Nóng: Đoàn tàu metro số 1 vừa cập cảng Khánh Hội
8 giờ, ngày 8-10, đoàn metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã chính thức về tới TP.HCM.
Đúng 8 giờ sáng nay đoàn tàu đầu tiên trong tuyến metro số 1 đã về tới cảng Khánh Hội cập cảng Khánh Hội (quận 4). Tàu biển vận chuyển tàu metro số 1 là Bayani dài 120 m.
Đúng 8 giờ sáng, tàu Bayani đã chở tàu metro số 1 về tới cảng Khánh Hội
Trước đó, ngày 30-9, đoàn tàu này đã rời cảng Kasado (Nhật Bản) để về Việt Nam. Sau gần 10 ngày vượt đại dương, tàu metro số 1 đã chính thức cập cảng Khánh Hội và chuẩn bị làm thủ tục thông quan, sau đó được đưa về depot Long Bình, quận 9 (dự kiến ngày 10-10)
Lúc 7 giờ 55, Hoa tiêu dẫn đường đã về tới cảng Khánh Hội
Đây là đoàn tàu ba toa xe trong tổng số 17 đoàn tàu. Chiều dài đoàn tàu chia làm hai loại, loại 3 toa dài 61,5 m, loại 6 toa dài 121,5 m. Tốc độ di chuyển đoạn trên cao đạt 110 km/h, đoạn ngầm đạt 80 km/h.
Đoàn tàu có thể chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng.
Đoàn tàu về Việt Nam hôm nay là đoàn tàu có chiều cao toa xe lớn nhất so với các tàu metro khác ở Việt Nam, trong đó chiều cao toa xe từ đỉnh ray đến hệ thống điều hòa không khí lên tới 4080 mm. Bề rộng đoàn tàu dài gần 3 m.
Buồng lái được bố trí ở hai đầu của đoàn tàu có chiều rộng bằng chiều rộng toa xe và bố trí cửa thoát hiểm phía trước. Các công tắc trên bàn điều khiển được bố trí trong tầm tay người lái tàu. Bộ ghi dữ liệu đặt ở mỗi buồng lái được dùng để giám sát và ghi lại các dữ liệu về hoạt động của đoàn tàu (tốc độ, phương thức điều khiển…) hệ thống thông tin đoàn tàu.
Về thiết kế ngoại thất, đoàn tàu thể hiện hình ảnh tiên tiến, năng động của tuyến metro TP. Phần đầu của đoàn tàu được thiết kế bo tròn về phía dưới, nổi bật hình dáng 3D đã tạo ra một cái nhìn sắc nét về tính hài hoà và năng động của đoàn tàu.
Thiết kế ngoại thất tàu metro số 1 - Ảnh MAUR
Nội thất của đoàn tàu được thiết kế với cấu trúc đơn giản, chức năng phù hợp với việc sử dụng hàng ngày và dễ dàng vệ sinh, bảo dưỡng.
Thiết kế nội thất tàu metro số 1 - Ảnh MAUR
Xanh dương là màu chủ đạo của ghế ngồi, trùng với màu ngoại thất đoàn tàu nhằm tạo sự tươi mới, mát mẻ và dễ chịu cho hành khách. Ghế ngồi có khoang trống bên dưới được lắp dọc theo thành xe, chế tạo bằng nhựa gia cường sợi thuỷ tinh (FRP) khó bám bụi và dễ vệ sinh. Lưng ghế có độ dốc phù hợp để hành khách ngồi thoải mái. Giữa các ghế ngồi có sự tách biệt rõ ràng để hành khách dễ nhận ra.
Hơn thế nữa, toa xe có bố trí vị trí ngồi cho người già, phụ nữ mang thai và các thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật (xe lăn).
Nguồn: [Link nguồn]
Theo ghi nhận của PV, mỗi xe chuyên dụng được ghép nối 12 trục với tổng chiều dài 32m, trong đó chiếc “khủng” nhất...