Những biểu tượng của Hà Nội trăm năm trước giờ ra sao?
Trải qua trăm năm với biết bao thăng trầm lịch sử và những lần cải tảo, nhiều công trình xưa ở Hà Nội nay đã đổi thay cả tên lẫn kiến trúc.
Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối hai quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội, do Pháp xây dựng (1898-1902), đặt tên là cầu Doumer, theo tên của Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer. Đối với những người sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, cây cầu Long Biên được xem như một biểu tượng thiêng liêng của lịch sử, gợi nhắc về một thời đã qua.
Cổng Đoan Môn là một trong năm di tích còn lại của thành Hà
Nội, nằm trên đường Hoàng Diệu. Đoan Môn là một trong những cổng
chính dẫn lối vào cấm thành, di tích nằm ở phía nam của điện Kính
Thiên, thẳng trục với Cột cờ Hà Nội. Ngày nay cổng Đoan Môn nằm
trong khu di tích hoàng thành Thăng Long, là địa chỉ tham quan ưa
thích của nhiều du khách khi tới thăm Hà Nội.
Chùa Diên Hựu hay chùa Một Cột được vua Lý Thái Tông cho khởi công xây dựng vào năm 1049. Năm 1954, quân đội viễn chinh Pháp trước khi rút khỏi Hà Nội đã cho đặt mìn để phá chùa Một Cột. Sau khi tiếp quản Thủ đô, Bộ Văn hóa Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã đại trùng tu chùa Một Cột (chùa Diên Hựu) theo kiến trúc cũ.
Ga Hàng Cỏ được xây dựng từ năm 1901. Đây từng là nhà ga quy mô lớn
nhất xứ Đông Dương với chiều dài gần 200m, có kiến trúc giống như
công sở hơn là kiến trúc công cộng. Phía đường Lê Duẩn là khu A,
chuyên phục vụ các chuyến tàu Thống Nhất. Khu B nằm trên phố Trần
Quý Cáp (đoạn gần ngã ba Nguyễn Khuyến -Trần Quý Cáp). Sảnh phía
trước bị chiến tranh phá hủy nhưng đến năm 1976 đã được xây dựng
lại theo kiến trúc mới.
Giao thông Hà Nội xưa với khung cảnh đường phố vắng vẻ, tiếng tàu điện leng keng, đường phố hiếm khi nào bị tắc nghẽn...