Phó Giám đốc Sở GTVT: “Cấm xe máy không phân biệt ngoại tỉnh”

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định thành phố Hà Nội sẽ xem xét việc hạn chế xe máy nói chung, không riêng xe biển số ngoại tỉnh.

Phó Giám đốc Sở GTVT: “Cấm xe máy không phân biệt ngoại tỉnh” - 1

Giao thông Hà Nội thường xuyên xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia về Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố". Tuy nhiên, nhiều chuyên gia giao thông, người dân có ý kiến trái chiều về nội dung dự thảo cấm xe máy ngoại tỉnh từ năm 2020.

Ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc trên địa bàn thành phố" mới chỉ là dự thảo sơ bộ. Hiện tại, Sở GTVT đang tiếp tục lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện trước khi báo cáo Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội. Đây cũng chưa phải là đề xuất chính thức.

"Chúng tôi sẽ xem xét việc hạn chế xe máy nói chung, không riêng xe biển số ngoại tỉnh. Khi đã cấm là cấm triệt để tất cả, chứ không có chuyện phân biệt", ông Quang nói.

Ông Quang cho biết, nếu thực hiện, Hà Nội sẽ lựa chọn các tuyến đường có đầy đủ hạ tầng từ trông giữ phương tiện đến việc vận hành hiệu quả các phương tiện vận tải công cộng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. Việc thực hiện phải đáp ứng được các tiêu chí mới và phải có lộ trình cụ thể để cho người dân biết.

TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia có nhiều nghiên cứu, khảo sát về giao thông Hà Nội cho rằng, việc xây dựng đề án giảm ùn tắc giao thông lúc này là cần thiết. Ông Thủy ủng hộ việc xây dựng đề án.

Tuy nhiên, ông Thủy cho rằng, nếu Hà Nội thực hiện việc dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô (vành đai 1) từ 7h đến 19h hằng ngày thì không hợp lý. “Cấm xe máy ngoại tỉnh vào nội thành là không công bằng, phân biệt vùng miền”, ông Thủy nói.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng cho rằng, người soạn thảo đề án cần cân nhắc bỏ cụm từ cấm xe ngoại tỉnh đi.

“Hà Nội nên đưa ra các giải pháp, tuyên truyền để người dân thay đổi nhận thức tự rời bỏ phương tiện cá nhân thay vì cấm. Các giải pháp ở đây bao gồm việc phát triển đường sắt độ thị; tăng cường năng lực vận tải hành khách công cộng; xây dựng hạ tầng…”, ông Liên nói.

Theo nội dung đề án trước đó, lộ trình hạn chế xe máy ở Thủ đô theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2020 sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ hai ngày cuối tuần, lễ, tết. Năm 2021 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô (vành đai 1) từ 7h đến 19h hằng ngày.

Giai đoạn 2 từ năm 2023 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh trong vành đai 2, đồng thời mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ (phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo…)

Giai đoạn 3 đến năm 2025 sẽ cấm xe máy một số địa điểm trong vành đai 3. Ô tô cá nhân sẽ bị hạn chế hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nguyễn Đức ([Tên nguồn])
Hạn chế phương tiện cá nhân Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN