Phạt nguội bằng hệ thống camera: Hết tình trạng "gọi điện cho người thân"
Trong năm 2015, Hà Nội sẽ lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông tại các tuyến đường trọng điểm để hỗ trợ xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) bằng hình ảnh. Trong khi đó, TP.HCM đã thực hiện lắp camera hơn 1 năm. Với biện pháp này, cơ quan chức năng hy vọng sẽ thay đổi cơ bản ý thức người tham gia giao thông.
Xử nguội, khó thoát
Việc triển khai hình thức phạt “nguội” thông qua hình ảnh kỹ thuật của tổ CSGT di chuyển trên đường phố được Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM đã được tiến hành hơn một năm nay và điều này đã khiến ý thức người đi đường trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ được nâng lên rõ rệt.
Khi hoàn thành lắp đặt, nghiệm thu hệ thống camera giám sát lực lượng CSGT mới đề xuất hướng xử lý. Ảnh: Quang Thắng
Theo ghi nhận của NTNN, mỗi sáng tại khu vực Hồ Con Rùa, lực lượng CSTG sử dụng xe gắn máy để đi ghi hình các phương tiện vi phạm. Hầu hết các phương tiện bị ghi hình tại đây là những ô tô đậu ven đường, sai vị trí. Hàng loạt ô tô bị ghi hình nhưng chủ phương tiện và người điều khiển xe hoàn toàn không hề hay biết mình bị ghi hình vi phạm. Sau đó CSGT sẽ có thông báo vi phạm, thông qua cảnh sát khu vực, gửi đến tận nhà của chủ phương tiện, yêu cầu đến trụ sở của CSGT đóng phạt.
Còn tại Hà Nội, thực hiện Chỉ thị 01 của UBND thành phố về “Năm trật tự và văn minh đô thị” 2015, TP.Hà Nội sẽ triển khai kế hoạch lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông tại các nút giao, các tuyến đường trọng điểm để giám sát giao thông và hỗ trợ xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng hình ảnh.
Trao đổi với NTNN, thiếu tá Huỳnh Tấn Nam - Đội trưởng Đội đèn tín hiệu giao thông, Phòng CSGT Công an Hà Nội cho biết: “Đầu tháng 11.2014, UBND TP.Hà Nội đã giao Sở GTVT thí điểm 450 camera giao thông. Hiện nay, nhà thầu đã lắp đặt được khoảng 300 camera (trong đó có 56 camera xử lý vi phạm). Tại Trung tâm điều khiển giao thông đã có thể giám sát, điều tiết ở 22 nút giao thông. Dự kiến lắp đặt hết vào tháng 1.2015”.
Hệ thống camera giám sát phát hiện được các lỗi chính như vượt đèn đỏ, sai làn đường, đỗ dừng không đúng nơi quy định... Những lỗi này sẽ được truyền về máy tính ở Trung tâm điều khiển. Camera còn có khả năng cảm biến và làm thay đổi tín hiệu giao thông lâu hoặc nhanh cho phù hợp với lưu lượng xe cộ đi lại ở một khu vực tùy thời điểm.
Thiếu tá Huỳnh Tấn Nam khẳng định hiện CSGT TP.Hà Nội chưa tiến hành xử phạt người vi phạm giao thông qua hệ thống camera vì mới đang thí nghiệm”.
Thay đổi cơ bản ý thức người tham gia giao thông
Tuy nhiên, ông Liên cũng đề xuất CSGT nên tham khảo ý kiến của người dân, doanh nghiệp để có cách triển khai hiệu quả. “Sau khi phát hiện vi phạm qua hình ảnh, CSGT nên gửi thông báo về ngay doanh nghiệp, HTX để xử lý, tránh để quá lâu vừa cộng dồn số lần phạt vừa gây tranh cãi không cần thiết” - ông Liên đề nghị.
Tại TP.HCM, trung tá Phong cho biết: “Nếu chủ xe, người điều khiển vẫn chưa chấp hành đóng phạt ngay thì lực lượng CSGT sẽ liên tục tra cứu, cập nhật về phương tiện đó trên hệ thống dữ liệu có kết nối thông tin với máy tính xách tay của CSGT. Khi lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên đường, phát hiện phương tiện chưa chấp hành đóng phạt sẽ dùng bộ đàm thông báo với các chốt CSGT để dừng xe, xử lý”.
Trung tá Phong phân tích thêm, trường hợp người điều khiển xe bị CSGT dừng xe mà trước đó đã có vi phạm và bị camera ghi hình sẽ bị tạm giữ bằng lái, giấy tờ xe để xử lý theo quy định. Còn nếu người bị dừng xe lại không phải là chủ xe, CSGT chỉ tạm giữ giấy tờ xe, người này ký vào biên bản với tư cách người chứng kiến. CSGT sẽ yêu cầu người này thông báo cho chủ xe biết, phối hợp giải quyết theo quy định.