Ô tô vào trung tâm TPHCM thu phí theo kích thước xe

Sự kiện: Thời sự

Mức thu phí ô tô vào trung tâm TPHCM sẽ căn cứ vào kích thước phương tiện, cụ thể là căn cứ theo xe ô tô tiêu chuẩn (loại bốn chỗ). Xe càng lớn quy đổi theo kích thước xe tiêu chuẩn thì phải nộp phí càng nhiều.

Ô tô vào trung tâm TPHCM thu phí theo kích thước xe - 1

Các tuyến đường ra vào cửa ngõ TPHCM cũng nườm nượp ô tô và thường xuyên bị ùn tắc.

Chiều nay, 23/12, ông Lâm Thiếu Quân, giám đốc công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong (ITD) cho biết, ITD đang tính toán lại mức phí ô tô vào trung tâm. Mức phí sau khi điều chỉnh chắc chắn phải cao hơn so với mức đề xuất trong đề án trình từ năm 2011 (từ 30 - 50 nghìn đồng/lượt) do phải tính yếu tố trượt giá, lạm phát trong 5 năm qua.

Mức phí sẽ căn cứ vào kích thước phương tiện, cụ thể là căn cứ theo xe ô tô tiêu chuẩn (loại bốn chỗ). Xe càng lớn quy đổi theo kích thước xe tiêu chuẩn thì phải nộp phí càng nhiều. Sắp tới khi tính mức phí sẽ căn cứ vào xe tiêu chuẩn và năng lực thông hành của tuyến đường.

“Sử dụng công nghệ nào thì hiện nay ITD cũng chưa chốt vì ứng với mỗi công nghệ, kinh phí đầu tư sẽ khác nhau. Trong vòng ba tháng, ITD phải trình lại đề án này cho Sở Giao thông vận tải TPHCM”, ông Quân nói.

Ô tô vào trung tâm TPHCM thu phí theo kích thước xe - 2

Khu vực dự kiến thu phí ô tô vào trung tâm.

Đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết nếu được cơ quan có thẩm quyền thông qua, đến quý 4/2017 TPHCM có thể triển khai thu phí ô tô vào nội đô. Sử dụng nguồn thu này vào mục đích gì thì hiện nay chưa cụ thể nhưng có thể bổ sung vào nguồn phí sử dụng đường bộ đang thiếu trầm trọng hoặc phân bổ vào nguồn trợ giá xe buýt. Cơ quan có thẩm quyền quyết định là HĐND và UBND TPHCM.

Trong khi đó, các đơn vị vận tải tiếp tục bày tỏ sự không đồng tình với việc thu phí ô tô vào trung tâm thành phố. Chủ tịch Hiệp hội taxi TPHCM cho rằng giải pháp này không khả thi. Nếu cần phải đi vào trung tâm thì mất vài chục nghìn đồng người dân vẫn phải đi. Phần phí này các hãng taxi không nộp mà tính vào giá cước nên bị thiệt thòi vẫn là người dân.

Còn theo Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Mai Linh Phạm Minh Sương thì việc thu phí sẽ làm tăng giá thành vận tải và tăng chi phí đi lại của người dân trong lúc mạng lưới xe buýt chưa thực sự thuận tiện. Nếu kiên quyết triển khai, TPHCM chỉ nên thu phí với ô tô cá nhân. Không thu phí xe buýt và taxi để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Huy Thịnh (Tiền Phong)
Thời sự Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN