Người tạc tượng 12 con giáp khỏa thân: “Mặc quần cho tượng là chà đạp lên nghệ thuật”
Người tạc tượng 12 con giáp khỏa thân ở khu du lịch Hòn Dấu (Hải Phòng) cho rằng, mặc quần cho tượng là chà đạp lên nghệ thuật, là tục tĩu.
Vườn tượng 12 con giáp khỏa thân đặt ở khu du lịch Hòn Dấu (quận Đồ Sơn, Hải Phòng). Ảnh Le Nam Khanh.
Liên quan đến vụ việc 12 con giáp khỏa thân ở khu du lịch Hòn Dấu (quận Đồ Sơn, Hải Phòng), chiều 27/3, nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn xác nhận, chính ông là tác giả đã thiết kế và tạo ra những bức tượng đó.
Theo ông Tuấn, ông sáng tác ra bộ tượng nghệ thuật 12 con giáp với ý tưởng, tất cả chúng ta dù là ai, con giáp gì thì đều được tạo hóa ban tặng cho một thân hình da thịt hoàn mỹ, đẹp đẽ, là một kiệt tác của thiên nhiên; còn cái riêng, cái tôi, cái khác là ở phần linh hồn, phần tướng tinh, nó ứng với mỗi con giáp của mình.
“Tác phẩm của tôi tạo ra ca ngợi vẻ đẹp đầy đủ, nguyên lành của chính con người chúng ta, chỉ thay đổi cách điệu khuôn mặt mang tinh tướng đại diện cho con giáp của từng linh vật.
Còn trong pho tượng có diễn tả bộ phận sinh dục trần tục thì có cũng là lẽ đương nhiên của một tác phẩm nghệ thuật thuần khiết không thể thiếu trên cơ thể tác phẩm nghệ thuật chứ không phải là mang tính dung tục”, ông Tuấn nói.
Về việc 12 bức tượng được mặc quần bơi, ông Tuấn cho hay: “Nói về góc độ nghệ thuật, mặc quần cho tượng là chà đạp lên nghệ thuật; mặc quần cho tượng như thế mới là tục tĩu”.
Các bức tượng đã được mặc quần bơi sau khi dư luận lên án là phản cảm.
Nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn cho biết thêm, ông cũng quan tâm tới sự hài hòa khi tạc tượng. Ông chia 12 con giáp ra làm đôi, 6 linh vật đực và 6 linh vật cái một cách chọn lọc.
Ông nói: “Những linh vật đực là để ca ngợi những người có tính cộng đồng cao, thiên về sức mạnh, bảo vệ nòi giống, bảo vệ cộng đồng và gia đình. Những linh vật cái là đại diện cho cái đẹp dung dị, mềm mại, êm ái, sự đầm ấm và nuôi dưỡng hạnh phúc, yên lành.
Tất cả các ý tứ dù là tả thực hay cách điệu trong bộ tượng là để ca ngợi, tôn vinh vẻ đẹp thuần khiết về hình thể và cái đẹp cao thượng về tinh thần của loài người nói chung và người Á Đông chúng ta nói riêng”.
Ông Tuấn cho rằng, loại hình nghệ thuật điêu khắc này không phải là mới mẻ trên thế giới. Trong văn hóa tín ngưỡng của người Hy Lạp, từ thời La Mã cổ đại, người ta cũng đã diễn tả các tác phẩm nghệ thuật rất tả thực để mô tả các vị thần linh của mình (Đầu thú, mình người). Ở Châu Âu thời kỳ Phục Hưng có nhà điêu khắc đại tài Michelangelo đã tạo tác ra tượng thần David hoàn toàn nude, trần nhà nhà thờ.
Ở Nhật Bản có lễ hội Dương Vật. Tín ngưỡng phật giáo Ấn Độ, trên các bức tượng, phù điêu ở chùa đều diễn tả các tư thế giao cấu của các vị thần. Hay ở Việt Nam chúng ta cách đây 5 thế kỷ, các bức phù điêu cũng miêu tả rõ tư thế, bộ phận quan hệ tình dục trên các xà gồ mái đình.
“Tôi rất vui khi cộng đồng có nhã ý quan tâm đến nghệ thuật. Nhưng trước hết, chúng ta phải coi vườn tượng 12 con giáp này là những tác phẩm nghệ thuật để nhìn nhận nó với con mắt nghệ thuật”, ông Tuấn chia sẻ.
Vườn tượng 12 con giáp không mang ý nghĩa, biểu tượng cho 12 con giáp cũng không mang giá trị về mặt nghệ thuật.