Ngắm những đại công trình làm thay đổi diện mạo TP.HCM sau 47 năm giải phóng
Nhiều công trình hạ tầng giao thông, đô thị trọng điểm được hoàn thành, đánh dấu sự phát triển và thay đổi diện mạo TP.HCM sau 47 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Sau 47 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, bức tranh đô thị, hệ thống hạ tầng tại TP.HCM đã có những thay đổi mạnh mẽ. Thành phố “lột xác” khi có bước phát triển không ngừng với vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước.
Hàng chục năm qua, nhiều toà tháp chọc trời, có kiến trúc đa dạng liên tục đua nhau mọc lên làm cho diện mạo đô thị TP.HCM ngày càng hiện đại, năng động. Những tháp tài chính, văn phòng, thương mại như Bitexco, Vietcombank Tower, Saigon Centre, toà nhà Times Square… nằm ở những vị trí đắc địa, nổi bật giữa trung tâm thành phố.
Nằm trong khu đô thị Vinhomes Central Park, quận Bình Thạnh, toạ lạc bên sông Sài Gòn, Landmark 81 cao hơn 461 m trở thành biểu tượng mới của TP.HCM, công trình trở thành toà tháp cao nhất Việt Nam sau khi hoàn thành tháng 7/2018 và mang tầm cỡ thế giới.
Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7 là đô thị kiểu mẫu đầu tiên của cả nước, làm thay đổi diện mạo đô thị khu Nam. Hàng loạt công trình, dự án hàng chục nghìn tỷ được triển khai trong nhiều năm, hình thành nên một trung tâm đô thị, thương mại hiện đại ở phía Nam thành phố.
Phố đi bộ Nguyễn Huệ được khánh thành vào tháng 4/2015 với chiều dài 670 m, rộng 64 m. Toàn bộ trục đường từ trụ sở UBND TP đến bến Bạch Đằng được lát đá granite với đài phun nước, cây xanh, hệ thống chiếu sáng, trung tâm điều khiển nhạc nước, ánh sáng…Mỗi ngày, nhất là các dịp lễ nơi đây đón hàng nghìn lượt người đến tham quan, vui chơi cùng nhiều sự kiện văn hoá - xã hội được tổ chức tại đây.
Bên cạnh các công trình xây dựng nổi bật làm thay đổi diện mạo thành phố, nhiều năm qua một số dòng kênh ô nhiễm, “kênh chết” nước đen hôi thối, nhiều khu ổ chuột như kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, kênh Tân Hoá - Lò Gốm, Tàu Hủ - Bến Nghé… được cải tạo đã làm thay đổi bộ mặt đô thị, giao thông, cải thiện cuộc sống của hàng triệu người dân hai bên và các khu vực xung quanh.
Nhiều công trình giao thông quan trọng được xây dựng, góp phần vào quá trình phát triển của thành phố. Một trong những công trình nổi bật nhất là tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài hơn 55 km, được thông xe đầu 2015 với tổng mức đầu tư 20.600 tỷ đồng giai đoạn 1 Cao tốc giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi tư TP.HCM tới Vũng Tàu, các tỉnh phía bắc.
Đường Phạm Văn Đồng dài 13,6 km, rộng 30-60 m, có tổng vốn đầu tư 340 triệu USD, được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2014. Đây là trục đường hướng tâm quan trọng của thành phố kết nối từ sân bay Tân Sơn Nhất đến vành đai 2, quốc lộ 1A, 1K qua các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, TP Thủ Đức và kết nối Bình Dương, Đồng Nai.
Cầu Sài Gòn 2 được xây dựng song song với cầu Sài Gòn hiện hữu, dài gần 1km, có tổng kinh phí xây dựng gần 1.500 tỷ đồng. Cầu được đưa vào khai thác năm 2013 nhằm giảm áp lực cho cầu Sài Gòn cũ, nâng cao năng lực giao thông ở cửa ngõ phía đông thành phố, kết nối Xa lộ Hà Nội được mở rộng toàn tuyến.
Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 có chiều dài 15,7km, bắt đầu từ chân cầu Sài Gòn đến nút giao Tân Vạn tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng. Mặt đường tuyến huyết mạch cửa ngõ phía đông thành phố này được mở rộng từ 23m (4 làn xe) lên 113-153m cho 12-16 làn xe lưu thông.
Nút giao thông ngã 3 Cát Lái (TP Thủ Đức) nằm ở điểm đầu của đại lộ Đông - Tây giao với Xa lộ Hà Nội giúp kết nối TP.HCM với các tỉnh Đông Nam bộ và miền Bắc. Được đưa vào sử dụng từ tháng 8/2010, được xem là nút giao có tầm quan trọng và hiện đại ở TP.HCM khi tạo điều kiện cho dòng xe đầu kéo, xe tải nặng lưu thông giữa xa lộ Hà Nội và cảng Cát Lái thuận lợi, nhanh chóng.
Tiếp nối nút giao thông ngã 3 Cát Lái là đại lộ Mai Chí Thọ (từ Xa lộ Hà Nội về đến hầm vượt sông Sài Gòn, TP Thủ Đức) dài 9 km, mặt đường rộng 140 m. Ngoài việc rút ngắn chiều dài từ Đông sang Tây, đại lộ này còn có những đường nối dẫn vào cảng Cát Lái, cầu Phú Mỹ... giúp cho việc lưu thông qua đây dễ dàng hơn.
Hầm Thủ Thiêm là hạng mục quan trọng nhất trong dự án xây dựng đại lộ Đông - Tây của TP.HCM. Công trình này có quy mô hiện đại nhất Đông Nam Á với chiều dài gần 1,5km, rộng 33 m, cao 9 m, mỗi chiều có 3 làn xe gồm hai làn ôtô và một làn xe máy. Ngoài ra, hầm còn có hai làn đường thoát hiểm, tốc độ thiết kế đạt 60 km/h. Công trình được thiết kế có tuổi thọ vận hành 100 năm và chịu được động đất cấp 7.
Dự án khởi công vào tháng 2/2005, thông xe ngày tháng 11/2011, hơn một tháng sau công trình được đổi tên thành đường hầm sông Sài Gòn.
Toàn tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt dài hơn 13 km, bắt đầu từ cầu Calmette (quận 1) đến quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh), đi qua quận 1, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Nhiều cây cầu bắc ngang đại lộ hiện đại này như cầu Calmette, cầu Ông Lãnh, cầu Nguyễn Văn Cừ (trong ảnh), cầu Chữ Y, cầu Nguyễn Tri Phương… đã kết nối trung tâm thành phố tới khu nam, thúc đẩy khu vực này phát triển nhanh chóng.
Cầu Phú Mỹ là cầu dây văng lớn nhất TP.HCM bắc qua sông Sài Gòn nối TP Thủ Đức và quận 7 (thuộc đường Vành đai 2), tổng mức đầu tư 2.076 tỷ đồng, dài hơn 2km, được xem là biểu tượng của thành phố. Cầu được khánh thành năm 2009, kết nối quận 7, các khu đô thị phía nam với khu đô thị mới Thủ Thiêm, cảng Cát Lái, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Cầu cũng giúp việc lưu thông từ phía Đông thành phố, các tỉnh phía Bắc đi các tỉnh miền Tây thông qua các đường vành đai được ngắn hơn.
Đại lộ Nguyễn Văn Linh thuộc đường Vành đai 2, bắt đầu từ đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7 đến quốc lộ 1A huyện Bình Chánh. Chiều dài toàn tuyến là 17,8 km, lộ giới 120 m gồm 10 làn xe và 10 cây cầu. Được khởi công năm 1996, vốn đầu tư 100 triệu USD. Con đường được mệnh danh huyền thoại thời mở cửa, với trục giao thông đô thị huyết mạch dài và bề thế nhất TP.HCM này chính thức đưa vào sử dụng từ 2007 sau 11 năm xây dựng. Đại lộ là xương sống của toàn bộ khu đô thị phía Nam thành phố kết nối với những công trình trọng điểm như khu chế xuất Tân Thuận, đô thị Phú Mỹ Hưng, nhà máy điện Hiệp Phước.
Một nét mới tạo đột phá trong giao thông đô thị TP.HCM những năm qua là đưa vào sử dụng hàng loạt cầu vượt thép để giảm ùn tắc giao thông tại các nút giao ngã tư Thủ Đức, Hàng Xanh, Cộng Hoà – Hoàng Hoa Thám, Lăng Cha Cả, 3/2- Nguyễn Tri Phương, vòng xoay Cây Gõ, ngã 6 Gò Vấp, vòng xoay Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm, cầu vượt Trường Sơn trước sân bay Tân Sơn Nhất…
Các nút giao thông Mỹ Thuỷ, nút giao thông Đại học Quốc gia TP.HCM (TP Thủ Đức), nút giao thông An Sương (quận 12-huyện Hóc Môn)… giúp giải quyết tình trạng kẹt xe triền miên tại khu vực, góp phần kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Đông, Tây Nam bộ.
Cầu Thủ Thiêm 2 được khởi công năm 2015 có tổng vốn đầu tư hơn 3.100 tỷ đồng. Công trình vừa được thông xe ngày 28/4.
Cầu dài 1.465m, trong đó phần cầu dài 886m được thiết kế là cầu dây văng, quy mô 6 làn xe. Khi hoàn thành cầu giúp kết nối giao thông Khu đô thị mới Thủ Thiêm với khu trung tâm thành phố hiện hữu, giảm áp lực giao thông cho cầu Sài Gòn, đường hầm sông Sài Gòn.
Cùng với thiết kế chiếu sáng mỹ thuật, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn cả ban ngày và ban đêm. Công trình không chỉ góp phần giảm ùn tắc giao thông mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố.
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7 km, có lộ trình đi qua các quận 1, Bình Thạnh, TP Thủ Đức và Dĩ An (Bình Dương), điểm đầu từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình, với tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Tuyến metro đầu tiên của TP.HCM có 3 ga ngầm gồm Bến Thành, Nhà hát Thành phố và Ba Son cùng 11 ga trên cao.
Dự án đã nhập về 15/17 đoàn tàu, dự kiến chạy thử nghiệm vào cuối năm nay. Toàn tuyến hiện đã đạt 89,01% khối lượng thi công.
Nguồn: [Link nguồn]