Dự án gồm 2 tuyến đường có tổng chiều dài 3,7 km, trong đó tuyến chính (từ Nguyễn Xiển sang Xa La) dài hơn 2,5 km. Tuyến còn lại là đường kết nối nằm trong khu đô thị cạnh đường Nguyễn Xiển. Đường có mặt cắt ngang rộng 50m, bao gồm: 2 làn đường xe chạy chính, 2 làn đường gom và 2 dải phân cách, trong đó dải phân cách trung tâm rộng hơn 1m.
Hệ thống bóng Led hiện đại được trang bị trên con đường này. Tuyến đường được thiết kế với 3 hàng cây xanh kéo dài trên toàn tuyến, dự kiến đây sẽ là một trong những tuyến đường "xanh" của Hà Nội trong tương lai. Ngoài ra, vỉa hè rộng được lát đá hoa sạch đẹp.
Điểm đầu của dự án giao với đường vành đai 3 (Nguyễn Xiển). Đây là nơi giao cắt có lượng phương tiện qua lại khá đông đúc, nhất là vào giờ cao điểm. Điểm cuối dự án nối với đường 70 và đi thẳng sang đường Xa La. Khu vực này tập trung khá nhiều nhà cao tầng, chung cư.
Đây là tuyến đường thứ hai ở Hà Nội khánh thành trong năm 2017 được đầu tư theo hình thức BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao). Tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La còn được gọi là tuyến đường “dát vàng” ở Thủ đô. Bởi vì, 1km đường ngốn hết chi phí gần 400 tỷ đồng; 1m đường hết gần 400 triệu đồng.
Theo sở GTVT Hà Nội, hiện tại, đã hoàn thiện được khoảng 90% khối lượng công việc, trong đó chỉ còn một số hạng mục ở điểm cuối nối với đường 70 và Xa La do một số vướng mắc trong giải phóng mặt bằng nên đang trong quá trình hoàn thiện. Tuyến đường đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ các quận: Thanh Xuân, quận Hoàng Mai đến Xa La, Lê Trọng Tấn (Hà Đông) chỉ còn 10 phút chạy xe.
Theo các chuyên gia giao thông, hiện tại vào giờ cao điểm các tuyến đường: Nguyễn Trãi, Trần Phú, Lê Trọng Tấn thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông. Vì vậy, tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La đưa vào sử dụng sẽ giảm được áp lực giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi, Trần Phú. Đồng thời, thúc đẩy phát triển kinh tế ở 3 quận Tây Nam Thủ Đô (bao gồm: Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Xuân). Tuyến đường này dự kiến thông xe vào cuối năm 2017.