Phát hiện nhiều hành tinh tồn tại sự sống

Các nhà khoa học đã phát hiện thấy nhiều hành tinh có khả năng tồn tại sự sống trong vũ trụ hơn so với chúng ta nghĩ trước đây.

Phương pháp truyền thống để tính toán cơ hội tìm thấy sự sống trên một hành tinh là dựa trên dấu hiệu của nước ở dạng lỏng trên bề mặt của hành tinh đó. Các hành tinh đáp ứng những tiêu chí này được gọi là 'Goldilocks Zone' – bao gồm cách hành tinh có khoảng cách thích hợp với mặt trời của chúng (không quá nóng, không quá lạnh để nước tồn tại).

Tuy nhiên, những mô hình máy tính mới được phát triển bởi nhóm nghiên cứu thuộc trường đại học Aberdeen (Anh), cho phép các nhà khoa học có thể nhận dạng được những hành tinh chứa nước ngầm được duy trì ở dạng lỏng nhờ nhiệt sinh ra từ lõi. Những hành tinh này có thể thích hợp để sự sống phát triển.

Phát hiện nhiều hành tinh tồn tại sự sống - 1

Sự sống có thể tồn tại dưới bề mặt của một hành tinh

Giáo sư John Parnell, đến từ trường đại học Aberdeen, cho biết: “Có một môi trường sống quan trọng đối với vi sinh vật dưới lòng đất cách bề mặt của Trái đất vài km. Một số nhà khoa học tin rằng dạng sống này trên Trái đất cũng có thể phát triển trong vũ trụ.”

Hãng tin BBC cho biết, nhóm nghiên cứu đang phát triển các mô hình để phỏng đoán hành tinh nào có khả năng chứa nước ngầm. Điều này cùng với phương pháp hiện tại giúp làm tăng khả năng tìm thấy sự sống ngoài Trái đất.

Nhóm nghiên cứu cho rằng thậm chí một hành tinh ở xa và hầu như không nhận được nhiệt từ mặt trời của nó, nhưng nó vẫn có thể tồn tại nước ở dạng lỏng dưới bề mặt.

Theo Huy Phong (Theo Daily Mail) ([Tên nguồn])