Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT triển khai thu phí không dừng

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có văn bản yêu cầu Bộ GTVT triển khai đầu tư hệ thống thu phí sử dụng đường bộ và kiểm soát tải trọng không dừng.

Theo đó, việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng sẽ được thực hiện trên toàn tuyến QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên. Bộ GTVT sẽ thực hiện triển khai hệ thống theo đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

Trước đó, Thủ tướng đã đồng ý cho phép chỉ định nhà đầu tư và áp dụng những nội dung phù hợp của cơ chế quản lý, thực hiện dự án đầu tư trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên. Bộ GTVT cần lưu ý đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm tài chính giữa các bên có liên quan cũng như lưu ý về khả năng áp dụng rộng rãi công nghệ cho toàn hệ thống.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT triển khai thu phí không dừng - 1

Để sử dụng công nghệ này, chủ phương tiện cần có thẻ E-tag (hình chữ nhật) dán trên kính xe và một tài khoản

Trong văn bản mới ban hành, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, ban hành quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật công nghệ thu phí theo hình thức tự động không dừng. Đồng thời, dự thảo Quyết định về hoạt động của hệ thống thu phí và kiểm soát tải trọng theo hình thức tự động không dừng, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Tháng 3.2015, Bộ GTVT đã thí điểm công nghệ thu phí không dừng trên QL1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình. Công nghệ này có ưu điểm tiết kiệm thời gian cho lái xe, tiết kiệm chi phí nhân sự cho các nhà đầu tư BOT thực hiện việc thu phí. Đồng thời, kiểm soát được kết quả thu phí khi nguồn tiền đều được chuyển vào hệ thống ngân hàng.

Để sử dụng dịch vụ này, chủ phương tiện cần có một thẻ E-tag dán lên kính trước của xe cùng một tài khoản để thu phí mỗi khi qua trạm.

Tài khoản này có thể dễ dàng nạp tiền bằng nhiều kênh như: nạp trực tiếp, qua mạng internet, qua ngân hàng, qua thẻ cào, gửi tin nhắn bằng điện thoại,…

Khi xe đã dán thẻ E-tag chạy vào làn thu phí, hệ thống nhận diện xe bằng công nghệ Laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và phát tín hiệu để đọc thẻ. Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe.

Nếu tài khoản thu phí của xe đủ điều kiện để qua trạm, các thanh chắn barrier sẽ được mở tự động để xe đi qua. Đồng thời một tin nhắn SMS sẽ được gửi về số điện thoại đã đăng ký của chủ phương tiện thông báo xe vừa qua trạm.

Thời gian thực hiện chỉ khoảng 5 giây cho mỗi trường hợp xe lưu thông.

Trường hợp tài khoản thu phí của xe không đủ tiền hoặc xe không dán thẻ E-Tag, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ thu một dừng như hiện nay đang áp dụng. Được biết, trong thời gian đầu triển khai các trạm thu phí vẫn tiến hành song song thu phí một dừng và thu phí tự động. Mức phí là như nhau.

Bên cạnh hệ thống thu phí không dừng, Bộ GTVT cũng nghiên cứu áp dụng công nghệ cân xe tự động cảm biến thạch anh thay thế cho hệ thống cân tĩnh đang được sử dụng hiện nay.

Khi xe đi qua hệ thống cân tự động đặt tại các trạm thu phí, thông tin về tải trọng phương tiện quá tải sẽ được hiển thị ngay trên bảng điện tử VMS đặt bên lề đường. Tất cả hình ảnh, thông tin, dữ liệu chi tiết về tải trọng mọi phương tiện đi qua trạm cân đều được chuyển về lưu trữ tại trung tâm dữ liệu. Kết quả cân xe sẽ được sử dụng để xử phạt các phương tiện vi phạm tải trọng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Vinh Hải ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN