Nữ nhân viên đường sắt "đau bụng" không kéo chắn, cả công ty bị kỷ luật
Với lý do đau bụng phải đi vệ sinh, nữ nhân viên gác chắn đã để tàu hàng đâm hỏng biển báo và dừng khẩn cấp tại đường ngang.
Vụ tai nạn đường sắt xảy ra tại khu gian Khoa Trường - Trường Lâm (Thanh Hóa) ngày 24/5 làm 2 người chết, 11 người bị thương cũng chỉ vì nhân viên không đóng chắn.
Ngày 18/6, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Văn Sáu - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Đường sắt Quảng Bình cho biết: Đơn vị đã ra quyết định kỷ luật và chuyển công tác đối với nhân viên gác chắn Trần Thị Thanh Huyền vì không thực hiện đúng quy định đảm bảo an toan chạy tàu, để xảy ra sự cố tại đường ngang nơi được giao trực gác. Kỷ luật liên đới còn có: Đội trưởng Nguyễn Văn Dần, Cung trưởng Trần Xuân Thảo. Hai người này bị kỷ luật với hình thức khiển trách.
“Ban lãnh đạo công ty, từ giám đốc trở xuống cũng bị kỷ luật dưới hình thức nghiêm khắc phê bình. Riêng cá nhân tôi đã làm báo cáo lên Tổng công ty và đang chờ quyết định hình thức kỷ luật từ phía Tổng công ty”, ông Sáu cho biết thêm.
Biển báo chắn ngang đường ray để cảnh báo tài xế dừng tàu vì đường ngang chưa an toàn.
Trước đó, vào hồi 3h15’ ngày 15/6, tại đường ngang Km472+584, thuộc xã Quảng Tiên, huyện Quảng Trạch (nằm giữa hai ga Minh Lễ - Lệ Sơn, tỉnh Quảng Bình), tàu hàng mang số hiệu AH2 đã phải dừng khẩn cấp vì đường ngang chưa được khai thông. Trước lúc đoàn tàu dừng lại đã đâm hư hỏng một biển báo đường sắt chắn ngang đường ray. Vụ việc may mắn không gây thiệt hại gì khác.
Sau khi xảy ra sự việc, Công ty CP Đường sắt Quảng Bình đã lập đoàn kiểm tra xác minh. Bước đầu xác định, sau khi tàu qua ga Lệ Sơn, nhân viên trực ga đã điện báo giờ tàu AH2 chạy qua, nữ nhân viên gác chắn Huyền đã đóng chắn đường ngang nhưng chưa quay biển đỏ (loại biển chắn ngang đường ray, khi đường ngang đóng, đủ điều kiện an toàn cho tàu chạy thì sẽ được quay sang dọc để lái tàu nhận biết từ xa – PV).
Nữ nhân viên này giải trình rằng: trong khi chờ tàu tới, chị bị đau bụng nên đã vào chòi đi vệ sinh. Khi nghe tiếng còi tàu chạy tới, chị chạy ra để quay biển đỏ nhưng không kịp. Trước khi dừng khẩn cấp, tàu AH2 đã đâm hỏng biển báo.
Giám đốc Công ty CP Đường sắt Quảng Bình, ông Trần Ngọc Sơn khẳng định: Dù nhân viên gác chắn nêu lý do như vậy, nhưng hội đồng kỷ luật công ty cho rằng: với những người làm trong công tác đảm bảo an toàn chạy tàu thì việc để xảy ra sự cố như vậy là không thể chấp nhận được. Ngay sau đó, hội đồng đã đưa ra hình thức kỷ luật nghiêm khắc nhất đối với từng cá nhân, tập thể liên quan.
Cục Đường sắt Việt Nam vừa kiểm tra đột xuất công tác đảm bảo ATGT đường sắt đối với nhân viên gác chắn.