Ô tô chưa có bình chữa cháy: Nhắc nhở, chưa phạt

Về Thông tư 57/2015 của Bộ Công an quy định trang bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với phương tiện giao thông, Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội cho biết bước đầu mới chỉ tuyên truyền nhắc nhở, chưa phạt các phương tiện chưa trang bị bình PCCC.

Ô tô chưa có bình chữa cháy: Nhắc nhở, chưa phạt - 1

 Hiện Phòng CSGT Công an TP Hà Nội chỉ tuyên truyền nhắc nhở đối với trường hợp chưa trang bị bình PCCC. Ảnh: Vnexpress.

Cụ thể, kể từ ngày 6/1, lực lượng cảnh sát PCCC phối hợp với lực lượng CSGT Công an Hà Nội sẽ kiểm tra, nhắc nhở đối với các lái xe ô tô về việc trang bị phương tiện PCCC và xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

Theo đó, xe ô tô từ 4 đến 9 chỗ phải trang bị ít nhất một bình chữa cháy, có thể là bình bột loại dưới 4kg hoặc bình bọt loại dưới 5 lít. Đối với xe ô tô từ 10 chỗ trở lên, xe tải, xe sơ mi, rơ moóc... phải trang bị phương tiện chữa cháy lớn hơn và một số thiết bị như búa, đèn pin, găng tay, khẩu trang phòng độc chữa cháy. Các phương tiện không có trang bị thiết bị PCCC thông dụng có thể bị phạt tiền từ 300 – 500 nghìn (đối với ô tô từ 4 chỗ trở lên); 3 – 5 triệu đồng (đối với các xe cơ giới vận chuyển chất, hàng nguy hiểm, dễ cháy nổ).

Ô tô chưa có bình chữa cháy: Nhắc nhở, chưa phạt - 2

 Kiểm tra phương tiện phòng cháy chữa cháy trên xe khách. Ảnh: Vnexpress

Việc Thông tư 57 có hiệu lực thi hành đã khiến bình chữa cháy mini trở thành mặt hàng được nhiều lái xe săn tìm. Dạo qua các tuyến phố như Giải Phóng (Hoàng Mai), Nguyễn Khuyến, Yết Kiêu, Trần Bình Trọng (Hai Bà Trưng)... bình chữa cháy mini được bày bán nhan nhản. Nhiều tiệm rửa xe ô tô cũng nhập loại bình này về kinh doanh. Anh Nguyễn Văn Tuấn, chủ một cửa hàng rửa xe ở phố Dịch Vọng, Cầu Giấy cho biết, đã nhập bình chữa cháy từ một tuần nay, chủ yếu bán cho những người rửa xe. Bình chữa cháy mini dành cho xe từ 4–9 chỗ có 2 loại là bình dạng bột và bình dạng bọt nhưng thông dụng nhất là bình bột. Giá của bình dạng bột dao động từ 80 đến 150 nghìn đồng cho bình 2kg.

Chị H., một người bán hàng, cho rằng, đây là bình PCCC xách tay rất gọn nhẹ nên có thể để hốc cánh cửa xe, dưới gầm ghế hoặc đằng sau ghế, chú ý là không để bình chữa cháy trong cốp xe, dưới gầm xe. Loại bình này rất hiệu quả đối với những đám cháy mới bùng phát, cháy nhỏ hoặc để giúp đỡ xe khác. “Tuy nhiên, người tiêu dùng không nên tin tưởng hoàn toàn vào loại bình chữa cháy này. Cách tốt nhất để tránh thiệt hại vẫn là đảm bảo phòng cháy bằng việc không lắp đặt thêm các thiết bị, phụ kiện có mức tiêu thụ điện lớn, thường xuyên bảo dưỡng, sửa chữa xe, sử dụng nhiên liệu đúng chủng loại, chất lượng…” – chị H. khuyến cáo.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, đối với quy định trang bị thiết bị PCCC, hiện Phòng chỉ tuyên truyền nhắc nhở đối với trường hợp chưa trang bị bình PCCC. “Những chủ phương tiện bị nhắc nhở tới 3 lần nhưng chưa trang bị bình PCCC mới tiến hành xử phạt” - đại tá Thắng nói.

Chiều 6/1, Phòng An ninh Kinh tế, Công an thành phố Hà Nội kiểm tra Cty TNHH Xuất nhập khẩu và Phát triển Ngọc Linh tại ngõ 1295 đường Giải Phóng (Hoàng Mai) và thu giữ 100 bình chữa cháy không rõ nguồn gốc, xuất xứ được gắn tem kiểm định giả. Bước đầu, đại diện Cty Ngọc Linh khai đã mua các bình chữa cháy cũ, hỏng trôi nổi trên thị trường về gia công, gắn tem kiểm định giả rồi mang đi tiêu thụ.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Minh Đức - Xuân Ân (Người lao động)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN