Phà Hàn Quốc đắm: Do bẻ lái quá gấp?

Các chuyên gia cho rằng việc chiếc phà bẻ lái quá gấp về bên phải đã khiến các thùng container xô lệch, làm phà mất trọng tâm và nghiêng hẳn sang bên trái.

Ngày 18/4, hơn 500 thợ lặn đã cố gắng chống chọi với những dòng hải lưu chảy xiết và nước biển đục ngầu để tìm cách xác định vị trí của 271 người vẫn đang mất tích trong thảm họa đắm phà thảm khốc nhất Hàn Quốc suốt 2 thập kỷ nay.

Tuy nhiên, thời tiết mưa nhiều và nhiệt độ chỉ từ 10-15 độ C đã khiến các thợ lặn rất vất vả mới có thể tiếp cận được với chiếc phà Sewol đang gần như chìm ngỉm ở ngoài khơi biển Hoàng Hải. Gió mạnh và nước chảy xiết khiến chiếc phà đắm không ngừng lắc lư và trôi dạt trên biển, gây ra nguy hiểm cho tính mạng của chính những thợ lặn này.

Phà Hàn Quốc đắm: Do bẻ lái quá gấp? - 1

Phà Sewol gần như chìm nghỉm trên biển Hoàng Hải

Lực lượng cứu nạn đã phát hiện thêm nhiều thi thể trôi dạt trên biển, nâng số người thiệt mạng được xác nhận trong tai nạn này lên 25 người. Cảnh sát biển Hàn Quốc cho rằng nước chảy xiết đã đẩy các thi thể này từ bên trong phà ra ngoài.

271 người vẫn đang mất tích, và lực lượng cứu hộ cho rằng toàn bộ họ đang bị mắc kẹt bên trong phà suốt 2 ngày qua, và số người thiệt mạng sẽ tăng lên trong thời gian tới.

Lực lượng cứu hộ đã nhiều lần gõ vào thân tàu Sewol, tuy nhiên họ không nghe thấy bất cứ tiếng trả lời nào từ bên trong. Cảnh sát biển cũng đã bơm thêm không khí vào bên trong thân tàu để cung cấp dưỡng khí cho những người có thể vẫn còn sống sót, tuy nhiên nỗ lực này cũng nhanh chóng bị những luồng nước chảy xiết cản trở.

Những lời chỉ trích về nỗ lực cứu hộ của chính phủ Hàn Quốc ngày càng tăng lên, khi nhiều người lên án công tác chuẩn bị yếu kém và cách phản ứng chậm chạp của nhà chức trách. Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đã gọi vụ đắm phà này là “một thảm họa nữa bộc lộ sự lơ là đến công tác an toàn của chính phủ”. Còn tờ JoongAng Daily thì chỉ trích chính phủ “không nắm được tính nghiêm trọng của vụ tai nạn”.

Phà Hàn Quốc đắm: Do bẻ lái quá gấp? - 2

Sóng lớn cản trở công tác cứu hộ của lực lượng tìm kiếm

Hôm qua, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã tới thăm hiện trường bằng tàu và sau đó gặp gỡ gia đình các nạn nhân trên phà. Căng thẳng ngày càng gia tăng khi các phụ huynh liên tục đòi chính phủ phải thực hiện chiến dịch cứu nạn lớn hơn để giải cứu những học sinh đang bị mắc kẹt bên trong phà.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won thì gần như đã bị các thành viên gia đình nạn nhân tấn công khi ông tới thăm hiện trường. Người nhà nạn nhân đã ném hàng loạt chai nước vào Thủ tướng Chung, buộc các vệ sĩ phải lấy thân mình che chắn cho ông.

Đến thời điểm này, chính phủ Hàn Quốc cho hay họ đã huy động hơn 500 thợ lặn, 169 tàu và 29 máy bay để tiếp tục tìm kiếm, tuy nhiên họ vẫn chưa phát hiện thêm bất cứ trường hợp hành khách sống sót nào.

Nhà chức trách cũng đã triển khai hai cần cầu khổng lồ tới hiện trường để tìm cách trục vớt chiếc phà đắm, và cần cẩu thứ ba cũng đang trên đường tới vùng biển này.

Thuyền trưởng Lee Joon-seok của chiếc phà đắm đã đưa ra lời xin lỗi gia đình các nạn nhân vì đã vội vàng rời khỏi phà trong khi ra lệnh cho hành khách ở nguyên tại vị trí trước lúc phà chìm. Ông này hiện đang bị cảnh sát bắt giữ và có thể sẽ bị khởi tố trong tương lai gần.

Phà Hàn Quốc đắm: Do bẻ lái quá gấp? - 3

Hình ảnh phà Sewol trước khi bị đắm

Cảnh sát biển Hàn Quốc cho biết ông Lee chỉ là thuyền trưởng dự bị thay thế cho viên thuyền trưởng chính hiện đang nghỉ phép. Chiếc phà Sewol phát tín hiệu cầu cứu ở một vị trí khác với hành trình thường lệ của nó, khiến nhiều người nghi ngờ rằng thuyền trưởng đã quyết định cho phà đi tắt qua vùng biển nhiều đá ngầm để tiết kiệm thời gian.

Ông Lee Gyeong-og, Phó Cục trưởng Cục An ninh và Công cộng Hàn Quốc cho biết: “Có thể chiếc phà đã thay đổi hành trình để bù cho thời gian xuất phát muộn ở Incheon.” Tuy nhiên, Công ty Hàng hải Cheonghaejin, chủ sở hữu của chiếc phà này lại bác bỏ thông tin cho rằng phà Sewol đã thay đổi hành trình.

Ông Rim Gung-sun, giáo sư tạ Đại học Hàng hải Quốc gia Mokpo và từng có 30 năm kinh nghiệm làm thuyền trưởng thì cho rằng chính một cú bẻ lái gấp và hàng hóa được chằng buộc lỏng lẻo là nguyên nhân khiến chiếc phà bị nghiêng và sau đó lật úp.

Ông Rim nhận định: “Chiếc phà đang di chuyển với tốc độ tối đa trong điều kiện trời sương mù trên vùng biển có nhiều tàu đánh cá đang hoạt động. Giả thuyết của tôi là thuyền trưởng đã đột ngột bẻ lái gấp sang bên phải để tránh một tàu cá, khiến cho các container ở phía trên phà bị tuột và rơi sang bên trái, khiến phà Sewol bị mất thăng bằng và nghiêng dần.”

Phà Hàn Quốc đắm: Do bẻ lái quá gấp? - 4

Nhiều container bung ra sau khi chiếc phà Sewol bị lật

Ông Rim cho hay nhiều hãng phà tiết kiệm chi phí bằng cách  không cho chằng buộc hàng hóa trên phà một cách cẩn thận. Phà Sewol có chiều dài khoảng 146 mét, có thể chở được 921 người, 180 xe ô tô và 152 container hàng hóa.

Chiếc phà này được chế tạo năm 1994 ở Nhật Bản và mới được cải hoán để tăng tải trọng trước khi được công ty Cheonghaejin mua lại vào năm 2012. Ông Rim cho rằng chính việc cải hoán này có thể đã làm lệch trọng tâm của chiếc phà, khiến cho nó dễ bị lật hơn trong trường hợp hàng hóa bị dịch chuyển.

Những người sống sót trên phà cho biết họ nghe thấy một tiếng động mạnh giống như tiếng thùng container bị rơi ngay trước khi chiếc phà đột nhiên bị nghiêng từ 15 độ đến 45 độ chỉ trong vòng vài phút. Chiếc phà tiếp tục nghiêng và trôi dạt trên biển suốt hơn 2 giờ đồng hồ mới lật úp, khiến khoảng 290 người bị mắc kẹt bên trong.

Video mô phỏng vụ đắm phà:

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Trí Dũng (Theo AFP) ([Tên nguồn])
Chìm phà ở Hàn Quốc Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN