Phi công lý giải nhiệt độ tăng khiến máy bay khó cất cánh
Công nghệ hiện đại cho phép phi công tính toán trọng lượng bao nhiêu để máy bay cất cánh an toàn.
Nhiệt độ trái đất tăng, nắng nóng gay gắt khiến hoạt động hàng không dân dụng bị ảnh hưởng do máy bay khó cất cánh. Một số hãng bay giảm tải trọng để máy bay cất cánh an toàn.
Vấn đề kĩ thuật này, trao đổi với PLO, một giáo viên, phi công kì cựu dòng máy bay thân rộng Boeing 787 của Vietnam Airlines, chia sẻ nhiệt độ tăng ở ảnh hưởng trực tiếp đến việc cất cánh của các chuyến bay.
Phi công cho biết nắng nóng gay gắt, máy bay khó cất cánh hơn điều kiện bình thường. Ảnh minh họa: P.ĐIỀN
Lý do, nhiệt độ tại sân bay thường cao hơn bình thường do đường bằng bê tông, xung quanh không có bóng cây, theo đó máy bay cất cánh cần lực nâng rất lớn. Tuy nhiên, khi nhiệt độ tăng, áp suất loãng ra lúc đó lực đẩy máy bay giảm, từ đó máy bay khó cất cánh hơn so điều kiện bình thường.
Nắng nóng gay gắt khiến hoạt động hàng không dân dụng bị ảnh hưởng do máy bay khó cất cánh. Clip: P.ĐIỀN
Vị phi công đánh giá, thời tiết nắng nóng gay gắt tại các sân bay của Việt Nam cũng ảnh hưởng đến việc cất cánh, tuy nhiên công nghệ hiện đại sẽ cho phép phi công tính toán trọng lượng bao nhiêu để máy bay cất cánh an toàn. Công nghệ tính toán dựa vào tốc độ gió, nhiệt độ tại sân bay để máy tính cho ra kết quả phù hợp khai thác các chuyến bay.
Như vậy, giải pháp để máy bay cất cánh an toàn dựa vào trọng lượng phù hợp với lực nâng. Phi công tính toán, tải trọng khách và hành lý xách tay không đáng kể để làm khó máy bay cất cánh. Do vậy, hành lý ký gửi, hàng hóa đi kèm mới cần tính toán cắt giảm bao nhiêu để đảm bảo tải trọng máy bay cất cánh an toàn.
Nguồn: [Link nguồn]
Chuyến bay số hiệu VN50 của Vietnam Airlines khởi hành từ sân bay Heathrow (Anh) đi TP HCM lúc 17 giờ (giờ Anh) ngày 15-7 đã phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Dubai (Các tiểu Vương...