Ông Trương Quang Nghĩa nói gì về tuyến đường sắt 100.000 tỉ đồng Trung Quốc gợi ý?
Nhắc tới dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông là “bài học quốc gia”, ông Trương Quang Nghĩa cho biết dự án 100.000 tỉ đồng hiện nay chỉ mới là nghiên cứu của tư vấn do Trung Quốc viện trợ, ít nhất phải sau Đại hội Đảng lần thứ 13 mới bàn.
Ngày 3/12, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Đà Nẵng cùng các vị trong Đoàn ĐBQH TP đã có buổi tiếp xúc cử tri 5 quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn.
Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng tiếp xúc cử tri TP sáng 3/12 (Ảnh: HC)
Cử tri Nguyễn Quang Nga (phường Tân Chính, quận Thanh Khê) và nhiều cử tri khác đã bày tỏ băn khoăn trước thông tin Bộ GTVT triển khai lập quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt mới khổ tiêu chuẩn 1,435m Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng bằng tiền viện trợ không hoàn lại của Trung Quốc với tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới khoảng 100.000 tỉ đồng.
Ông Trương Quang Nghĩa trả lời: “Nay chưa phải là thời điểm quyết định có làm tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng hay không. Đầu tư trung hạn thì ít nhất phải sau Đại hội Đảng lần thứ 13 mới bàn tới chuyện này. Hiện nay chỉ mới là nghiên cứu của tư vấn do Trung Quốc viện trợ thôi, còn chúng ta có làm hay không làm, làm với vốn đầu tư 100.000 tỉ đồng hay bao nhiêu thì sẽ còn bàn sau!”.
Tuy nhiên ông Trương Quang Nghĩa cũng nhắc tới dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông mà theo ông, đây là “bài học quốc gia”. Ông cho hay, trong thời gian làm Bộ trưởng Bộ GTVT, ông nhận thấy việc giải quyết những vấn đề của dự án này rất khó khăn, bởi “kinh nghiệm, cách làm, cách tiếp cận của chúng ta chưa được đầy đủ, toàn diện, không được nhìn một cách đúng tầm mà cứ vừa làm vừa gỡ; đó là chưa nói tới sai phạm”!
Cử tri Nguyễn Quang Nga đặt câu hỏi về tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Ông Trương Quang Nghĩa thông tin tới cử tri Đà Nẵng: “Sau 2 năm, tôi hỏi lại Hà Nội lúc nào thì có thể chạy tàu được? Họ bảo xong 99% rồi, còn 1% có chạy hay không chạy không phải do chúng ta quyết định. Thế thì chết rồi. Đây đúng là một bài học mang tầm quốc gia mà cử tri cả nước đều rất bức xúc!”.
Cũng theo ông Trương Quang Nghĩa, trong 10 năm qua, đầu tư của nước ta cho ngành GTVT rất lớn và cũng tạo được sự cải thiện rất lớn, “nhưng nói có cơ bản không thì rõ ràng cần phải xem xét lại, nói có lãng phí không thì cá nhân tôi thấy rằng vẫn lãng phí và chưa có trọng tâm, đầu tư hệ thống giao thông dàn trải mà không có những trục quan trọng, có tính quyết định nên khó phát huy hiệu quả”!
Đáng chú ý, tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 3/12, ông Trương Quang Nghĩa cho biết, theo báo cáo của Chính phủ thì tỉ lệ giải ngân đầu tư công năm 2019 vẫn rất thấp: “Hôm nay các cử tri nói nhiều về các dự án giao thông thì tôi cũng xin nói, Bộ GTVT là một trong những Bộ giải ngân thấp nhất trong giai đoạn vừa qua. Cái đáng buồn của chúng ta là có tiền mà không tiêu được!”.
Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, ông Trương Quang Nghĩa phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 3/12
Nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa giải thích thêm, đó không phải do thiếu tính năng động hay thiếu tính trách nhiệm mà do các quy định hiện hành thiếu sự hỗ trợ. Bộ GTVT báo cáo kỳ vọng trong quý đầu của năm 2020 sẽ có lượng giải ngân rất lớn, nhưng theo ông thì sẽ rất khó.
“Cái đáng “nghi ngại” nhất trong nhiệm kỳ tới là tăng trưởng do không có đầu tư, chậm đầu tư. Điều đáng buồn của chúng ta là “có tiền mà không tiêu được”. Đó là có tội. Nút giao thông Ngã ba Huế ở Đà Nẵng đầu tư theo hình thức BT đưa vào hoạt động đã mấy năm mà vẫn chưa thanh toán cho nhà đầu tư là Nhà nước đang vi phạm thỏa thuận đối với doanh nghiệp. Hứa mãi, đến bây giờ vẫn chưa giải quyết!” – Ông Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.
Nguồn: [Link nguồn]
Chiều nay 25/11, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có thông cáo báo chí về những thông tin xung quanh dự án đường sắt Lào...