Ngưng đào hầm metro số 1 ở Sài Gòn vì lún nền đất
Gói thầu CP1a thuộc dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã ngưng thi công hơn 2 tuần qua sau khi phát hiện mực nước ngầm bên ngoài tường vây (đoạn bị giảm độ dày từ 2m xuống còn 1,5 m) bị hạ đột ngột khiến nền đất và một số công trình sụt lún quá mức cho phép.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa có văn bản khẩn cấp gửi Sở Xây dựng và UBND quận 1 về việc hạ mực nước ngầm đột ngột, gây ảnh hưởng độ lún nền và công trình lân cận đoạn hầm đào hở đường Lê Lợi, khu vực gói thầu CP 1a thuộc dự án tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.
Đây là lần thứ hai MAUR gửi văn bản khẩn đến Sở Xây dựng và UBND quận 1. Văn bản của MAUR cho biết theo kế hoạch, nhà thầu SMC4 tiến hành đào đất, thi công hệ khung chống lớp 3 đoạn hầm đào hở trên đường Lê Lợi. Tuy nhiên, kể từ khi xảy ra hiện tượng mực nước ngầm hạ đột ngột, độ lún nền và độ lún công trình lân cận tăng bất thường, MAUR đã yêu cầu đơn vị Tư vấn NJPT kiểm tra thường xuyên và khuyến cáo liên danh nhà thầu SMC4 tạm dừng công tác đào đất khu vực này.
Nhà thầu đã tạm dừng thi công hơn 2 tuần qua để theo dõi và phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, có số liệu một cách khách quan. Số liệu quan trắc ngày 15/4 thể hiện mực nước ngầm ngoài tường vây gói thầu CP 1a tiếp tục hạ thấp. Độ lún nền và tòa nhà lân cận đo tại nhà số 52 Lê Lợi (quận 1) vẫn tăng.
Cụ thể: Độ lún nền và lún công trình lân cận tại điểm đo số 20, nhà số 52 đường Lê Lợi lớn hơn 27mm, trong khi mức phải hành động là 24mm và mức phải dừng thi công là 30 mm.
Về “thủ phạm” gây lún sụt, văn bản của MAUR cho rằng việc hạ mức nước ngầm đột ngột là do biện pháp thi công bơm rút nước ngầm của dự án khách sạn kết hợp nhà ở tại địa chỉ 129 Lê Thánh Tôn (quận 1) do Công ty TNHH Linh Hạ làm chủ đầu tư.
MAUR đề nghị Sở Xây dựng và UBND quận 1 rà soát, kiểm tra biện pháp thi công của dự án trên nhằm có giải pháp kịp thời đảm bảo an toàn cho các công trình lân cận, tránh để xảy ra sự cố đáng tiếc gây thiệt hại cho các công trình lân cận và tiến độ dự án metro số 1.
Theo ghi nhận của Tiền Phong, nhà số 52 Lê Lợi bị lún sụt nằm trên đường Lê Lợi, đoạn từ đường Pasteurs đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Đáng lưu ý, tường vây đường hầm metro đi qua đoạn này vừa qua đã bị điều chỉnh giảm độ dày từ 2m xuống còn 1,5 m không đúng quy định. Người chịu trách nhiệm cho việc điều chỉnh này là cựu Trưởng Ban MAUR Lê Nguyễn Minh Quang (đã xin nghỉ việc).
Đoạn hầm metro đào hở trên đường Lê Lợi
Và, để khắc phục “chữa cháy”, sau khi thẩm định, đơn vị tư vấn độc lập đã khuyến cáo thành phố gia cường thêm khung chống nhằm tăng khả năng chịu lực của tường vây nhằm giữ ổn định cho các công trình lân cận trên mặt đất.
Trao đổi với Tiền Phong tối 23/4 về mối liên quan giữa việc giảm độ dày tường vây và hiện tượng lún sụt đang diễn ra, Trưởng Ban MAUR Bùi Xuân Cường khuyến cáo báo chí “không nên suy diễn khi chưa có thông tin, số liệu đầy đủ”.
“MAUR đang cùng liên danh nhà thầu SMC4 và tư vấn chung NJPT tổng hợp, đánh giá tổng thể”, ông Cường cho hay.
Các công nhân thi công gói thầu CP1a dự án tuyến metro số 1
Còn Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Văn Tám cho biết đang tìm hiểu lại các thông tin. Vấn đề này do Sở Xây dựng chủ trì, còn Sở GTVT chỉ phối hợp về mặt chuyên ngành.
“Địa chất rất phức tạp, rất khó nói trước được. Mọi việc không hề đơn giản”, ông Tám nhận xét
Theo MAUR, tiến độ, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên phải đạt 80% khối lượng cuối năm nay và hoàn thành, đưa vào vận hành cuối năm 2020. Việc tạm dừng thi công đào hở đường hầm gói thầu CP1a có thể ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành chung của toàn dự án.
Tại buổi thị sát công trường thi công tuyến đường sắt đô thị số 1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu công trình...