Phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn còn nhiều bất cập
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã khảo sát, chỉ ra những bất cập của việc phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn sau một thời gian triển khai
Ngày 8-4, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam liên quan việc phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh.
Trước đó, ngày 1-4, Cục Đường bộ Việt Nam ban hành quyết định về điều tiết, phân luồng giao thông dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn. Theo đó, bắt đầu từ 6 giờ ngày 4-4, xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe ≥ 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) không được lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Mật độ phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn khi chưa phân luồng
Qua khảo sát, nắm tình hình và tiếp nhận ý kiến của người dân, chính quyền, ngành chức năng địa phương, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị thấy rằng việc phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn của Cục Đường bộ Việt Nam đã phát sinh những bất cập.
Cụ thể, Quốc lộ 1 đoạn qua TP Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) - là trung tâm hành chính của tỉnh, nhưng đến nay chưa có đường tránh. Các phương tiện liên tỉnh phải đi qua trung tâm thành phố với mật độ dày đặc, tổ chức giao thông có làn dành cho các phương tiện xe thô sơ, xe máy, mô tô, xe đạp, người đi bộ... cùng mức với làn xe cơ giới.
Mặt khác, Quốc lộ 1 đã đầu tư và khai thác nhiều năm, chất lượng mặt đường xuống cấp, đã xuất hiện nhiều vệt hằn lún bánh xe, ổ gà..., tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn, nhất là những giờ cao điểm, trời mưa, ban đêm, tầm nhìn hạn chế.
Việc phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn còn xảy ra tình trạng các xe tải lớn "né" trạm thu phí, đi vào các trục đường địa phương đang xuống cấp và sẽ làm mức độ xuống cấp thêm nghiêm trọng. Đặc biệt, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến đường này tăng thêm rất cao.
Xe tải trọng lớn lưu thông trên Quốc lộ 1, đoạn qua TP Đông Hà tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông
Theo Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị, việc phân luồng giao thông như đã nói trên là chưa có cơ sở khoa học cũng như thực tiễn chứng minh là đúng đắn, hiệu quả và thiết thực; chưa đánh giá đầy đủ tác động ảnh hưởng; không khác gì đẩy "rủi ro" về cho địa phương và người dân.
Do đó, nhất thiết cần có sự phân tích, nhìn nhận, đánh giá toàn diện, đầy đủ và nhất là lắng nghe ý kiến của người dân, chính quyền các địa phương nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp.
Từ những vấn đề này, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam không phân luồng cho các phương tiện xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe ≥ 6 trục (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) như đã đề cập ở trên.
Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đề xuất khắc phục kịp thời các tồn tại trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, lắp đặt hệ thống camera giám sát tự động, thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm luật giao thông đường bộ; bố trí làn dừng khẩn cấp, hệ thống điện chiếu sáng, trạm dừng nghỉ...
Theo Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị, trước khi tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào vận hành, năm 2022 trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Trị đã có 75 vụ tai nạn giao thông làm chết 34 người và làm bị thương 38 người. Khi tuyến cao tốc được đưa vào vận hành trong năm 2023, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 đã xảy ra 51 vụ, làm chết 19 người và làm bị thương 25 người (giảm 24 vụ, giảm 15 người chết). Trong khi đó, từ ngày 1-1-2023 đến 25-3-2024, trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1 người và làm bị thương 2 người. |
Nguồn: [Link nguồn]
Theo các chuyên gia, do tuổi thọ lốp, chất lượng lốp xe hoặc áp suất lốp dễ gây ra nổ lốp chứ không liên quan đến nền nhiệt độ khi ô tô đang chạy trên cao tốc.