Những cuộc giải cứu xe khách "nghẹt thở" dịp Tết

Không chịu nổi khi hàng hóa và người lèn chặt trong xe nhưng tài xế vẫn dừng bắt khách dọc đường, hành khách có số điện thoại 0168778... đã nhắn tin cầu cứu vào số đường dây nóng. Ngay trong đêm, tại Sơn La, chiếc xe đã bị kiểm tra, xử phạt và yêu cầu san tải.

Những cuộc gọi “nóng” trong ngày Tết

Mặc dù biết nếu bị phát hiện sẽ bị tước phù hiệu, đình chỉ hoạt động của xe trong 30 ngày, nhưng lợi dụng những ngày Tết, nhiều nhà xe vẫn thu giá vé cao gấp 2 - 4 lần so với quy định, lèn khách nhiều gấp 2 thậm chí là 3 lần để thu lời bất chính.

Tuy nhiên, năm nay, các nhà xe không thể “một tay che bầu trời” khi chính hành khách lại trở thành người giám sát thay vì  “chịu trận” như mọi năm.  

"Cách xử lý vi phạm trực tiếp đối với các nhà xe vi phạm đã có tác động tốt đối với tình hình vận tải. Việc làm này rất cần được phát huy”.

Ông Đỗ Công Thủy Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ VN

Ngay trong ngày mùng 3 Tết, một hành khách đi xe khách BKS 30M-898.48  trên tuyến Hà Nội - Tuyên Quang - Na Hang đã nhắn tin vào số điện thoại đường dây nóng phản ánh nhà xe lèn khách và thu tiền vé đi Tuyên Quang 200.000 đồng, đi Na Hang 400.000 đồng, cao hơn nhiều lần so với quy định.

Ngay lập tức, thanh tra Sở GTVT đã dừng xe vi phạm, buộc san tải, trả tiền thu vượt và xin lỗi hành  khách.  Không chỉ vậy, xe còn bị tước phù hiệu và đình chỉ hoạt động 30 ngày theo quy định. Hành khách rất đồng tình với cách xử lý của cơ quan chức năng. Và nhiều nhà xe trên tuyến cũng bày tỏ sự e ngại khi chính hành khách trở thành một kênh giám sát của cơ quan quản lý, ông Việt Anh - Phó Giám đốc Sở GTVT  Tuyên Quang cho biết.

Những cuộc giải cứu xe khách "nghẹt thở" dịp Tết - 1

Nhà xe Minh Huy thu tới 3 triệu đồng/2 người cho hành trình Quảng Bình - TP HCM (Ảnh do hành khách chụp gửi về đường dây nóng)

Một trường hợp khác, chủ nhân số điện thoại 0168 778… đã không giấu nổi bức xúc khi đón xe BKS 27B-001.02 của nhà xe Long Giang từ Hà Nội đi Điện Biên đêm mùng 5 Tết. Xe liên tục bắt khách dọc đường trong khi người và hàng hoá được lèn chặt trong xe. Nhiều hành khách đã nhắn tin cầu cứu đến đường dây nóng. Ngay khi nhận được thông tin, tại Trạm CSGT 64 - Sơn La, lực lượng chức năng đã kiểm tra và lập biên bản nhà xe vi phạm. Nhưng sáng hôm sau, tại đèo Pha Đin, thuộc địa phận Điện Biên, chiếc xe này tiếp tục chở vượt quá  19 người so với quy định, CSGT đã lập biên bản, xử phạt và yêu cầu san bớt khách mới được tiếp tục hành trình.

Trước đó, trong ngày 30 Tết, Sở GTVT Hải Phòng đã tước phù hiệu và đình chỉ lưu hành đối với xe khách BKS 16H-4365 chạy tuyến Hải Phòng - Thanh Hóa của nhà xe Tuấn Tài do thu cước quá cao và chở gần gấp đôi số người quy định sau khi nhận được phản ánh của hành khách.

Đình chỉ xe tăng giá bất hợp lý

Ngay trong sáng qua (mùng 6 Tết), một hành khách phản ánh xe giường nằm Minh Huy chạy tuyến Quảng Bình - Sài Gòn mang BKS 73B-002.31 đã thu tới 1,5 triệu đồng/vé, cao gấp đôi ngày thường. Sau khi nhận được tin, ông Võ Như Quang - Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình cho biết: Tất cả các nhà xe đều phải đăng ký giá cước và niêm yết trên xe. Tuy nhiên, xe này đã không thực hiện đúng qui định. Chúng tôi đã yêu cầu HTX Vận tải Lý Hòa nhanh chóng trả lại số tiền thu vượt đồng thời kiểm điểm trách nhiệm. Nếu có đầy đủ căn cứ, chúng tôi sẽ đình chỉ hoạt động luôn.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, chiều mùng 6 Tết đường dây nóng nhận được thông tin nhà xe Minh Dũng và Thảo Quyên đi từ Quảng Nam đến TP HCM đã tự ý tăng giá từ 370.000 lên 1,1 triệu đồng. Các cơ quan đã kiểm tra thông tin và lập biên bản khi xe tới TP HCM và thu hồi phù hiệu xe 30 ngày.

Xe vi phạm không được vào bến

Liên quan đến việc phối hợp xử lý xe khách vi phạm, ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết, đến hết ngày mùng 6 Tết, dù nhận được nhiều phản ánh nhưng bến mới đủ căn cứ để xử lý 4 xe vi phạm gồm các xe BKS 18B-006.16 chạy tuyến Nghĩa Hưng (Nam Định), tăng giá vé sai quy định và chở quá tới 14 người; xe BKS 36M-9213 chạy tuyến Thanh Hóa, trả khách sai luồng tuyến; 2 xe chạy tuyến Thanh Hóa tăng giá vé sai quy định. “Các xe này đều bị bến từ chối phục vụ, không được vào bến” - ông Thành khẳng định. Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó giám đốc Bến xe Mỹ Đình cũng cho biết đang xác minh 4 xe có nhiều phản ánh của người dân để xử lý theo quy định.  

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, trung bình mỗi ngày, các số đường dây nóng nhận được hơn 80 tin nhắn, cuộc gọi phản ánh tình trạng nhà xe “lèn khách”, thu tiền vé cao hơn mức quy định. Các thông tin đều được chuyển tới các cơ quan chức năng xác minh, xử lý kịp thời.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Thanh Bình - Khánh Hà - Tiến Mạnh (Giaothongvantai.com.vn)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN