thông thoáng, mở tầm nhìn cho người đi bộ phía trên cầu.

Thiết kế vòm thép hình dáng lá dừa được đánh giá giúp mặt cầu thông thoáng, mở tầm nhìn cho người đi bộ phía trên cầu.

Thác nước tuần hoàn được thiết kế trên cầu đi bộ được đánh giá phù hợp với thiết kế ở quảng trường trung tâm Thủ Thiêm.

Thác nước tuần hoàn được thiết kế trên cầu đi bộ được đánh giá phù hợp với thiết kế ở quảng trường trung tâm Thủ Thiêm.

Cầu thang bộ lên cầu được thiết kế rộng, nhiều người di chuyển cùng lúc qua cầu. Khi hoàn thành, công trình chỉ dành cho người đi bộ, phương tiện hỗ trợ người khuyết tật…, cấm các hình thức buôn bán, kinh doanh.

Cầu thang bộ lên cầu được thiết kế rộng, nhiều người di chuyển cùng lúc qua cầu. Khi hoàn thành, công trình chỉ dành cho người đi bộ, phương tiện hỗ trợ người khuyết tật…, cấm các hình thức buôn bán, kinh doanh.

Phối cảnh người dân đi bộ qua cầu, ngồi ngắm cảnh, giải trí vào buổi tối ở khu vực chân cầu và đầu cầu.

Phối cảnh người dân đi bộ qua cầu, ngồi ngắm cảnh, giải trí vào buổi tối ở khu vực chân cầu và đầu cầu.

Mặt cầu được phân chia làn đi bộ, hai làn ở hai hướng có ghế ngồi cho người dân ngắm cảnh, cây xanh được trồng giữa dải phân cách, lan can cầu.

Mặt cầu được phân chia làn đi bộ, hai làn ở hai hướng có ghế ngồi cho người dân ngắm cảnh, cây xanh được trồng giữa dải phân cách, lan can cầu.

Trên cầu, dưới chân cầu đều được bố trí mảng xanh cùng các tiện ích ghế ngồi, thùng rác, điểm dừng chân ngắm cảnh, tạo thuận tiện cho người dân.

Trên cầu, dưới chân cầu đều được bố trí mảng xanh cùng các tiện ích ghế ngồi, thùng rác, điểm dừng chân ngắm cảnh, tạo thuận tiện cho người dân.

Các khu vực hai đầu cầu được thiết kế thông thoáng. Cầu khi hoàn thành sẽ kết nối công viên phía đối diện đường Tôn Đức Thắng, bố trí bãi đậu xe máy ở hai đầu cầu để người dân dễ tiếp cận.

Các khu vực hai đầu cầu được thiết kế thông thoáng. Cầu khi hoàn thành sẽ kết nối công viên phía đối diện đường Tôn Đức Thắng, bố trí bãi đậu xe máy ở hai đầu cầu để người dân dễ tiếp cận.

Cầu đi bộ sẽ có hệ thống chiếu sáng mỹ thuật về đêm, tạo điểm nhấn trên sông Sài Gòn và là không gian trải nghiệm ánh sáng cho người dân và du khách.

Cầu đi bộ sẽ có hệ thống chiếu sáng mỹ thuật về đêm, tạo điểm nhấn trên sông Sài Gòn và là không gian trải nghiệm ánh sáng cho người dân và du khách.

Theo Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM, cầu có hình dáng lá dừa nước là phương án độc đáo, chưa trùng lắp, giản dị, sẽ tạo sức hút với người dân, du khách. Thông số kỹ thuật cụ thể của phương án thiết kế sẽ được nghiên cứu và hoàn thiện ở giai đoạn sau.

Theo Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM, cầu có hình dáng lá dừa nước là phương án độc đáo, chưa trùng lắp, giản dị, sẽ tạo sức hút với người dân, du khách. Thông số kỹ thuật cụ thể của phương án thiết kế sẽ được nghiên cứu và hoàn thiện ở giai đoạn sau.

Vị trí xây dựng cầu đi bộ từ hình ảnh thực tế đoạn công viên bến Bạch Đằng, khu vực gần đường Nguyễn Huệ và phía đối diện Khu đô thị Thủ Thiêm. Đây là một trong 5 cây cầu và một hầm vượt sông Sài Gòn được quy hoạch kết nối Thủ Thiêm với khu vực xung quanh.

Vị trí xây dựng cầu đi bộ từ hình ảnh thực tế đoạn công viên bến Bạch Đằng, khu vực gần đường Nguyễn Huệ và phía đối diện Khu đô thị Thủ Thiêm. Đây là một trong 5 cây cầu và một hầm vượt sông Sài Gòn được quy hoạch kết nối Thủ Thiêm với khu vực xung quanh.

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hồng Lam ([Tên nguồn])
Tin ngắn Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN