Ngổn ngang ở dự án hơn 3km đường song hành cao tốc xây 5 năm vẫn chưa xong
Đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành dài hơn 3km sau 5 năm thi công hiện vẫn dở dang, nhiều hạng mục đang bị “đóng băng”.
Dự án đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (TP Thủ Đức, TP.HCM) dài 3,4km từ đại lộ Mai Chí Thọ đến đường Vành đai 2 được khởi công tháng 4/2017 theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng.
Dự án gồm hai đoạn song hành xây bên phải tuyến cao tốc hướng đi Đồng Nai, rộng 20m, có 4 làn xe. Trong đó, đoạn 1 dài 2,7km từ đại lộ Mai Chí Thọ đến giao với đường Đỗ Xuân Hợp.
Đoạn còn lại dài hơn 600m, có điểm đầu nối tuyến D11 tới điểm cuối đường Vành đai 2. Dự án cũng xây dựng mới 3 cầu gồm cầu Bà Dạt, cầu Mương Kênh và cầu Bà Hiện có tổng chiều dài khoảng 567m, xây dựng, cải tạo các nút giao trên tuyến. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành sau 24 tháng, góp phần giảm áp lực giao thông cho nút giao An Phú.
Sau 5 năm khởi công, đến nay tuyến đường song hành đã hình thành nhưng thi công ì ạch, dỡ dang, chưa được thông tuyến. Một số đoạn ngắn đã được trải nhựa, rải đá dăm, lu nền. Cầu Mương Kênh dài gần 360m thuộc dự án cơ bản đã xây dựng xong phần kết cấu.
Tuy nhiên, hạng mục cầu hiện không có dấu hiệu tiếp tục thi công, một số thiết bị máy móc nằm đắp chiếu tại khu vực giữa cầu và cao tốc.
Gầm cầu trở thành nơi “nghỉ mát” của đàn bò hàng chục con của hộ chăn nuôi bên cạnh.
Cầu Bà Dạt dài gần 130 chỉ mới hoàn thành kết cấu trụ, dầm và một phần mặt sàn cùng lối đường chui xây dựng dỡ dang phía dưới gầm cầu. Hai hồ nước tại các dốc đầu cầu chưa được lấp nền, cây cối mọc ùm tùm khi dừng thi công.
Nhiều kết cấu lan can tập kết xung quanh cầu chưa được lắp đặt, phần sắt gỉ sét, cỏ mọc bao phủ. Một bãi tập kết rác, xà bần hình thành ngay bên trong công trường, hiện cũng là lối ra vào của nhiều cư dân của các dự án nhà ở.
Một số kết cấu như ống cống, tấm đan đúc sẵn… nằm rải rác nhưng hầu hết toàn bộ công trường im lìm, không có công nhân thi công.
Những ngày đầu tháng 4, công trường chỉ có 4-5 máy móc cùng một số công nhân thi công rải, lu nền đường một đoạn gần dốc cầu Mương Kênh.
Hiện tại, đường chui gầm cầu Bà Dạt (phường An Phú) đang xây dựng dở dang, phần dẫn vào đường còn vướng mặt bằng chưa được giải toả. Đoạn cuối dự án nối đường Vành đai 2 (phường Phú Hữu) cũng trong cảnh tương tự.
Khi dự án đã trễ hẹn 3 năm, xe từ trung tâm thành phố, các khu vực khác vẫn phải tập trung đến nút giao An Phú, theo đường dẫn cao tốc vào khu tái định cư Nam Rạch Chiếc khiến khu vực này thường xuyên ùn tắc. Bên cạnh đó, người điều khiển xe máy phải lưu thông trên 2 làn hai bên đường cao tốc với lối đi chỉ hơn 1m để ra vào các khu dân cư ở phía đông thành phố.
Nguồn: [Link nguồn]