Ngày 6/12, vận hành thử đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội ở tốc độ tối đa
Ngày 6/12, dự án metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành liên tiếp các đoàn tàu với tốc độ 80km/h ở chế độ tự động để kiểm tra, đánh giá.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, ngày mai (6/12), nhà thầu gói CP06 (đầu máy toa xe, thiết bị Depot, tín hiệu, thông tin…) dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn - ga Hà Nội tiến hành chạy thử liên tiếp các đoàn tàu của dự án ở chế độ vận hành tự động với tốc độ tối đa theo thiết kế.
Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội có 10 đoàn tàu, được chế tạo tại Pháp
Theo đó, các đoàn tàu sẽ chạy với tốc độ 80km/h trên chính tuyến, từ ga S1 đến ga S8 (Nhổn - Cầu Giấy, khoảng 8,5km) để kiểm tra sự hoạt động của đoàn tàu, tính đồng bộ giữa hệ thống thông tin, tín hiệu của đoàn tàu và hệ thống điều khiển. Đây là bước quan trọng trong quy trình kiểm tra đoàn tàu ở trạng thái động, phục vụ kiểm tra nghiệm thu chạy thử và đánh giá độc lập về an toàn vận hành đoàn tàu.
Cũng theo MRB, từ tháng 7/2021, dự án đã vận hành thử nghiệm liên động các đoàn tàu tại Depot và trên tuyến từ ga S1 đến S8 và đã vận hành thành công chế độ tự động tốc độ gần 80km/h.
Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm. Dự án có 10 đoàn tàu được chế tạo tại Pháp, mỗi đoàn gồm 4 toa, có khả năng chở 944-1.124 người, mật độ khoảng từ 6,6-8 người/m2.
Trong khoang hành khách của tàu có hệ thống phát thanh, camera có màn hình quan sát trực tiếp tại toa cabin để kịp thời xử lý những trường hợp khẩn cấp và hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm…
Khi đi vào vận hành chính thức, metro Nhổn - ga Hà Nội vận hành , tốc độ khai thác thương mại trung bình 35km/h và có 8 đoàn tàu cùng hoạt động, 1 đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm khi quá tải và 1 đoàn tàu phục vụ cứu hộ khi có trường hợp khẩn cấp.
Theo quy trình dự án, các đoàn tàu và hệ thống thông tin, tín hiệu sẽ được kiểm tra nghiệm thu tĩnh trong Depot (không điện và có điện), chạy thử trên tuyến chính, liên động tích hợp với các hệ thống thiết bị của dự án; kiểm tra nghiệm thu chạy thử và nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng.
Hà Nội từng dự kiến hoàn thành, đưa dự án vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và toàn tuyến vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và thiếu vốn, chậm trễ trong giải phóng mặt bằng khiến dự án bị chậm tiến độ. Hiện mốc tiến độ khai thác đoạn trên cao được điều chỉnh lùi đến cuối năm 2022.
Nguồn: [Link nguồn]
Sau khi hoàn thành việc nhập các đoàn tàu về Việt Nam, chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa...