Ô tô liên tiếp bị ném đá trên cao tốc Long Thành
Có trường hợp ô tô bị ném đá đến vỡ kính, không còn đảm bảo an toàn để chạy trên đường cao tốc.
Những vụ ném đá nguy hiểm
Vừa qua, thành viên crown… đã chia sẻ trên một diễn đàn ô tô tại TP.HCM về việc bị ném đá khi ô tô đang chạy trên cao tốc Long Thành. Theo thành viên này, khoảng 19h20 tối 24.1.2016, trên đường từ TP.Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về TP.HCM theo đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây, khi vừa xuống dốc cầu Long Thành (cách trạm thu phí Long Phước khoảng 200m) thì xe bị ném đá từ dưới cầu.
Xe ô tô bị ném đá vào đêm 24.1.2016. (Ảnh: Diễn đàn Ô tô Sài Gòn)
Sau thông tin chia sẻ của thành viên này, các thành viên khác đã đưa ra nhiều bình luận, lên án hành động ném đá ô tô như vậy. Theo đó, ô tô chạy trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thường có tốc độ từ 60 - 120km/h. Nếu ô tô bị ném đá, dù lực ném không mạnh thì va chạm vẫn sẽ rất mạnh, có thể làm vỡ kính xe, gây thương tích cho những người ngồi bên trong.
Trao đổi với PV sáng 17.2, bà Nguyễn Thị Hoài Phương - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VEC E) cho biết, đơn vị này đã lập biên bản ghi nhận tổng cộng 8 trường hợp xe ô tô bị ném đá khi đang chạy trên đường cao tốc.
Những viên đá vương vãi trên đường cao tốc do các đối tượng ném đá từ cả hai bên đường lẫn từ trên cầu vượt. (Ảnh: Hữu Ty)
Có cả những viên đá to, nhỏ khác nhau. (Ảnh: Hữu Ty)
Bà Phương cho biết thêm, có trường hợp xe ô tô bị ném đá vỡ kính nặng, không còn đảm bảo an toàn để chạy trên đường cao tốc. Khi đó, VEC E đã hỗ trợ miễn phí xe cứu hộ kéo ô tô về garage sửa chữa theo yêu cầu của chủ xe.
Trường hợp mới nhất xảy ra lúc 16h50 ngày 7.2.2016 tại Km41/TT, đối với xe ô tô giường nằm mang BKS 51B-116xx do tài xế Nguyễn Hữu Ty điều khiển, đang chở khách du lịch theo hành trình Nha Trang - TP.HCM.
Xe ô tô giường nằm chở khách du lịch bị ném đá nứt kính chắn gió vào chiều 7.2.2016. (Ảnh: Hữu Ty)
Theo tài xế Ty, đoạn đường mà xe gặp nạn cho phép ô tô chạy với tốc độ tối đa là 120km/h, tuy nhiên lúc đó xe của anh chỉ đang di chuyển với tốc độ khoảng 70km/h. Vụ ném đá làm nứt kính chắn gió phía trước xe, khiến khách du lịch trên xe một phen hoảng sợ.
“Tôi đề nghị phải có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng này, không thể chần chừ thêm được nữa. Lúc đó xe tôi mà chạy 120km/h thì không biết cục đá sẽ văng tới đâu, gây hậu quả nghiêm trọng ra sao nữa. Ném đá kiểu này là hành động cực kỳ nguy hiểm, không thể đùa giỡn được!”, tài xế Ty nói.
“Hôm xe tôi bị ném đá, tôi nhìn thấy một nhóm thanh niên khoảng 5 - 7 người đang tụ tập trên cầu vượt. Tôi nghĩ việc tìm ra những thành phần phá hoại này không khó, chỉ là do các cơ quan chức năng chưa ra tay giải quyết triệt để”, tài xế Ty nhấn mạnh.
Đi tìm nguyên nhân
“Câu hỏi đặt ra là tại sao họ lại ném đá? Ném đá như vậy có lợi cho họ hay không?”, bà Nguyễn Thị Hoài Phương - Phó Giám đốc VEC E đặt câu hỏi.
Kính xe rạn nứt nhiều đường do bị ném đá. (Ảnh: VEC E cung cấp)
Theo bà Phương, bà và các thành viên của VEC E đã tìm hiểu bằng cách xuống từng nhà dân ở quanh khu vực đường cao tốc cũng như có những cuộc nói chuyện với người dân trong những bữa ăn.
Thực tế, khi ném đá làm hư hỏng xe thì người dân không thể lên đường cao tốc để đề nghị sửa chữa giúp, kiếm thêm thu nhập. Giữa đường cao tốc và khu dân cư cũng đã được rào chắn bằng lưới B40.
Một chiếc xe bị ném đá làm hỏng kính bên cửa sổ. (Ảnh: VEC E cung cấp)
“Những người say xỉn, thanh niên cá biệt chỉ ném chơi vậy thôi. Ngoài ra, còn có cả con nít đứng trên cầu vượt ném xuống. Tôi tìm hiểu, được biết là vậy nhưng chưa nắm chính xác những cá nhân nào đã gây ra các vụ ném đá trong thời gian qua”, bà Phương nói.
“Chúng tôi vẫn thường xuyên tuyên truyền tới người dân về sự tai hại của hành động này, đó là phá hoại tài sản quốc gia, có thể gây tai nạn nghiêm trọng,… Đồng thời, chúng tôi cũng phối hợp với công an các địa phương mà tuyến cao tốc đi qua để cùng điều tra, xử lý những đối tượng phá hoại”, bà Phương nói thêm.
Theo bà Phương, tất cả các trường hợp xe đang chạy trên đường cao tốc, kể cả bị nổ lốp hay ném đá, tài xế đều vẫn phải tiếp tục lái, giảm tốc độ từ từ và tấp vào làn dừng khẩn cấp. Sau đó, gọi tới số đường dây nóng của đơn vị quản lý đường cao tốc, sẽ có người ra hiện trường ghi nhận, hỗ trợ xử lý.
“Theo kế hoạch, cuối năm nay, 100% tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được gắn camera giám sát, nhưng sẽ chỉ ghi nhận được hình ảnh trên đường. Trong trường hợp phát hiện tình trạng ném đá hay xảy ra ở khu vực nào, có thể điều chỉnh hướng các camera này để theo dõi. Thực tế, từ khi VEC E phối hợp chặt chẽ với công an các địa phương để xử lý thì tình trạng ném đá đã giảm”, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam cho biết. |