Phí đường xe máy để làm đường nông thôn
Một phần phí đường thu được của mô tô, xe máy sẽ để lại cho UBND cấp xã làm đường nông thôn.
Theo Dự thảo Nghị định sửa đổi quy định về quỹ bảo trì đường bộ mà Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố lấy ý kiến, phí đường xe máy, mô tô sẽ được chia làm 2 phần. Một phần được để lại cho UBND xã để đầu tư đường nông thôn phục vụ xây dựng nông thôn mới. Phần còn lại bổ sung vào quỹ địa phương.
Dự thảo nêu rõ: Phí sử dụng đường bộ thu được đối với mô tô sau khi đã trừ đi phần để lại cho UNND cấp xã sử dụng cho đầu tư đường giao thông nông thôn phục vụ xây dựng nông thôn mới tại địa phương nào, bổ sung vào quỹ của địa phương đó.
Căn cứ tình hình thực tế từng địa phương, từng thời kỳ, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định tỷ lệ phân chia nguồn phí thu được từ mô tô xe máy giữa 2 phần này.
Phí đường xe máy sẽ được dùng để làm đường nông thôn (Ảnh minh họa: Ban Tuyên giáo tỉnh Sóc Trăng)
Trong Nghị định quỹ bảo trì đường bộ Chính phủ ban hành năm ngoái, phí đường thu được của mô tô xe máy tại địa phương nào sẽ bổ sung vào quỹ của địa phương đó. Nhưng Dự thảo Nghị định mới, Bộ GTVT đã đề xuất trích một phần để lại xã làm đường nông thôn.
Phí sử dụng đường bộ thu được đối với ô tô vẫn phân chia cho Quỹ trung ương 65%, cho các Quỹ địa phương 35% phục vụ bảo trì, quản lý quốc lộ, tỉnh lộ,...
Phí ô tô được nộp theo chu kỳ đăng kiểm còn phí xe máy do UBND cấp xã phường, thị trấn thu.
Theo quy định mức thu phí mô tô xe máy loại dung tích xy lanh 100cm3 trở xuống là 50.000-100.000 đồng, trên 100cm3 là 100.000 - 150.000 đồng.
Thông tư 197 của Bộ Tài chính ban hành năm ngoái đã ấn định thời gian thu là từ đầu năm 2013. Đến thời điểm này, việc thu phí ô tô đã thực hiện, còn xe máy vẫn đang được các địa phương chuẩn bị.