Ngỡ ngàng với làn đường độc nhất Việt Nam
Nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra va chạm giao thông cho các em học sinh, một làn đường đặc biệt dành riêng cho trẻ tới trường đã được thiết kế và đưa vào sử dụng tại ngõ 342 Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội)
Hơn 2 tháng nay, tại ngõ 342 Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) xuất hiện một tuyến đường đặc biệt, tuyến đường ưu tiên dành cho trẻ em tới trường đầu tiên ở Hà Nội.
Theo người dân sinh sống trong ngõ 342 Khương Đình, trước đây việc đi học của các em học sinh trường Tiểu học Hạ Đình gặp rất nhiều khó khăn do ngõ có mật độ phương tiện đông, đặc biệt vào 2 khung giờ cao điểm sáng và chiều, đã xảy ra nhiều trường hợp va chạm giữa các em và xe cộ đi lại trong ngõ.
Chính vì vậy từ năm 2014, Câu lạc bộ Sống Xanh (gồm các thành viên ban công tác mặt trận tổ quốc các khu dân cư phường Hạ Đình) đã nhen nhóm ý tưởng về tuyến đường đi bộ an toàn cho học sinh.
Việc thiết kế đường đi bộ an toàn dù còn mới mẻ ở Việt Nam, tuy vậy việc nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia của Tổ chức Nhịp cầu sức khỏe (Health Bridge) và Hội Kiến trúc sư Hà Nội, tuyến đường này đã được đưa vào sử dụng từ hơn 2 tháng nay.
Theo ông Đinh Đăng Hải (Chuyên gia của tổ chức Nhịp cầu sức khoẻ Health Bridge), dự kiến trong năm 2017 tổ chức sẽ dự kiến mở thêm nhiều tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, học sinh, người già tại các địa điểm đông phương tiện qua lại tại nhiều địa điểm khác ở Thành phố Hà Nội.
Theo ghi nhận của PV, phần đường trong ngõ 342 Khương Đình được chia làm 2 làn: Một làn dành cho các phương tiện lưu thông, một làn dành cho học sinh tới trường và người đi bộ.
Làn đường ưu tiên dành cho học sinh đi bộ được sơn màu xanh lá cây, kéo dài khoảng 200m và bề rộng khoảng 1m.
Tại mỗi ngã 3 đều có đặt biển báo với nội dung khuyến nghị các phương tiện nhường đường cho trẻ em đi bộ.
Bên cạnh các em học sinh, phụ huynh cũng đi vào làn đường ưu tiên để đảm bảo an toàn giao thông.
Người đi bộ thoải mái đi trên làn đường khuyến nghị ưu tiên.
Tuy vậy, cũng có nhiều ý kiến hoài nghi về tính hữu dụng của làn đường này. “Mặc dù có làn đường dành riêng cho các em học sinh, người đi bộ thế nhưng vào giờ cao điểm, lượng phương tiện trong ngõ rất đông nên việc đi cả vào đường cho các cháu vẫn thường xuyên xảy ra. Để làn đường thực sự hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của người tham gia giao thông” Ông Dương Minh Đắc (Người dân sinh sống trong khu vực) chia sẻ.
Vào khung giờ cao điểm buổi sáng, do lưu lượng phương tiện lưu thông lớn, việc lấn vào làn đường khuyến nghị ưu tiên cho học sinh thường xuyên xảy ra.