Nhiều nơi muốn ngưng thu phí xe máy
Hà Nội, Đà Nẵng đã thu phí sử dụng đường bộ với xe máy nhiều năm qua, nay muốn dừng. Cần Thơ đang cân nhắc, còn TP.HCM vẫn e dè bắt đầu thu.
“Trong tuần tới, Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương có buổi làm việc sơ kết hoạt động trong sáu tháng đầu năm 2015. Buổi họp này sẽ thảo luận các vấn đề liên quan đến việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy (gọi tắt là thu phí xe máy - NV) trước khi có ý kiến chính thức” - một lãnh đạo Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương đã chia sẻ với Pháp Luật TP.HCM chiều 8-7.
Chiều cùng ngày, bên lề cuộc họp HĐND TP Cần Thơ, ông Phạm Văn Hiểu - Chủ tịch HĐND TP nói: “Việc thu phí đã được quy định tại các văn bản của trung ương nên địa phương phải chấp hành. Tuy nhiên, Thường trực HĐND, UBND TP sẽ nghe các đơn vị liên quan báo cáo chi tiết về việc này rồi có ý kiến chính thức”.
Tại báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri phục vụ kỳ họp này, cử tri nhiều quận, huyện kiến nghị TP bãi bỏ.
Chỗ thu muốn dừng
Trước đó, 100% đại biểu HĐND TP Đà Nẵng đã biểu quyết tạm dừng thu phí xe máy trên địa bàn kể từ ngày 7-7. Ông Mai Đức Lộc, Trưởng ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP Đà Nẵng, chia sẻ: Hơn hai năm thu phí đã bộc lộ nhiều bất cập. Tỉ lệ thu phí đạt được rất thấp và giảm dần. Nguyên do không có chế tài xử phạt nên người chấp hành, đóng phí chỉ thấy thiệt thòi nên không đóng nữa. “Việc thu phí nếu còn tiếp tục không chỉ là gánh nặng cho người đi thu mà còn gây ra không công bằng” - ông Lộc nói.
Nhiều người dân cho rằng việc thu phí xe máy phải công bằng và sử dụng đúng mục đích. Ảnh: HTD
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng, cũng truyền đạt nguyện vọng của cử tri là không thu phí này nữa. “Chúng tôi đề nghị HĐND kiến nghị Chính phủ không thu phí này” - ông Hùng nhấn mạnh.
Tương tự, tại Hà Nội, Ban Kinh tế và Ngân sách cho biết có địa phương nhận được tỉ lệ trích nộp từ việc thu phí không đủ trang trải cho việc thu phí. Vì vậy, phường phải chi thêm ngân sách phục vụ thu phí. Bên lề kỳ họp HĐND của Hà Nội, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết TP Hà Nội đi đầu thu phí. Tuy nhiên, qua hơn hai năm thực hiện cho thấy có nhiều khó khăn về phương thức thu, biện pháp chế tài đối với người không đóng phí. “Qua tiếp xúc cử tri, HĐND TP Hà Nội nhận được nhiều ý kiến. Hà Nội cũng ủng hộ quan điểm bỏ thu phí nên nếu Chính phủ bỏ thì HĐND TP và cử tri Hà Nội rất ủng hộ” - bà Ngọc nói.
TP.HCM: Tỉ lệ thu thấp, tạm ngưng thu
Riêng tại TP.HCM, đây là địa phương duy nhất còn “sót” lại trên cả nước vẫn chưa thu phí. “Theo quyết định của UBND TP, việc thu phí được thực hiện từ đầu tháng 5-2015. Quận 9 đã thu phí ở một số phường và đạt được tỉ lệ 13% nhưng đến nay đã tạm ngưng. Số tiền đã thu tạm thời không phân bổ sử dụng mà chờ hướng dẫn TP.HCM” - đại diện Quỹ Bảo trì TP.HCM cho biết.
Theo vị này, hội đồng quản lý quỹ đã tổ chức tập huấn cho các quận/huyện, phường/xã về việc thu phí. Nhiều nơi đã phát phiếu đề nghị chủ xe máy kê khai, chuẩn bị việc thu phí. Tuy nhiên, đến nay việc thu tiền phí đang tạm ngưng, chờ quyết định chính thức của lãnh đạo TP.HCM. “TP.HCM đã rất băn khoăn vì đã dự liệu được những bất cập phát sinh trước khi quyết định tổ chức thu phí. Tỉ lệ thu phí khó đạt mức cao, tiền phí thu được không nhiều, lại nảy sinh nhiều vấn đề. Lẽ ra việc thu phí đã được thực hiện nhưng một lần nữa, HĐND TP đề nghị tạm ngưng việc thu tiền (các công việc khác vẫn triển khai bình thường) đểnghe toàn bộ các vướng mắc liên quan” - vị này nói.
Theo Nhẫn Nam - Lê Phi - Gia Nghĩa (Pháp luật TPHCM)