Người dân bãi giữa Sông Hồng phải đi đò vào "đất liền"

Sự kiện: Nhịp sống 24h

Sau trận mưa tối và đêm qua (13/6) và việc nhà máy thuỷ điện Hoà Bình xả lũ 4 cửa đáy nên mực nước sông Hồng chỉ trong 1 ngày đã dâng lên rất cao, gây ngập ở bãi giữa, chia cắt một số nhánh đường và người dân ở đây đã phải di chuyển bằng đò.

Đến sáng ngày hôm nay (14/6), mực nước sông Hồng tại Hà Nội đã lên xấp xỉ 6m, dưới mức báo động 1 là 3,5 mét. Tuy nhiên, thời tiết miền Bắc trong những ngày này chủ đạo sẽ là mưa nên nhiều khả năng, mực nước hạ lưu sông Hồng sẽ còn tiếp tục dâng cao. Theo ghi nhận của PV báo CAND tại khu vực bãi giữa sông Hồng, nhiều đường nhánh sát sông đã bị ngập.

Có hai đường duy nhất để xuống bãi giữa sông Hồng: một là từ cầu Long Biên xuống, hai là từ đường An Dương đi vào. Hiện nay, con đường từ An Dương vào đã bị chia cắt bởi nước sâu nên người dân phải di chuyển bằng đò.

Ông Dũng (78 tuổi) - người lái đò đã hơn 20 năm ở đây cho biết: "Khu vực này, mỗi năm chỉ ngập khi trên thượng nguồn xả lũ và mỗi lần lâu nhất cũng chỉ 1 tuần. Nhưng năm nay, nước lên nhanh, nhiều hơn các năm trước và nếu còn mưa thì sẽ còn xả lũ và ở đây sẽ ngập lâu hơn. Trước kia, ở đây ít cọc, dây thép gai, ít cây cối, đò quay đầu thuận lợi. Mỗi chuyến đò đủ khách chỉ tầm 5-7 phút nhưng bây giờ có khi gấp đôi vì phải lần mò tránh cọc, tránh đủ mọi thứ; chuyện bánh lái mắc vào rác, vào dây rồi tôi phải nhảy xuống cắt gỡ. Nhưng trộm vía, từ ngày tôi lái đò ở đây, chưa có ai hay xe cộ bị rơi xuống nước!"

Theo ông Dũng, đoạn đường này nếu ngập nước thì rất nguy hiểm vì sâu và nhiều cọc, đá bên dưới nên đa số người dân chọn đường đi lên cầu Long Biên, trừ những người kinh doanh buôn bán phải chở nặng thì họ sẽ đi đò. Thuận tiện hơn là từ điểm đón đò đến chợ An Dương cũng khá gần. Nhà của ông Dũng cũng đang ngập gần tới nóc nên ông phải chuyển lên cao hơn, ở nhờ nhà em vợ. Với kinh nghiệm của mình, ông Dũng đã mang đò ra chuẩn bị từ tối để sáng nay sẵn sàng phục vụ người dân.

Mỗi chuyến đò, ông Dũng chở được tối đa 5 xe máy và khoảng trên dưới chục người. Trung bình một lượt đi cả người và xe là 20 nghìn và đây cũng là nguồn thu nhiều nhất của ông. Hàng ngày, ông Dũng vẫn phải đem rau ra chợ bán lấy tiền trang trải cuộc sống.

Đò phục vụ người dân bãi giữa chỉ hoạt động mỗi khi khu vực này bị ngập nước. Thông thường chỉ 1 lần/năm khi trên thượng nguồn xả lũ. Bình thường, mưa lớn bị ngập nhưng xe máy vẫn có thể qua được nhưng những lần ngập sâu thì nước ở đây lên tới cả 2 hoặc 3 mét.

Đò phục vụ người dân bãi giữa chỉ hoạt động mỗi khi khu vực này bị ngập nước. Thông thường chỉ 1 lần/năm khi trên thượng nguồn xả lũ. Bình thường, mưa lớn bị ngập nhưng xe máy vẫn có thể qua được nhưng những lần ngập sâu thì nước ở đây lên tới cả 2 hoặc 3 mét.

Người dân sẽ đưa cả xe máy, hàng hoá lên đò để sang bờ bên kia.

Người dân sẽ đưa cả xe máy, hàng hoá lên đò để sang bờ bên kia.

Khu vực bãi giữa là nơi trồng trọt của rất nhiều người dân kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ các loại rau, củ, quả và đó là khoản thu nhập chính của họ.

Khu vực bãi giữa là nơi trồng trọt của rất nhiều người dân kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ các loại rau, củ, quả và đó là khoản thu nhập chính của họ.

Ông Bo, phụ đò cho ông Dũng cũng là người ở khu vực bãi giữa. Ông chia sẻ: "Việc lái đò chở mọi người những ngày ngập là việc chúng tôi làm hàng năm, chủ yếu là hàng xóm trong khu này, thi thoảng lắm mới có người ngoài vào đây khi ngập...".

Ông Bo, phụ đò cho ông Dũng cũng là người ở khu vực bãi giữa. Ông chia sẻ: "Việc lái đò chở mọi người những ngày ngập là việc chúng tôi làm hàng năm, chủ yếu là hàng xóm trong khu này, thi thoảng lắm mới có người ngoài vào đây khi ngập...".

Nhà ông Dũng - người lái đò ở bãi giữa cũng đã ngập gần tới nóc.

Nhà ông Dũng - người lái đò ở bãi giữa cũng đã ngập gần tới nóc.

Đoạn đường này chỉ ngắn khoảng 200 mét những phải mất tới hơn 15 phút để tránh cọc, đá, cây cối rồi cả dây thép gai bên dưới.

Đoạn đường này chỉ ngắn khoảng 200 mét những phải mất tới hơn 15 phút để tránh cọc, đá, cây cối rồi cả dây thép gai bên dưới.

Ông Dũng đang kéo giúp người dân xe cút kít xuống đò. Ông cũng là người duy nhất còn lái đò chở người ở đây khi nước ngập, đến nay đã được hơn 20 năm.

Ông Dũng đang kéo giúp người dân xe cút kít xuống đò. Ông cũng là người duy nhất còn lái đò chở người ở đây khi nước ngập, đến nay đã được hơn 20 năm.

Ông Giáp (85 tuổi), là cư dân bãi giữa và cũng nổi tiếng với khu tập thể dục, bơi sông ở đây. Ngoài tiền thu từ chỗ tập thể dục, hàng ngày, ông vẫn phải đi nhặt rác, bán ve chai để trang trải cuộc sống với người vợ đã mù. Đối với ông, năm nay nước lên thế này vẫn là thấp. Gần 40 năm sống ở đây, ông chắc chắn rằng nước sẽ còn dâng nhưng hy vọng không kéo dài.

Ông Giáp (85 tuổi), là cư dân bãi giữa và cũng nổi tiếng với khu tập thể dục, bơi sông ở đây. Ngoài tiền thu từ chỗ tập thể dục, hàng ngày, ông vẫn phải đi nhặt rác, bán ve chai để trang trải cuộc sống với người vợ đã mù. Đối với ông, năm nay nước lên thế này vẫn là thấp. Gần 40 năm sống ở đây, ông chắc chắn rằng nước sẽ còn dâng nhưng hy vọng không kéo dài.

Đối với người dân Thủ đô thì khu tập thể dục, bơi sông ở bãi giữa không có gì xa lạ, thời tiết nóng lạnh, kể cả khi ngập nước thế này vẫn sẽ có người tới bơi, đu xà...

Đối với người dân Thủ đô thì khu tập thể dục, bơi sông ở bãi giữa không có gì xa lạ, thời tiết nóng lạnh, kể cả khi ngập nước thế này vẫn sẽ có người tới bơi, đu xà...

Nguồn: [Link nguồn]

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo P.Sơn ([Tên nguồn])
Nhịp sống 24h Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN